Bắt đầu di dời thanh nhiên liệu ở nhà máy Fukushima

Cập nhật: 19-11-2013 | 00:00:00

Ngày 18-11, các công nhân Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) bắt đầu di dời các thanh nhiên liệu từ lò phản ứng số 4 tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

 

Cần cẩu được lắp bên trên bể chứa thanh nhiên liệu ở lò phản ứng số 4 - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, TEPCO thông báo các công nhân đã bắt đầu dùng cần cẩu nâng thanh nhiên liệu đầu tiên vào lúc 15g18 (giờ địa phương). Trong vòng hai ngày, TEPCO sẽ di dời 22 thanh nhiên liệu đầu tiên tới một bể chứa làm lạnh cách đó 100 m.

Toàn bộ hoạt động di dời hơn 1.500 thanh nhiên liệu tại lò phản ứng số 4 dự kiến sẽ kéo dài một năm. Các chuyên gia năng lượng cho biết đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn và nguy hiểm bởi bất cứ sai sót nào cũng có thể dẫn tới nguy cơ phóng xạ rò rỉ ra ngoài môi trường.

Trong quá trình di chuyển, các thanh nhiên liệu luôn phải nằm trong nước, bởi khi tiếp xúc với không khí chúng sẽ nóng lên, gây phản ứng hạt nhân. AFP dẫn lời giáo sư Hiroaki Koide thuộc Viện Lò phản ứng nghiên cứu (RRI) của ĐH Kyoto cho biết TEPCO buộc phải di dời khẩn cấp các thanh nhiên liệu bởi bể chứa trong lò phản ứng số 4 đang có dấu hiệu bất ổn.

Khi thảm họa động đất - sóng thần xảy ra, lò phản ứng số 4 đang trong quá trình bảo dưỡng nên các thanh nhiên liệu đều nằm trong bể chứa. Tuy nhiên khí hydro tích tụ ở lò phản ứng số 3 thoát ra ngoài, gây nổ và phá vỡ nóc tòa nhà chứa lò phản ứng số 4. Do đó, TEPCO lo ngại một số thanh nhiên liệu có thể đã bị hư hại.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên