Bắt đầu giảm lãi suất VND

Cập nhật: 01-10-2010 | 00:00:00

Từ hôm nay (1-10), thông tư 13 chính thức có hiệu lực, một số ngân hàng đã công bố điều chỉnh lãi suất tiết kiệm VND, USD và vàng. Trong đó đã có ngân hàng đầu tiên công bố giảm lãi suất tiết kiệm tiền đồng, nhưng cũng có một số ngân hàng vẫn tiếp tục tăng lãi suất huy động USD và vàng.

 

Cụ thể, từ ngày 1-10, Ngân hàng TMCP Đại Á giảm lãi suất huy động mới đối với sản phẩm tiền gửi tiết kiệm thông thường và “tiền gửi tiết kiệm siêu linh hoạt” ở cả hai loại tiền gửi VND và USD.

 Nhiều doanh nghiệp đang kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Trong ảnh: tìm hiểuthủ tục vay vốn ở Ngân hàng TMCP Việt Á 

Theo đó, tiền gửi thông thường giảm nhẹ từ 0,14%-0,2%/năm. Lãi suất tiền gửi VND kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 10,95%/năm; kỳ hạn 3, 6, 12, 13 tháng đều giảm từ 11,5% còn 11,05%/năm; 18, 24 và 36 tháng còn 10,86%/năm. Với lãi suất USD, kỳ hạn 1 và 2 tháng còn 3,75%/năm; 3 tháng 4,15%; 6 tháng 4,35%; 9 tháng 4,65%; 12, 24 và 36 tháng 4,75%/năm.

 

Trong khi đó, Ngân hàng Việt Á tăng lãi suất tiết kiệm vàng từ 0,1-0,2%/năm với mức cao nhất đến 1,8%/năm. Kỳ hạn 1 tháng tăng từ 1,2% lên 1,3%/năm; 3 tháng tăng từ 1,3% lên 1,5%/năm; kỳ hạn 6 tháng tăng từ 1,3% lên 1,5%/năm.

 

Khách hàng gửi từ 30-70 lượng vàng sẽ được cộng lãi suất thưởng 0,2%/năm. Khách hàng gửi từ 70 lượng vàng trở lên sẽ được cộng lãi suất thưởng 0,3%/năm. Ngân hàng Quân đội cũng tăng lãi suất tiền gửi USD từ 0,2%-0,35%/năm tại tất cả kỳ hạn.

 

Theo đó, tiền gửi tiết kiệm tại kỳ hạn 2 tháng có mức lãi suất tăng cao là 4%/năm và đạt mức tăng 0,35%/năm. Kỳ hạn có mức lãi suất cao nhất là 24 tháng với 4,7%/năm.

 

Một số ý kiến của ngân hàng nhỏ cho rằng những nội dung được sửa đổi trong thông tư 13 chỉ tốt hơn đối với các ngân hàng lớn, còn đối với các ngân hàng nhỏ thì tác động không đáng kể.

 

Do tiền gửi thanh toán từ các tổ chức kinh tế tại những ngân hàng nhỏ hiện nay rất ít, đặc biệt là tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại các ngân hàng nhỏ hầu như không có, các khoản trên chỉ tập trung tại những ngân hàng quốc doanh và cổ phần lớn.

 

Chỉ có điều ngân hàng nhỏ hưởng lợi là sẽ không còn bị hạn chế bởi tỉ lệ 20% vốn vay trên thị trường liên ngân hàng để cấp tín dụng khi Ngân hàng Nhà nước cho phép sử dụng vốn vay các tổ chức tín dụng khác với kỳ hạn từ 3 tháng trở lên để cấp tín dụng.

 

Hiện nhiều ngân hàng lớn như ACB, Eximbank... cho biết đã đáp ứng các yêu cầu của thông tư 13. Tuy nhiên, cũng có nhiều ngân hàng đang gấp rút để chạy đua đạt tỉ lệ huy động và cho vay 80% bằng việc hút vốn huy động cả tiền đồng, USD lẫn vàng.

 

Một lãnh đạo của ABBank cho biết nếu tính cộng vốn bảo lãnh cho doanh nghiệp hiện tại của ABBank vào thì ngân hàng đã đạt được tỉ lệ cho vay không quá 80%/vốn huy động.

 

HDBank cũng cho biết đã áp dụng các tiêu chuẩn về việc trích lập dự phòng chung 0,75% trên tổng dư nợ, thực hiện tỉ lệ cấp tín dụng chỉ khoảng 60% so với nguồn vốn huy động, đảm bảo nguồn vốn tối thiểu theo quy định để thực hiện dự trữ bắt buộc.

 

Có thể thấy những điểm mấu chốt của thông tư 13 là một trong những đóng góp tích cực trong việc đảm bảo cho các ngân hàng hoạt động an toàn. Tuy nhiên, điều không phủ nhận là các ngân hàng nhỏ sẽ gặp khó khăn nhiều hơn các ngân hàng lớn để đáp ứng những tỉ lệ an toàn mới.

 

Điều này lý giải vì sao có ngân hàng giảm lãi suất nhưng cũng có ngân hàng lại tăng lãi suất để hút vốn nhanh, đáp ứng các chỉ tiêu an toàn vốn.

 

* Trong văn bản gửi các thành viên vừa phát đi, bên cạnh yêu cầu các ngân hàng đồng thuận giảm lãi suất VND từ 11,2%/năm xuống 11%/năm, Hiệp hội Ngân hàng cũng yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất USD thấp hơn so với mức 5-5,5%/năm như hiện nay nhằm tạo chênh lệch hợp lý với lãi suất VND.

 

Hiệp hội yêu cầu các ngân hàng trên cơ sở tính toán, cân đối nguồn vốn ngân hàng cũng nên giảm lãi suất cho vay với các đối tượng ưu tiên như nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ xuống mức 12%/năm như chỉ đạo của Chính phủ.

 

Về lãi suất không kỳ hạn, hiệp hội yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất không kỳ hạn và các kỳ hạn dưới 3 tháng xuống mức thấp hơn nhằm tạo đường cong lãi suất. Hiện nhiều ngân hàng huy động vốn không kỳ hạn với lãi suất cao, lên đến 5-6%/năm.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên