Bắt đầu lọc ảo để lựa chọn thí sinh trúng tuyển đại học

Cập nhật: 13-08-2024 | 16:33:37

Bắt đầu từ hôm nay (13-8), Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ sở giáo dục sẽ bắt đầu thực hiện lọc ảo để xác định các thí sinh trúng tuyển đại học chính quy năm 2024.


Thí sinh tìm hiểu thông tin về các chương trình, ngành học tại "Ngày xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024".

Ở mỗi lần lọc ảo, phần mềm xét tuyển sẽ lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống. Căn cứ dữ liệu này, các trường sẽ điều chỉnh điểm chuẩn trúng tuyển và danh sách thí sinh cho sát với chỉ tiêu, rồi tải lên hệ thống để tiếp tục lọc.

Bên cạnh quá trình lọc ảo chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị cũng hình thành hai nhóm lọc ảo phía Bắc và phía Nam. Nhóm lọc ảo phía Bắc do Đại học Bách khoa chủ trì và nhóm lọc ảo phía Nam do Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh điều phối.

Để công tác lọc ảo, xét tuyển được thông suốt, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn công tác kỹ thuật cho các trường trên cả nước. Các trường đại học chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực để tham gia lọc ảo toàn quốc cùng hệ thống xét tuyển chung cũng như hai nhóm lọc ảo riêng.

Trước 17 giờ ngày 17/8, các trường sẽ nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống, rà soát và chuẩn bị công bố kết quả trúng tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non đợt 1, năm 2024.

Hệ thống hỗ trợ xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm bảo đảm mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường công bố điểm chuẩn trúng tuyển và thông báo kết quả trúng tuyển đợt 1 chậm nhất là 17 giờ ngày 19/8.

Như vậy, dự kiến sau 17 giờ ngày 19/8, các trường đại học sẽ gửi giấy báo trúng tuyển đại học cho thí sinh trúng tuyển đợt 1 để thực hiện các thủ tục nhập học theo quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, các cơ sở đào tạo tuyệt đối tuân thủ và thống nhất thực hiện quy định về danh sách trúng tuyển. Danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức là danh sách thí sinh được hệ thống xử lý nguyện vọng xét tuyển gửi lại cơ sở đào tạo (trên cơ sở danh sách thí sinh dự kiến trúng tuyển do cơ sở đào tạo tải lên hệ thống) sau khi xử lý nguyện vọng lần cuối cùng vào ngày 17/8. Các cơ sở đào tạo tuyệt đối không được điều chỉnh danh sách trúng tuyển chính thức này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo phải quy định tất cả thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống, trước khi nhập học tại cơ sở đào tạo.

Các cơ sở đào tạo chỉ được công bố mức điểm trúng tuyển sau lần lọc ảo cuối cùng, công bố điểm trúng tuyển phải kèm theo việc công bố thang điểm xét tuyển và công bố thông tin tiêu chí phụ (nếu có).

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu, các cơ sở đào tạo phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, điều kiện phụ trong tuyển sinh, không để xảy ra tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học vì các lý do như: Không đủ điều kiện sơ tuyển, điều kiện phụ, điều kiện sức khỏe, không bảo đảm yêu cầu về lý lịch để học tập…

Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm chủ động giải quyết và phối hợp với các cơ sở đào tạo liên quan để giải quyết các trường hợp ngoại lệ, trường hợp rủi ro cho thí sinh.

Nếu cơ sở đào tạo xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì cơ sở đào tạo và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo Điều 27 của Quy chế tuyển sinh. Những cơ sở đào tạo tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=712
Quay lên trên
X