Bắt đầu ôn thi cho học sinh lớp 12

Cập nhật: 21-02-2023 | 07:58:40

 Bước sang học kỳ II cũng là thời điểm các trường THPT trong tỉnh vào guồng ôn thi tốt nghiệp cho học sinh (HS) lớp 12. Với nhiều giải pháp được đề ra, cả giáo viên lẫn HS đều đang nỗ lực hết mình, quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ giữ ổn định như năm 2022. Điểm mới của năm nay là sẽ tổ chức thi sớm hơn so với năm 2022, dự kiến vào tuần cuối tháng 6 thay vì vào đầu tháng 7 như các năm trước.

 Học sinh lớp 12 trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) trong giờ học              

Vừa học vừa ôn

Kết thúc học kỳ I cũng là thời điểm các trường THPT trên địa bàn tỉnh bắt đầu bước vào “guồng quay” ôn thi tốt nghiệp cho các em HS lớp 12. Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh vừa triển khai dạy theo khung kế hoạch thời gian năm học, đồng thời triển khai ôn thi tốt nghiệp THPT theo hình thức cuốn chiếu để trang bị kiến thức cho HS chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Hiện công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi được trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX. Tân Uyên) tiến hành song song với các chương trình học chính khóa. Theo cô Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó hiệu trưởng nhà trường, việc triển khai ôn tập, củng cố kiến thức cho HS lớp 12 được nhà trường tiến hành ngay khi bước vào học kỳ II và sẽ đẩy mạnh thêm trong thời gian tới. Theo đó, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn dựa trên kết quả học kỳ I để phân tích chất lượng từng HS, từ đó có kế hoạch và giải pháp củng cố những kiến thức HS thiếu hụt. Đồng thời, trường khích lệ tinh thần tự học của HS ngoài giờ lên lớp; động viên giáo viên thích ứng với tình hình thực tế, chủ động và sáng tạo trong công tác ôn thi, mục tiêu hướng đến là 100% học sinh lớp 12 đều đậu tốt nghiệp.

Tương tự, những ngày này, đội ngũ giáo viên trường THPT Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng) cũng đang tập trung củng cố thêm kiến thức cho các em HS lớp 12. Thầy Bùi Đình Đồng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết năm nay toàn trường có 162 HS lớp 12. Song song với thực hiện chương trình của học kỳ II, nhà trường tiếp tục tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS vào các buổi chiều trong ngày. Vào khoảng tháng 6, nhà trường sẽ tổ chức đợt thi thử tốt nghiệp cho các em HS lớp 12. Qua đó, trường sẽ tiến hành sàng lọc những HS yếu để tăng thêm thời gian và phân công giáo viên có kinh nghiệm triển khai ôn tập cho các em. Ngoài ra, nhà trường phân công cho giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch tăng tiết ôn tập, bổ sung kiến thức còn thiếu hụt cho các em HS.

Tạo tâm lý thoải mái cho học sinh

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong những ngày bắt đầu bước vào guồng ôn thi, các em HS lớp 12 các trường trên toàn tỉnh đã tập trung cao độ. Với tâm thế chủ động, thoải mái, không áp lực, thầy trò các trường đang nỗ lực dạy và học với mục tiêu sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi lần này.

Cô Phạm Thị Tùng Oanh, Hiệu trưởng trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên), cho biết năm nay nhà trường có 4 lớp 12 với 137 HS. Hiện buổi sáng nhà trường dạy chương trình học bình thường, buổi chiều thực hiện ôn tập, bổ sung kiến thức còn thiếu hụt cho HS lớp 12. Đặc biệt, trường chú trọng rà soát phân chia HS yếu, kém để có giải pháp phù hợp, hiệu quả. Từ đó, nhà trường phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm theo dõi, động viên và hỗ trợ kịp thời khi HS gặp khó khăn. Trường cũng phối hợp với cha mẹ HS quản lý, theo dõi việc học của các em tại nhà để đạt hiệu quả cao nhất.

Cô Nguyễn Thị Thảo, giáo viên dạy môn ngữ văn trường THPT Lê Lợi, chia sẻ: “Hiện tại chúng tôi đang tập trung dạy theo khung kế hoạch và bổ sung kiến thức cho các em vào buổi chiều. Cũng như mọi năm, giáo viên thuộc các tổ bộ môn sẽ tập trung xây dựng chương trình riêng cho HS lớp 12 để ôn thi, bám sát đề thi THPT trong 3 năm gần đây và đề tham khảo của Bộ GD-ĐT. Việc này sẽ giúp HS làm quen và không bị bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi chính thức”.

Em Trần Anh Thư, HS lớp 12.6 trường THPT Thái Hòa (TX.Tân Uyên), bày tỏ: “Hiện tại em cũng như các bạn sẽ tập trung thật tốt cho kỳ thi kết thúc học kỳ II của năm học, bởi đây cũng là tiền đề cho chúng em nắm vững kiến thức để bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Ngay từ khi bước vào đầu năm học, chúng em luôn được thầy cô giáo động viên, khích lệ tinh thần và ôn tập, bổ sung thêm các kiến thức mà chúng em còn thiếu và yếu. Với sự tận tình chỉ dạy của thầy cô, không chỉ riêng em mà hầu hết HS của trường đều cảm thấy rất thoải mái, tự tin trong quá trình học tập và ôn luyện”.

Sở GD-ĐT cũng đã hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học theo từng nhóm năng lực học tập của HS để nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT; tăng cường hướng dẫn các em tự học, tự ôn tập, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe. Các cơ sở giáo dục cần thường xuyên cung cấp thông tin về kết quả giáo dục cho phụ huynh biết; chủ động hướng dẫn HS tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập; tổ chức thi thử để các em làm quen với kỳ thi...

 Theo kế hoạch dự kiến của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ giữ ổn định như năm 2022. Điểm mới của năm nay là sẽ tổ chức thi sớm hơn so với năm 2022, dự kiến vào tuần cuối tháng 6 thay vì vào tháng 7 như các năm trước; Bộ GD-ĐT sẽ bãi bỏ quy định đã áp dụng liên tục nhiều năm qua đó là cho phép thí sinh mang các loại máy ghi âm, ghi hình có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem, không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị khác hỗ trợ.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=439
Quay lên trên
X