Bắt đầu thực hiện phân luồng giao thông theo tuyến, theo giờ: Kiên quyết xử phạt tài xế cố tình vi phạm

Cập nhật: 15-11-2021 | 09:53:33

Ngày 15-11 là ngày đầu thực hiện kế hoạch phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến trên một số tuyến đường trọng điểm của tỉnh. Để thực hiện kế hoạch trên hiệu quả, Công an tỉnh và các địa phương đã có phương án bố trí, phân công lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tuần tra kiểm soát, hướng dẫn phân luồng giao thông gắn với xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.


Đơn vị quản lý, khai thác Quốc lộ 13 (đoạn qua TP.Thuận An) đã hoàn thành việc lắp đặt biển báo giao thông để thực hiện Kế hoạch 2376

Giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông

Ngày 1-7, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã ban hành Kế hoạch số 2376/KH-SGTVT về việc thực hiện thí điểm phân luồng giao thông theo tuyến, theo giờ trên một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Kế hoạch 2376) và dự kiến thực hiện kể từ ngày 1-8-2021. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói riêng và khu vực nói chung diễn biến rất phức tạp, cần phải bảo đảm cung cấp khối lượng lớn các vật tư, thiết bị thiết yếu để phòng, chống dịch bệnh, duy trì sản xuất, bảo đảm đời sống người dân và quốc phòng - an ninh, cho các tỉnh, thành phố nằm trong vùng dịch nên Sở GTVT thông báo tạm hoãn thí điểm kế hoạch trên.

Khi các địa phương chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh được khôi phục nên trên các tuyến đường, như: Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743, ĐT747… đã xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông. Nhằm hạn chế ùn tắc và bảo đảm nhu cầu vận chuyển hàng hóa, Sở GTVT tổ chức thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến từ ngày 15-11.

Trao đổi với P.V vào sáng ngày 14-11, đại diện Sở GTVT cho biết đến nay các đơn vị đã cơ bản hoàn thành việc lắp đặt biển báo giao thông trên các tuyến đường thực hiện phân luồng theo giờ, theo tuyến. Sở GTVT đang tiếp tục rà soát lại việc lắp đặt biển báo trên để kịp thời phát hiện, điều chỉnh lại cho hợp lý.

Tuần tra gắn với xử lý vi phạm

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: “Đơn vị đã có kế hoạch phân công, bố trí lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường thực hiện Kế hoạch 2376. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng CSGT sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm để xử lý các trường hợp cố tình đi vào tuyến đường cấm phương tiện theo các khung giờ được quy định trong Kế hoạch 2376”.

Theo thượng tá Kiệt, thời gian qua các ngành chức năng cùng cơ quan báo chí đã tuyên truyền nhiều về việc thực hiện thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh. Do đó, các đơn vị vận tải, chủ doanh nghiệp, tài xế có thể đã nắm rõ nội dung này nên việc thực hiện sẽ thuận lợi.

Trong khi đó, công an các địa phương cũng đã xây dựng phương án tuần tra kiểm tra, hướng dẫn phân luồng giao thông trên các tuyến đường thực hiện Kế hoạch 2376. Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Căn cứ vào kế hoạch, lực lượng CSGT thành phố sẽ tuần tra kiểm soát gắn với xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến đường thực hiện Kế hoạch 2376 do địa phương quản lý. Qua công tác tuyên truyền, đa số các doanh nghiệp vận tải, tài xế đã nắm rõ chủ trương phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến. Trong những ngày đầu, nếu lực lượng CSGT phát hiện trường hợp nào cố tình vi phạm thì sẽ kiên quyết xử lý theo quy định”.

Tương tự, thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng Công an TP.Dĩ An, cho biết: “Công an thành phố sẽ bố trí một tổ tuần tra kiểm soát, hướng dẫn giao thông trên các tuyến đường thực hiện thí điểm phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến trên địa bàn. Trong thời gian đầu, lực lượng CSGT sẽ hướng dẫn, nhắc nhở tài xế chấp hành; nếu cố tình tiếp tục vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định”.

Các tuyến đường tổ chức thí điểm cấm phương tiện giao thông theo giờ, gồm: Quốc lộ 13, đoạn từ ngã 5 Phước Kiến đến cầu Vĩnh Bình; đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn từ giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với đường Phú Lợi đến giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với ĐT743a (giáp Khu du lịch Thủy Châu); đường ĐT743, đoạn từ giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn với đường Phú Lợi đến giao lộ ĐT743b với đường Độc Lập (Khu công nghiệp Sóng Thần 1); đường Nguyễn Thị Minh Khai, đoạn từ Quốc lộ 13 đến đường Phú Lợi; đường Huỳnh Văn Cù, đoạn từ ngã 5 Phước Kiến đến ngã ba Bến Đò (huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh).

Theo Kế hoạch 2376, cấm phương tiện kéo rơ-móoc và xe sơ-mi rơ-moóc lưu thông tại các tuyến đường trên vào các khung giờ: Buổi sáng từ 6 giờ đến 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ đến 18 giờ. Cấm ô tô tải có trọng tải toàn bộ xe trên 10 tấn (trừ phương tiện kéo rơ-moóc và xe sơ-mi rơ-moóc) lưu thông tại các tuyến đường vào buổi trưa từ 11 giờ đến 14 giờ.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên