Bất ngờ trên đất khách?

Cập nhật: 22-07-2011 | 00:00:00

Vào lúc 23 giờ tối nay (23-7), đội tuyển bóng đá Việt Nam (ĐTVN) sẽ có chuyến làm khách của Qatar trên sân vân động Al Saad, thủ đô Doha trong trận đấu thuộc khuôn khổ lượt đi Vòng loại thứ hai World Cup 2014. Một kết quả tốt đẹp trong trận đấu tại Qatar sẽ giúp ĐTVN có thêm cơ sở để hoàn tất giấc mơ lần đầu tiên có mặt ở vòng đấu bảng của vòng loại thứ ba, khu vực châu Á - khát vọng quá nhỏ bé so với nhiệm vụ “lần đầu tiên giành vé vào VCK World Cup” mà Qatar đang đeo đuổi...

 

Trọng Hoàng và đồng đội sẽ thể hiện duyên ghi bàn vào lưới Qatar?

LĐBĐVN vừa cung cấp cho báo giới danh sách thi đấu của đội tuyển Qatar sẽ có mặt trong trận gặp ĐTVN vào tối nay. Theo đó, Qatar đã tập trung lực lượng mạnh nhất để chuẩn bị cho 2 trận quyết đấu với kẻ ngáng đường ĐTVN. Điểm đáng chú ý nhất trong thành phần Qatar chính là chất lượng của các ngoại binh. Ngoài chân sút gốc Urugoay Sebastian S.Quintana - người ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho Qatar trong trận đấu tại VCK Asian Cup 2007, Qatar tậu về thêm 8 ngoại binh khác có nguồn gốc từ Brazil, Ghana, Iraq... Trong số này, đáng chú ý có tiền vệ Fabio Cesar - cựu cầu thủ của CLB Sao Paulo (Brazil) và Udinese (Italia), hậu vệ gốc Brazil Marcone Amaral C Junior, hậu vệ người Ghana Kasola Mohammed, hậu vệ Muhammed Razark, thủ môn người Senegal  Baba Malick Ndiayd. Để thống lĩnh đoàn quân “Liên hiệp quốc” này, Qatar không ngần ngại chia tay cựu HLV trưởng tuyển Pháp, Senegal, Marốc là Bruno Metsu để mời về HLV người Serbia Milovan Rajevac -từng dẫn dắt tuyển Ghana vào đến tứ kết World Cup 2010 tại Nam Phi vừa rồi.

Chỉ cần so sánh mục tiêu của 2 đội cũng đã phần nào nói lên sự khác biệt về mức độ đầu tư cả về trình độ giữa Qatar và ĐTVN. Nhưng điều đó sẽ không đồng nghĩa với việc Qatar sẽ có một trận đấu và chiến thắng dễ dàng trước ĐTVN, cho dù được chơi ngay trên sân nhà. Trong lịch sử, các đội tuyển ĐTVN, nhất là dưới thời HLV Alfred Riedl thường thu hoạch những thành tích rất tốt mỗi khi thi đấu với các đội bóng Tây Á như Qatar, kể cả khi phải chơi trên sân đối phương. Ấn tượng đậm nhất là chiến thắng 2-0 của ĐTVN trước UAE (Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất), sau đó thủ hòa Qatar 1-1, nhờ đó đưa đội chủ sân Mỹ Đình lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào đến tứ kết tại VCK Asian Cup 2007...

Nhắc lại những chiến tích trên không phải để “ăn mày quá khứ” mà cho thấy rằng bóng đá Việt Nam luôn có “duyên” chiến thắng trước các đội bóng của Tây Á. Điều này sẽ giúp xóa bỏ tâm lý tự ti dẫn đến những sai sót ngớ ngẩn vốn thường xảy đến mỗi khi các cầu thủ ĐTVN đối đầu với các đối thủ có đẳng cấp - danh tiếng cao hơn. Tân HLV trưởng ĐTVN Falko Goetz là người biết rất rõ nhược điểm về tâm lý của các học trò. Vì thế, trong những phát biểu của mình, ông thầy người Đức thường nhấn mạnh đến sức mạnh của tinh thần chiến đấu và sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ chiến thuật sẽ góp phần rất lớn vào sự thành công của trận đấu. Về nhân sự, ĐTVN có được đội hình mạnh nhất, không có cầu thủ nào bị ốm sau quãng đường di chuyển mất hơn 10 giờ bay từ TP.HCM đến Qatar, hay gặp chấn thương trong những buổi tập nhẹ trên đất khách.

Từ 2 buổi tập gần đây nhất cho thấy ông Goetz nhiều khả năng sẽ sử dụng “tân binh” Trần Chí Công (CLB Becamex Bình Dương) vào vai trung vệ để sử dụng khả năng chống bóng bổng, cũng như kinh nghiệm bọc lót của cầu thủ này. Một thay đổi tiếp theo của ĐTVN so với 2 trận thắng Macau là tiền vệ  Quang Hải sẽ nhường chỗ cho tiền vệ Tấn Tài, người vừa trở lại ĐTVN sau khi bình phục chấn thương đầu gối. Bên cạnh đó, Văn Biển sẽ đảm nhận vị trí của hậu vệ cánh trái Việt Cường để lại (treo giò). Rất nhiều khả năng, để tránh bị “ngộp” trước sức tấn công ào ạt của đội chủ nhà Qatar, HLV Goetz sẽ cho các học trò áp dụng lối đá phòng ngự có chiều sâu, tranh thủ phản công nhanh với Công Vinh là tiền đạo cắm duy nhất trên hàng công. ĐTVN có lợi thế tâm lý khi không chịu nhiều sức ép như thầy trò HLV Rajevic. Chính sự thuận lợi này sẽ giúp thầy trò HLV Goetz thoải mái nhập cuộc để sẵn sàng gây bất ngờ trên đất khách! Dự đoán, hòa 1-1.

CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên