Bát nháo dịch vụ du lịch tự phát

Cập nhật: 16-09-2022 | 09:19:37

Chỉ trong một thời gian ngắn, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng xuất hiện nhiều điểm du lịch tự phát tại vùng đất bán ngập của hồ Dầu Tiếng. Việc phát triển du lịch tự phát ẩn chứa nguy cơ gây mất an ninh trật tự (ANTT), ô nhiễm môi trường... và khiến chính quyền địa phương “đau đầu”!


Người dân tự ý mở các điểm du lịch tự phát ở khu vực đất bán ngập trên hồ Dầu Tiếng

“Nóng” ở xã Định Thành

Với lợi thế là địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh đẹp, thời gian qua, huyện Dầu Tiếng là điểm đến của nhiều du khách. Tuy nhiên, tại vị trí vùng bán ngập bờ hồ Dầu Tiếng thuộc các xã Định Thành, Minh Hòa và Định An xuất hiện hàng chục điểm du lịch tự phát.

Sau cơn mưa chiều, con đường dẫn vào Bãi đá trứng, ấp Tha La, xã Định Thành trở nên trơn trượt vì bùn đất. Ngược chiều đường với chúng tôi lúc này là những đoàn du khách rời khỏi các điểm du lịch tự phát tại ấp Tha La. Thấy P.V dừng xe, một người phụ nữ ngoài 40 tuổi bước ra từ trong căn nhà tạm lên tiếng: “Các anh tính ở lại đêm à! Bên em cho thuê lều qua đêm giá 300.000 đồng/lều”. Chỉ tay về hướng khu vệ sinh tạm bợ được che bạt, người này nói: “Giá cào bằng ở khu vực này là 5.000 đồng/lần đi vệ sinh. Còn tắm giặt thì 10.000 đồng/người/lần”. Qua quan sát, tại vị trí khu vực đất bán ngập hồ Dầu Tiếng thuộc Bãi đá trứng, ấp Tha La có 3 điểm du lịch tự phát như vừa đề cập.

Rời Bãi đá trứng, P.V tiếp cận điểm du lịch tự phát của ông Nguyễn Văn No. Được biết ông No là quản lý của Công ty Vĩnh Thanh gần đó. Khách muốn vào điểm du lịch của ông No thì phải đi qua cổng Công ty Vĩnh Thanh. Theo ghi nhận của P.V, để phục vụ du khách, ông No cho xây dựng 13 nhà vệ sinh; sử dụng nước giếng từ đường nước tưới cây của vườn chuối thuộc Công ty Vĩnh Thanh. Đối với khách cắm trại tại vị trí đất vùng bán ngập theo tour có người dẫn, con trai ông No là Nguyễn Văn Hậu đứng ra thu tiền. Cụ thể giá thu tiền bãi cắm trại 25.000 đồng/người đối với khách cắm trại theo tour; 30.000 đồng/người đối với khách cắm trại đi riêng lẻ. Tiền dịch vụ chở khách vào bãi cắm trại bằng xe máy cày với giá 15.000 đồng/ người. Tiền gửi xe máy ở ngoài cổng của Công ty Vĩnh Thanh là 10.000 đồng/xe.

Theo tìm hiểu của P.V, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 đến ngày 15-9 có gần 1.000 lượt khách đến ấp Tha La tham quan du lịch tại các điểm tự phát. Từ thực tế cho thấy hiện nay khu vực rừng phòng hộ núi Cậu, khu vực hành lang bảo vệ hồ Dầu Tiếng thuộc ấp Tha La, xã Định Thành nổi lên các hoạt động xây dựng nhà tạm, nhà sàn trên mặt hồ để kinh doanh ăn uống và tổ chức các hoạt động du lịch tự phát. Hàng ngày có nhiều người đến tụ tập ăn uống, cắm trại qua đêm tại khu vực này. Tất cả đều không thực hiện khai báo lưu trú và không bảo đảm vệ sinh, an toàn trong lúc tham quan, du lịch, cắm trại. Một số điểm người dân còn dùng bè tự chế và xuồng máy chở khách tham quan trên hồ Dầu Tiếng khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Qua tìm hiểu, lượt tham quan bằng bè tự chế, xuồng máy được chủ phương tiện lấy từ 300.000 - 1.000.000 đồng/lượt/ người. Việc này tiềm ẩn đuối nước đối với khách tham quan du lịch trên lòng hồ Dầu Tiếng.

Theo thống kê của chính quyền xã Định Thành, tại khu vực ấp Tha La có khoảng 30 hộ sinh sống tại tổ 4 và tổ 5, nằm trên phần đất rừng phòng hộ núi Cậu và khu vực hành lang bảo vệ hồ Dầu Tiếng. Tất cả đất canh tác và đất người dân sinh sống ở đây đều không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc bất cứ giấy tờ liên quan mà do người dân khai phá trồng trọt, sinh sống và mua bán “sang tay” với nhau. Trong số 30 hộ dân hiện có17 hộ xây dựng nhà ở, nhà sàn kinh doanh ăn uống, cho thuê lều, trại và tổ chức cho du khách cắm trại qua đêm. Hiện có trên 300 lều trại cho thuê.

Cần siết chặt quản lý

Được biết, nhằm góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương, thời gian qua, Công an xã Định Thành thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hành chính và nhắc nhở các hộ dân kinh doanh dịch vụ ăn uống và du khách đến du lịch, cắm trại tại ấp Tha La. Song song đó, Công an xã Định Thành yêu cầu các hộ không sử dụng các phương tiện chở khách thăm quan trên lòng hồ Dầu Tiếng. Công an địa phương cũng đã cắm hàng chục biển cảnh báo người dân về sự nguy hiểm khi tham gia các hoạt động trên lòng hồ.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết hồ Dầu Tiếng là công trình trọng điểm về an ninh quốc gia và là nguồn cung cấp dự trữ nước quan trọng đối với các tỉnh khu vực Đông Nam bộ. Việc các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở, kinh doanh hàng quán ăn uống và tổ chức các hoạt động du lịch, cắm trại tại khu vực này là không đúng theo quy định.

Theo ông Tùng, hiện trên địa bàn huyện Dầu Tiếng tồn tại nhiều điểm du lịch tự phát tiếp nhận số lượng khách đến cắm trại lưu trú qua đêm và các dịch vụăn uống, vệ sinh kèm theo đã gây khó khăn cho công tác quản lý ANTT tại địa phương. Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được kiểm soát; việc xả rác thải, phóng uế gây ô nhiễm môi trường; các hộ kinh doanh dùng bè tự chế, xuồng máy chở người dân đi tham quan trên mặt hồ tiềm ẩn nguy hiểm. Ngoài ra, giữa các hộ kinh doanh là người địa phương và một số người từ nơi khác đến hoạt động có sự tranh giành về bến bãi, tranh giành khách… dẫn đến gây mất ANTT.

“Theo quy định hiện nay, mặt nước lòng hồ, diện tích đất bán ngập của hồ, rừng phòng hộ đầu nguồn ở hồ Dầu Tiếng thì địa phương không có chức năng quản lý. Huyện Dầu Tiếng chỉ quản lý về ANTT. Theo đó, địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý những trường hợp người dân tự mở điểm du lịch tự phát trên vùng đất bán ngập ven bờ hồ”, ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, để góp phần bảo đảm về ANTT tại các điểm vui chơi du lịch trên địa bàn, đầu năm 2022, UBND huyện Dầu Tiếng đã ban hành quy chế có tính tạm thời để quản lý du lịch. Trong quy định này bắt buộc các chủ cơ sở kinh doanh du lịch phải tuân thủ đúng theo các tiêu chí về ANTT, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn về phòng cháy chữa cháy… Theo đó, lãnh đạo huyện Dầu Tiếng cũng đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn làm tốt công tác quản lýcác khu du lịch hoạt động đúng theo quy định, tạo môi trường trong sạch, lành mạnh để thu hút khách đến với huyện Dầu Tiếng.

Đề cập đến việc quy hoạch tổng thể để phát triển tiềm năng về du lịch ven bờ hồ Dầu Tiếng đối với xã Định Thành, Minh Hòa và Định An, ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết hiện nay huyện đang chờ tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển sinh thái ở rừng phòng hộ núi Cậu. Sau khi được phê duyệt, huyện Dầu Tiếng sẽ phát triển nhiều mô hình du lịch gắn kết.

 Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Qua công tác nắm tình hình, vào tháng 6-2022, Công an xã Định Thành phát hiện bà Đinh Thị L. (SN 1969, ngụ ấp Tha La, xã Định Thành) tự ý thu tiền cắm trại trên đất bán ngập tại ấp Tha La của khách du lịch nên lập biên bản, đề xuất UBND xã xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, UBND xã Định Thành đã ra quyết định xử phạt bà L. số tiền 4 triệu đồng.

Trước đó, ngày 1-4, chính quyền xã Định An kiểm tra điểm du lịch của bà Phạm Thị Ngọc H. (SN 1985, ngụ TX.Bến Cát) tại ấp Đồng Sến, xã Định An và phát hiện bà H. xây dựng nhiều lều cắm trại, mở dịch vụ ăn uống. Tại thời điểm kiểm tra, cán bộ chức năng phát hiện bà H. xây dựng 1 hồ nước nhân tạo có diện tích 3.847m2. Diện tích hồ nhân tạo này thuộc bờ hồ Dầu Tiếng, thuộc cao trình 24.4 hồ Dầu Tiếng. Ngoài ra, bà H. còn xây dựng nhà tiền chế rộng trên 170m2 thuộc hành lang hồ Dầu Tiếng. Trước những vi phạm này, chính quyền xã Định An đã có báo cáo gửi lãnh đạo huyện Dầu Tiếng đề xuất hướng xử lý theo thẩm quyền.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên