Bát nháo quán nhậu trong làng đại học

Cập nhật: 11-06-2016 | 07:28:10

Hàng đêm, nhất là những đêm cuối tuần, khu đô thị Đại học (ĐH) Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (còn gọi là làng ĐH, P.Đông Hòa, TX.Dĩ An) lại rôm rả bởi những tiếng cụng ly, tiếng “dzô” vang trời. Trên đường, chốc chốc người ta lại thấy vài nhóm sinh viên (SV) ngật ngưởng dìu nhau chân thấp chân cao lảo đảo ra về, ai nấy mặt mày đỏ gay, sặc sụa mùi bia rượu.

Nhiều quán nhậu “trưng dụng” tuyến đường trước trường ĐH Quốc tế TP.Hồ Chí Minh để làm bãi giữ xe

Quán nhậu bủa vây

Theo tìm hiểu của P.V, nhằm chỉnh trang lại khu đô thị ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (gọi tắt là Khu đô thị), Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị (gọi tắt là Trung tâm) đã di dời khu vực chợ đêm phía trước cổng trường ĐH Khoa học tự nhiên đến bến xe buýt cũ phía trước trường ĐH Quốc tế TP.Hồ Chí Minh. Tại đây, Trung tâm phân chia bến xe buýt cũ thành các lô để cho người dân thuê. Ban đầu chỉ có các tiểu thương thuê để buôn bán quần áo, giày dép và thức ăn phục vụ cho SV. Một thời gian ngắn sau đó, nhiều người nắm bắt nhu cầu của SV đã mở thêm nhiều quán nhậu giá bình dân ngay tại đây. Đến nay, tại khu vực này có đến 40 quán nhậu, chiếm hơn phân nửa hàng quán tại đây.

Sinh viên sát phạt nhau bằng bia rượu

Càng về khuya các quán nhậu càng đông, không khí sư phạm ở Khu đô thị mất hẳn, nhường chỗ cho một “làng nhậu” huyên náo với những tiếng cụng ly, chửi thề chát chúa. Nhiều quán nhậu luôn tấp nập SV ra vào. Tuyến đường trước trường ĐH Quốc tế TP.Hồ Chí Minh được “trưng dụng” để làm bãi giữ xe cho khách. Không những thế, một số người còn đứng giữa đường chặn xe mời chài khách vào quán, khiến khung cảnh ở đây trở nên nhốn nháo, mất trật tự.

Đó là ngoài đường, còn trong quán thì sao, nhiều SV cho rằng đến đây để giải khuây sau một tuần vật lộn với con chữ. Phan Tú Nam (SV năm 3, quê Kiên Giang), chia sẻ: “Ăn cơm cũng ngán, quanh đi quẩn lại vài món. Mỗi đĩa cơm cũng 15.000 đồng. Cả phòng 5 đứa cũng hết 75.000 đồng, vừa bằng một nồi lẩu. Vậy nên chúng mình rủ nhau ra quán kêu nồi lẩu với vài lít bia hơi uống lai rai, vừa nóng hổi ngon lành mà còn có chất “cay” vào người học bài mới phê!”, đó là lý do mà Nam cùng các bạn ở chung phòng trọ nhậu ít nhất 2 lần/tuần. Tính toán là vậy, song cái tật “nhậu không say không về” trong mỗi lần kéo nhau ăn lẩu, nhóm của Nam “nướng” không dưới 200.000 đồng vào các quán nhậu.

Cạnh bàn nhậu của nhóm Nam là các SV nữ cũng kéo nhau “chén chị, chén em”. Trên bàn của 5 nữ SV là đĩa tôm nướng, vài cái bánh đa, nồi lẩu bốc khói nghi ngút và… 1 két bia. Lê Thị Thủy Tiên (SV năm 2, quê Khánh Hòa) hào hứng: “Hôm nay là ngày sinh nhật của em nên rủ nhóm bạn thân ra đây nhậu “chơi”. Mà con gái tụi em đã “chơi” là “tẹt ga” luôn!”. Tiếp lời Tiên, Vũ Thị Huyền Trang (SV năm 2, quê Bình Thuận), cho biết: “Thay vì dùng nước ngọt, mình hay uống một vài chai bia, đơn giản chỉ để vui. Có tí men vào dễ nói chuyện hơn. Quan trọng là mình biết kiềm chế”. Nói xong, cả nhóm hào hứng đứng dậy cụng ly “dzô, dzô”, la hét, chẳng kém các nam SV. Cuộc nhậu cứ thế tiếp tục cho đến khi chục vỏ chai nằm lăn lóc dưới gầm bàn.

“Một trong những nguyên nhân khiến các quán nhậu ở đây ăn nên làm ra là do SV thiếu sân chơi. Chúng ta không thể cấm SV ăn nhậu được. Vì vậy, Ban Quản lý ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh sẽ tìm phương án tạo ra thêm nhiều sân chơi bổ ích giúp SV chuyên tâm vào học tập, tránh xa bia rượu”, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, cho biết.

Khoảng 23 giờ khuya, nhiều thực khách bắt đầu ra về. Nhiều SV điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm chạy lảo đảo vì đã có “hơi men”.

Sau tiệc nhậu…

Với SV, có vô vàn lý do để lập hội nhậu: Sinh nhật, học bổng, ra mắt người yêu, mới nhận “viện trợ” của bố mẹ, thất tình, buồn không biết làm gì - nhậu, vui - nhậu... Còn những ngày lễ thì khỏi nói, các quán kéo dài hàng dãy đông nghịt SV, chen chân kiếm một chỗ ngồi cũng là điều hơi bị... khó. Hầu như tháng nào Võ Văn Minh (SV năm 4, quê Sóc Trăng) cũng phải chạy ăn mì gói ít nhất là 1 tuần cuối tháng. Bố mẹ chu cấp một tháng 3,5 triệu đồng, con số được xem là khá “khủng” so với bạn bè nhưng chả thấm thía vào đâu so với những cuộc nhậu của Vinh. “Ban đầu thì chỉ định ra quán ăn cái lẩu cho vui, nhưng uống ngà ngà vào rồi thì thi nhau gọi món, đến khi thanh toán thì tiền lên hàng trăm ngàn đồng”, Minh phân trần.

Những trường hợp như Minh không hề hiếm, cá biệt có trường hợp SV cho “bay” luôn tiền bố mẹ chu cấp để mua laptop, điện thoại và học phí vào những cuộc nhậu. Nhậu xỉn, sáng dậy không nổi rồi “cúp” luôn buổi học trên lớp là chuyện thường ngày của những SV mê nhậu hơn mê học này. Chưa kể việc SV lạm dụng bia rượu cũng ảnh ưởng đến sức khỏe.

Chứng kiến cảnh nhậu nhẹt của một bộ phận SV, nhiều người không khỏi buồn lòng. Chính chị Thảo, một chủ quán nhậu SV chia sẻ rằng 10 năm bán hàng ở đây chị cũng đã chứng kiến không ít vụ đánh đấm nhau vì say xỉn. Rượu vào lời ra, không ai chịu ai là xô xát xảy ra. “Tôi cũng kiềng mặt những đứa uống nhiều vì sợ nó gây gổ, nó phá hết cả hàng quán của mình. Tôi cũng muốn bán được nhiều hàng lắm chứ, nhưng nhìn thấy cảnh SV ăn nhậu xong rồi quay ra trở mặt là tôi ngại lắm! Làm gì cũng phải có chừng mực thôi!”, chị Thảo ngán ngẩm cho biết.

Việc các quán nhậu mọc lên như nấm và SV tham gia “sát phạt” nhau bằng bia rượu trong Khu đô thị kéo theo nhiều hệ lụy. Vấn đề này đã được đưa ra thảo luận tại Hội nghị An ninh trật tự ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cách đây không lâu. Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, cho biết sau khi đưa chợ đêm vào hoạt động, ghi nhận ban đầu là rất có hiệu quả, giúp SV có thêm nơi giải trí. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, chợ đêm phát sinh nhiều quán nhậu và SV tham gia ăn nhậu tràn lan, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. “Một trong những nguyên nhân khiến các quán nhậu ở đây ăn nên làm ra là do SV thiếu sân chơi. Chúng ta không thể cấm SV ăn nhậu được. Vì vậy, Ban Quản lý ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh sẽ tìm phương án tạo ra thêm nhiều sân chơi bổ ích giúp SV chuyên tâm vào học tập, tránh xa bia rượu”, tiến sĩ Nghĩa cho biết.

Trong khi đó ông Võ Trung Hiếu, Phó Chủ tịch UBND P.Đông Hòa, TX.Dĩ An, cho rằng: “UBND P.Đông Hòa đã kiến nghị Ban Quản lý ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh xem xét lại hoạt động trong Khu đô thị để không ảnh hưởng chung đến trật tự đô thị, đặc biệt là việc học tập của SV. Ngoài ra, UBND phường cũng phối hợp với các cơ quan chức năng khác xuống kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời phối hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự của ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, ra quân lập lại trật tự đô thị, đặc biệt là các khu có quán nhậu”.

Sinh viên vướng vòng lao lý vì… nhậu

Tối 25-5, Nguyễn Tiến Thành (quê Hà Nam), Trần Hữu Nghị và Đào Ngọc Thỏa (cùng ngụ Gia Lai) là SV năm cuối của một trường thuộc ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh rủ nhau đi nhậu tại Khu đô thị. Thấy anh Đặng Quốc Thoại (31 tuổi, ngụ Bình Dương) và Nguyễn Thanh Phương (43 tuổi, quê An Giang) ngồi nhậu bàn kế bên, Thành mang bia qua mời 2 anh này uống giao lưu.

Sau khi giới thiệu qua lại, anh Phương biết Thành là sinh viên nên khoe có con trai đang học trường ĐH N. Nghe vậy, Thành hào hứng đề nghị mọi người rủ con trai anh Phương ra nhậu cho vui, nhưng không ai liên lạc được. Nhậu đến rạng sáng hôm sau, cả nhóm kéo về nhà trọ của con trai anh Phương để rủ đi nhậu tiếp và bàn chuyện giúp nhau khi khó khăn. Trên đường đi, họ ghé vào quán hủ tiếu trước cổng trường ĐH N. ăn và tiếp tục kêu rượu uống. Tuy nhiên, chỉ một lúc sau xảy ra cự cãi giữa nhóm của Thành và 2 anh bạn mới quen. Nhóm Thành đuổi đánh anh Thoại bất tỉnh, anh Phương hoảng sợ bỏ chạy. Sau khi biết anh Thoại chết, các SV này nhanh chóng bỏ trốn về quê. Không lâu sau đó, cơ quan công an đã tiến hành bắt khẩn cấp cả 3 nam sinh trên phục vụ công tác điều tra.

 

NHÓM P.V

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=752
Quay lên trên