Bắt nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Cập nhật: 30-06-2022 | 08:17:49

Công an tỉnh vừa triệt xóa một nhóm đối tượng sử dụng giấy tờ giả gây ra 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.


Một đối tượng trong nhóm lừa đảo tại cơ quan công an

Hệ lụy từ những giao dịch “chui”

Ngày 29-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an (CA) tỉnh cho biết đã tạm giữ 2 đối tượng Lê Minh Trí (sinh năm 1995, quê Tiền Giang) và Lê Minh Truyền (sinh năm 1987, quê tỉnh Vĩnh Long) đồng thời khẩn trương truy bắt đối tượng Nguyễn Công Hùng (sinh năm 1988, ngụ quận 2, TP.Hồ Chí Minh) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, vào ngày 26-11-2020, đối tượng Lê Minh Trí (tự xưng là Lê Như Chiến, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Xây lắp điện Hiệp Phát (gọi tắt là Công ty Hiệp Phát), địa chỉ khu phố Khánh Hòa, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên và đối tượng Chung Khôi (không rõ nhân thân, lai lịch, có tên tài khoản Zalo là Chung Khôi liên lạc qua điện thoại và Zalo đề nghị ông T.G.N xuất 2 hóa đơn giá trị gia tăng khống (xuất hóa đơn mà không có hàng hóa) cho Công ty Hiệp Phát trị giá 1.164.521.600 đồng với tiền hoa hồng là 30 triệu đồng, ông N. đồng ý.

Để thực hiện giao dịch, ngày 27-11-2020, đối tượng Trí hẹn ông T.G.N mang theo số tiền 1.164.521.600 đồng đến phòng giao dịch của một ngân hàng trên địa bàn phường Lái Thiêu, TP.Thuận An để nộp vào tài khoản số 002090... của Công ty Hiệp Phát, đồng thời làm phiếu ủy nhiệm chi chuyển số tiền trên vào tài khoản số 19133039053... cho Công ty Thuận Phát.

Trong lúc chờ ngân hàng thực hiện việc chuyển tiền theo ủy nhiệm chi thì các đối tượng đã sử dụng ứng dụng internet banking chuyển tiền ra khỏi tài khoản của Công ty Hiệp Phát nên ngân hàng không thực hiện được giao dịch trên. Sau khi chiếm đoạt được số tiền trên thì đối tượng Trí cắt mọi liên lạc với bị hại.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Dương đã xác lập chuyên án để nhanh chóng điều tra, làm rõ. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã xác định được 3 đối tượng gây án là Lê Minh Trí, Lê Minh Truyền và Nguyễn Công Hùng và tiến hành bắt giữ đối tượng Trí, Truyền. Riêng đối tượng Hùng đã bỏ trốn.

Chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tại nhiều tỉnh, thành

Làm việc với cơ quan CA, các đối tượng khai nhận đã sử dụng hồ sơ, giấy tờ giả để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, đối tượng Lê Minh Trí đã sử dụng CCCD giả tên Lê Như Chiến (sinh năm 1992, số CCCD 038092009461, ngụ thôn Khánh Hội, xã Thiệu Duy, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa); đối tượng Lê Minh Truyền, sử dụng CCCD giả tên Nguyễn Văn Sức (sinh năm 1981, số CCCD 031081004521, ngụ thôn Hoa Đàm, xã Tam Đa, huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng); đối tượng Nguyễn Công Hùng sử dụng CCCD giả tên Lê Văn Hoàng (sinh năm 1986, số CCCD 079086080818, ngụ số 156, đường số 6, Bình Hưng, Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh). Thượng tá Hồ Thọ Hải, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CA tỉnh Bình Dương cho biết, qua đấu tranh, các đối tượng thừa nhận đã lợi dụng sơ hở trong việc kinh doanh, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng khống (hóa đơn không có hàng hóa) để chiếm đoạt tài sản.

“Nhằm trốn tránh cơ quan chức năng, các đối tượng này thường xuyên thay đổi chỗ ở trên các địa bàn TP.Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang... Các đối tượng có thủ đoạn rất tinh vi, dùng CMND giả (ảnh của đối tượng nhưng thông tin là của người khác) và làm giả giấy đăng ký kinh doanh, sau đó tạo tài khoản ngân hàng... Sau khi bị hại chuyển tiền vào tài khoản thì bọn chúng hủy các thông tin đó đi”, Thượng tá Hải cho biết.

Qua khai thác mở rộng vụ án, lực lượng chức năng xác định nhóm của Lê Minh Trí đã gây ra 6 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác tại các tỉnh, thành phố trong cả nước bằng thủ đoạn mua bán hóa đơn giá trị gia tăng khống và thủ đoạn cho vay đáo hạn ngân hàng. Tổng số tiền chúng chiếm đoạt là hơn 12 tỷ đồng, trong đó có 1 vụ tại TP.Cần Thơ với số tiền 2 tỷ 400 triệu đồng, 1 vụ tại tỉnh Hải Dương với số tiền 1 tỷ 100 triệu đồng, 2 vụ tại TP.Hà Nội với tổng số tiền 6 tỷ 78 triệu đồng (1 vụ với số tiền 3 tỷ 893 triệu đồng và 1 vụ với số tiền 2 tỷ 885 triệu đồng), 1 vụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với số tiền khoảng 1 tỷ đồng và 1 vụ tại TP.Hồ Chí Minh với số tiền 1 tỷ 670 triệu đồng.

KHÁNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên