Bàu Bàng - đất lửa nở hoa

Cập nhật: 12-11-2021 | 06:02:14

Cách đây 56 năm, ngày 12-11-1965, trận đánh Bàu Bàng giành thắng lợi, cùng với chiến thắng Dầu Tiếng ngày 27-11- 1965, được ví như là “quả đấm thép” trên chiến trường miền Nam lúc bấy giờ. Từ đây, không chỉ làm thay đổi cục diện chiến trường mà còn hình thành một phương án tác chiến mới đó là “nắm lấy thắt lưng địch mà đánh”; tạo được phong trào thi đua giết giặc lập công, tìm Mỹ mà đánh, tìm ngụy mà diệt. Và, Bàu Bàng - vùng đất lửa năm xưa đang nở hoa, đang từng ngày trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị của tỉnh.

“Quả đấm thép”

Trở lại Bàu Bàng, Tượng đài chiến thắng Bàu Bàng, tọa lạc ở thị trấn Lai Uyên - nơi ghi dấu cho chiến thắng Bàu Bàng năm xưa vẫn sừng sững. “Mừng miền Nam rực lửa chiến công/ Nhiều Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Plây-me, Đà Nẵng...” (thơ chúc Tết xuân Bính Ngọ năm 1966 của Bác Hồ) vẫn còn lưu dấu. Với những người dân nơi này, khu di tích Tượng đài chiến thắng Bàu Bàng từ lâu đã trở thành niềm kiêu hãnh của người dân, là địa chỉ đỏ cho thế hệ trẻ hướng về với cội nguồn dân tộc.

Theo lời kể của các nhân chứng lịch sử như ông Trần Văn Ấn, nguyên Bí thư Đảng ủy thị trấn Lai Uyên, một người “gạo cội” của mảnh đất này thì lúc bấy giờ, quốc lộ 13 được xem là con đường “Máu và nước mắt của quân ngụy”. Cuối năm 1964, sau khi đồn Cây Trường bị tiêu diệt, các tua bót xung quanh bị bức hàng, bức rút, Mỹ - ngụy vội vã đưa Tiểu đoàn “Biệt kích Mỹ” trấn giữ từ Bắc Lai Khê đến Nam Chơn Thành, hòng bịt kín con đường hành lang Đông - Tây quốc lộ 13. Đây là con đường cơ động lực lượng và vận chuyển, tiếp tế của các lực lượng vũ trang trong tỉnh và miền Đông Nam bộ của ta. Vì vậy, nhiệm vụ của ta lúc này là phải tổ chức đánh địch trên quốc lộ 13 để tiêu diệt sinh lực địch.

Trong khi ta đang gấp rút chuẩn bị chiến trường, đêm 11- 11, địch đưa 2 tiểu đoàn quân Mỹ xuống Nam ấp Bàu Bàng chuẩn bị mở cuộc hành quân càn quét vùng giải phóng và hỗ trợ cho quân đội Sài Gòn ở Dầu Tiếng. Trước tình hình đó, Bộ Tư lệnh chiến dịch quyết định nổ súng tiến công tiêu diệt 2 tiểu đoàn quân Mỹ có pháo binh và cơ giới đi cùng ở khu vực Bàu Bàng và Đồng Sổ. Vừa nhận lệnh vừa hành quân, tổ chức nắm địch, các đơn vị đã nhanh chóng đưa bộ đội vào chiếm lĩnh trận địa, hình thành thế bao vây khu vực địch trú quân.

Tượng đài Chiến thắng Bàu Bàng, niềm tự hào của người dân vùng đất lửa

Mờ sáng ngày 12-11, quân ta bất ngờ tiến công địch ở Bàu Bàng. Chỉ sau 6 giờ tấn công quyết liệt, quân vàdân Bàu Bàng đãphối hợp với lực lượng Sư đoàn 9 tiêu diệt 2 tiểu đoàn bộ binh, 2 chi đoàn xe tăng - thiết giáp, 1 đại đội pháo binh và toàn bộ Ban Chỉ huy Lữ đoàn 3 Sư đoàn 1 bộ binh “Anh cả đỏ” của Mỹ. Trên 2.000 lính Mỹ bị loại khỏi vòng chiến đấu, 39 xe tăng và 8 khẩu pháo hạng nặng bị bắn cháy hoặc phá hủy. Dù lực lượng tương quan ta và địch không cân sức nhưng Sư đoàn 9 của ta đã giành thắng lợi trước Sư đoàn 1 bộ binh, mệnh danh “Anh cả đỏ” của Mỹ - một sư đoàn mà trong lịch sử chưa có hai từ “chiến bại”.

Chiến thắng này được ví như là “Quả đấm thép” trên chiến trường miền Nam lúc bấy giờ. Không chỉ làm thay đổi cục diện chiến trường mà còn hình thành một phương án tác chiến mới đối với quân đội Mỹ đó là “Nắm lấy thắt lưng địch mà đánh”; tạo được phong trào thi đua giết giặc lập công, tìm Mỹ mà đánh, tìm ngụy mà diệt. Không lâu sau đó, năm 1966, cái tên “Bàu Bàng” đã xuất hiện trong Thư chúc Tết xuân của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi miền Nam. Bàu Bàng trở thành một trong những địa danh lịch sử đi vào huyền thoại của những câu chuyện làm nên chiến công hiển hách của dân tộc.

Đoàn kết, trách nhiệm

Những người từng gắn bó với mảnh đất Bàu Bàng đều chung cảm nhận: Bàu Bàng năm xưa kiên cường bất khuất, Bàu Bàng hôm nay lại làm nên kỳ tích. Vùng đất đầy bom đạn năm xưa giờ đang tràn ngập sức sống mới, sức sống của sự chuyển mình, tung cánh bay lên con đường công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Theo đánh giá, trong 9 tháng đầu năm, dù chịu tác động nặng nề bởi dịch Covid-19, nhưng với nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Bàu Bàng vẫn phát triển ổn định. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 16.500 tỷ đồng, tăng 14,7% so cùng kỳ. Huyện thu hút được 92 dự án đăng ký mới, nâng tổng số dự án trên địa bàn huyện đến nay là 1.239 dự án. Trong đó, đầu tư trong nước là 1.035 dự án, với tổng số vốn đăng ký trên 32.000 tỷ đồng; đầu tư nước ngoài là 204 dự án, với tổng số vốn đăng ký là trên 4 tỷ USD. Công tác bảo đảm an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Huyện đã huy động có hiệu quả nhiều nguồn lực để chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được duy trì thực hiện tốt; dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ, công tác khai báo y tế được triển khai thực hiện tốt.

Ông Huỳnh Công Du, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết mục tiêu tổng quát của huyện Bàu Bàng trong nhiệm kỳ 2020-2025 là tăng cường công tác xây dựng Đảng, đổi mới, sắp xếp hợp lý, tinh gọn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đoàn kết năng động, trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đổi mới mô hình tăng trưởng, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế tham gia khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trên cơ sở chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp; gắn với thu hút phát triển nguồn nhân lực, đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái và quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phấn đấu xây dựng huyện Bàu Bàng sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía Bắc của tỉnh.

Để đạt mục tiêu đó, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã tập trung thực hiện 3 chương trình đột phá, đó là: Chương trình “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, gắn với phát triển công nghiệp - đô thị huyện Bàu Bàng, giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”; chương trình “Xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa, gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”; chương trình “Thu hút lực lượng lao động phục vụ phát triển công nghiệp của huyện Bàu Bàng, giai đoạn 2020-2025”.

Phát huy truyền thống anh hùng cách mạng và kế thừa những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, Bàu Bàng hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Huyện Bàu Bàng đang tập trung xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa để đưa huyện nhà phát triển vững mạnh, toàn diện, sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị của tỉnh như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng đã tập trung thực hiện 3 chương trình đột phá, đó là: Chương trình “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, gắn với phát triển công nghiệp - đô thị huyện Bàu Bàng, giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”; chương trình “Xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa, gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”; chương trình “Thu hút lực lượng lao động phục vụ phát triển công nghiệp của huyện Bàu Bàng, giai đoạn 2020-2025”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên