Bàu Bàng: Nông nghiệp công nghệ cao phát huy hiệu quả

Cập nhật: 30-05-2018 | 08:32:24

 Từ khi thành lập huyện, Bàu Bàng đã tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, kết quả đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ huyện là phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, nông nghiệp công nghệ cao…

Hiện nay, tổng diện tích ứng dụng kỹ thuật cao trong sản xuất trồng trọt của huyện Bàu Bàng là 192,7 ha, trong đó 2,4 ha rau trong nhà kính, ứng dụng hệ thống tưới nước tự động; 71,6 ha quýt đường, 31,5 ha bưởi da xanh và 87,2 ha cây ăn trái ứng dụng kỹ thuật tưới phun tự động… Về chăn nuôi, có 70 cơ sở chăn nuôi heo, gà theo hình thức trang trại kín, trại lạnh.

Qua việc áp dụng các kỹ thuật - công nghệ mới vào sản xuất đã giúp cho các hộ nông dân huyện Bàu Bàng có thu nhập ổn định. Trong ảnh: Mô hình nuôi heo trại lạnh của ông Phạm Văn Tạo (xã Lai Uyên). Ảnh: HOÀNG PHẠM

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bàu Bàng cho biết, đến nay, toàn huyện 100% diện tích đất canh tác lâu năm được cơ giới hóa trong khâu làm đất, chăm sóc và 80% trang trại chăn nuôi đã đầu tư hệ thống làm mát và sưởi ấm chuồng trại, hệ thống máng ăn, máng uống tự động; 34% đàn gia cầm và 29% đàn gia súc được nuôi theo quy trình ứng dụng công nghệ cao, mang lại năng suất và giá trị cao so với sản xuất nông nghiệp truyền thống. Nhiều hộ trên địa bàn trồng trọt và chăn nuôi đều áp dụng tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp sạch (VietGAP), GlobalGAP…

Để đứng vững trên thị trường, trang trại bưởi Thanh Thủy đã áp dụng công nghệ vào trồng trọt và tuân theo quy trình sản xuất VietGAP, nhờ đó bưởi da xanh của trang trại luôn bảo đảm “sạch”, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hay Nitrate trong ruột bưởi. Bà Nguyễn Thanh Thủy, chủ trang trại bưởi Thanh Thủy, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng chia sẻ, để đứng vững trên thị trường, trang trại của bà đã tăng cường áp dụng công nghệ vào trồng trọt, tuân theo quy trình sản xuất VietGAP. Nhờ đó bưởi da xanh của trang trại luôn bảo đảm sạch, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật… “Qua việc áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, đã giúp cho thương hiệu bưởi da xanh Thanh Thủy có mặt tại các siêu thị trên cả nước như CoopMart, Lotte… và đã “xuất ngoại”, cung cấp cho hệ thống Metro Hà Lan, Cộng hòa Séc… Với diện tích sản xuất gần 34 ha, mỗi năm cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước hơn 200 tấn bưởi. Với giá thu mua bưởi trung bình 75.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cho thu lãi trung bình hơn 8 tỷ đồng/năm”, bà Thủy nói.

Với hơn 13 ha quýt đường của gia đình, ông Lê Văn Phấn, ở xã Trừ Văn Thố, đã áp dụng công nghệ tưới tự động từ khi trồng cây giống, giúp cây sinh trưởng tốt, đạt năng suất cao. “Trồng loại cây có múi này quan trọng là phải là tham khảo tài liệu hướng dẫn, tìm hiểu kỹ thuật khác nhau. Mặc dù đã thành công với cây quýt nhưng tôi vẫn luôn học hỏi, áp dụng các công nghệ mới để có thể nâng cao hơn nữa năng suất vườn cây”, ông Phấn nói.

Ngoài trang trại bưởi Thanh Thủy huyện Bàu Bàng còn nhiều hộ nông dân có thu nhập trung bình từ 1,2 - 6 tỷ đồng mỗi năm. Tiêu biểu như trang trại trồng quýt đường của ông Phấn, sau khi trừ chi phí cho thu lãi trung bình từ 4 - 6 tỷ đồng/ năm; mô hình chăn nuôi heo và cao su của ông Trần Văn Vạn (xã Lai Hưng) cho thu nhập hơn 1,4 tỷ đồng/năm; trang trại chăn nuôi heo trại lạnh của ông Phạm Văn Tạo (xã Lai Uyên) thu lãi hơn 1,3 tỷ đồng/ năm; mô hình trồng cây ăn trái và măng điền trúc của ông Nhị Văn Xum (xã Trừ Văn Thố) cho thu nhập hơn 1,2 tỷ đồng mỗi năm…

Bên cạnh các trang trại có nguồn thu tỷ đồng, toàn huyện Bàu Bàng còn hơn 900 hộ nông dân với các mô hình như trồng nấm, trồng hoa lan, rau… theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị với thu nhập trung bình từ 100 - 500 triệu đồng/năm.

Trong giai đoạn 2012-2017, huyện Bàu Bàng có 18.299 lượt hộ đăng ký nông dân sản xuất giỏi các cấp, qua bình xét có 16.903 lượt hộ đạt danh hiệu. Trong đó, cấp Trung ương 113 lượt hộ, cấp tỉnh 1.060 lượt hộ, cấp huyện 2.518 lượt hộ và cấp cơ sở 13.212 lượt hộ. 

 

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=668
Quay lên trên