Bàu Bàng: Phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2019

Cập nhật: 04-09-2018 | 09:10:27

Là huyện mới thành lập, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng huyện Bàu Bàng cũng đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Với mục tiêu giữ vững, nâng cấp các tiêu chí NTM của 6 xã đã đạt, huyện Bàu Bàng sẽ tập trung mọi nguồn lực bảo đảm lộ trình xây dựng NTM đối với xã Trừ Văn Thố trong năm 2018 và phấn đấu đến năm 2019 được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM, đây cũng là mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

 Các xã đã đạt chuẩn NTM tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm tính bền vững NTM. Trong ảnh: Xã Hưng Hòa đạt chuẩn NTM vào năm 2017

Huy động các nguồn lực

Qua gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM (giai đoạn 2014-2017), Lai Uyên đã có những chuyển biến, thay đổi rõ nét về mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Các công trình trọng điểm như chợ nông thôn, trường học, trụsở cơ quan, trạm y tế, công trình giao thông được quan tâm đầu tư xây dựng, mạng lưới điện, hệthống đèn chiếu sáng được đầu tư đồng bộ… đãgóp phần làm thay đổi rõ nét bộmặt tổng thể của địa phương. Đến nay, cơ cấu kinh tế của Lai Uyên làcông nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp. Hiện Lai Uyên có3 khu công nghiệp với tổng diện tích 2.522 ha; thu hút 163 doanh nghiệp trong vàngoài nước đầu tư với tổng vốn 7.100 tỷ đồng và2,25 tỷ USD. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt gần 32 triệu đồng/người/năm. Đóchỉ là một trong những vídụsinh động nhất cho bức tranh xây dựng NTM đầy màu sắc của Bàu Bàng.

Cũng như các địa phương khác, khi bắt tay vào xây dựng NTM, nhất là kểtừ khi tách huyện, huyện Bàu Bàng còn nhiều khókhăn. Vìthế, khi thực hiện xây dựng NTM, huyện đãxác định công tác tư tưởng, tuyên truyền đểtạo sựđồng thuận trong nhân dân phải đi trước một bước. Luôn lấy người nông dân làm chủ thể, từ quy hoạch, đến đầu tư sản xuất, phát triển hạtầng, chăm lo phát triển cho y tế, văn hóa, giáo dục… cũng đều phải xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ lòng dân.

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết quá trình xây dựng NTM, người dân được trực tiếp tham gia góp ý, từ xây dựng đồán quy hoạch, lập phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tếđến việc lựa chọn các tiêu chí, dựán cần làm trước, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, khả năng huy động vốn của địa phương đểthực hiện, tạo động lực thực hiện các tiêu chítiếp theo.

Nâng cao tính bền vững các tiêu chí NTM

Tính từ tháng 4-2014 đến nay, huyện đãhuy động được hơn 1.600 tỷđồng, trong đóvốn huy động từ doanh nghiệp, nhân dân ước đạt hơn 579 tỷđồng, chiếm hơn 35,9% tổng nguồn vốn xây dựng NTM của huyện. Các nguồn vốn kểtrên sau khi đi vào thực tiễn đãgóp phần cho các địa phương của huyện có cơ sởvật chất khang trang, hiện đại, hệ thống điện, đường, trường học, trạm y tế vàcơ sởvật chất văn hóa được quan tâm đầu tư, đời sống nhân dân được nâng cao...

Ông Tri cho biết đến nay huyện Bàu Bàng đãcó6/7 xãđạt chuẩn NTM, riêng xãTrừ Văn Thốcòn tiêu chísố5 về trường học chưa hoàn thành. Đểhoàn thành kếhoạch xãTrừ Văn Thốđạt tiêu chíNTM trong năm 2018, Ban Thường vụHuyện ủy yêu cầu Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Bàu Bàng phối hợp với các sở, ngành tỉnh đưa ra các giải pháp đểxãhoàn thành tiêu chísố5 trên tin thần của Quyết định số1925/QĐ-UBND ngày 16-7-2018 của UBND tỉnh Bình Dương về việc Ban hành Bộtiêu chíxãNTM nâng cao tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn huyện Bàu Bàng.

Hướng tới việc phát triển nông nghiệp, công nghiệp - dịch vụvà đô thị theo nghị quyết Đảng bộhuyện đề ra, huyện Bàu Bàng tiếp tục huy động mọi nguồn lực đểphát triển kinh tếtập thểphù hợp với tình hình mới. Đểbảo đảm và nâng cao tính bền vững các tiêu chíNTM của các xãđạt NTM, Ban Thường vụHuyện ủy cũng chỉ đạo Đảng ủy các xãxây dựng Nghị quyết thực hiện Quyết định 1925; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, người dân, huy động các nguồn lực xãhội và cân đối các nguồn vốn từ ngân sách Trung ương, địa phương, vốn lồng ghép từ các dựán và huy động nguồn vốn từ doanh nghiệp, nhân dân…

Huyện cũng tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, xãhội hóa các nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia khác, tập trung đầu tư cơ sở kết cấu hạtầng và cơ sở vật chất kỹ thuật, tạo tiền đề đểxây dựng thành công xãcòn lại đạt NTM, tiến đến năm 2019 huyện đạt chuẩn NTM.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa phê duyệt công nhận xã Lai Uyên là thị trấn của huyện Bàu Bàng trên cơ sở nguyên trạng về địa giới hành chính xã Lai Uyên nhằm đáp ứng kịp thời công tác quản lý nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tạo đà cho sự phát triển của huyện Bàu Bàng và khu vực phía bắc của tỉnh Bình Dương trong thời điểm hiện nay, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Lai Uyên nói riêng và của huyện Bàu Bàng nói chung.

KHÁNH ĐĂNG - VIỆT THẮNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên