Bàu Bàng: Tích cực giải ngân các nguồn vốn vay cho nông dân

Cập nhật: 12-09-2018 | 08:58:42

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện trong việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, trong thời gian qua huyện Bàu Bàng đã tích cực giải ngân các nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND), Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện giúp các hộ nông dân có điều kiện đầu tư sản xuất, ổn định cuộc sống.

Nhiều hộ dân được tiếp cận nguồn vốn

Trong thời gian qua, bên cạnh những thuận lợi, nông dân huyện Bàu Bàng cũng gặp không ít khó khăn do giá cả đầu ra của một số nông sản giảm sâu, nhất là giá mủ cao su, heo hơi… Trước tình hình này, Hội Nông dân tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời giúp các hộ nông dân trên địa bàn có điều kiện đầu tư sản xuất thông qua nguồn vốn từ Quỹ HTND và nguồn vốn ủy thác của NHCSXH huyện.

Đại diện Quỹ HTND huyện Bàu Bàng giải ngân vốn vay cho các hộ nông dân trên địa bàn. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Bàu Bàng, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2018 tổng nguồn vốn Quỹ HTND huyện và cơ sở đạt hơn 1,842 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ cho vay của quỹ đến hết tháng 6-2018 đạt hơn 10,992 tỷ đồng. Hội đã thẩm định và xét cho 199 hộ nông dân vay với số tiền 4,77 tỷ đồng, mục đích vay chủ yếu trồng trọt và chăn nuôi. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban điều hành Quỹ HTND huyện giải ngân nguồn vốn huyện vận động cho HND xã Long Nguyên và HND xã Lai Hưng cho 16 hộ vay với số tiền 466,33 triệu đồng và giải ngân nguồn xã vận động cho 90 hộ vay với số tiền 957,460 triệu đồng.

Chị Tuyết ở thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, chia sẻ thời gian gần đây giá mủ cao su xuống thấp, gia đình chị không đủ vốn để chăm sóc vườn cây. Vừa qua, thông qua HND thị trấn, gia đình chị được vay 30 triệu đồng từ Quỹ HTND huyện. Có nguồn vốn này gia đình chị mua phân bón chăm sóc cây cao su tươi tốt và cho năng suất tốt hơn, góp phần có nguồn thu ổn định.

Về nguồn vốn ủy thác với NHCSXH huyện Bàu Bàng, đến nay tổng dư nợ đạt hơn 84,320 tỷ đồng, có 4.640 hộ vay; trong đó có 724 hộ vay giải quyết việc làm với số tiền 26,448 tỷ đồng, 13 hộ nghèo vay vốn sản xuất với số tiền 245 triệu đồng, 88 hộ vay vốn chăn nuôi với số tiền hơn 2,999 tỷ đồng… “Nhìn chung, các cấp HND trong toàn huyện đều tổ chức nghiêm túc, đầy đủ các nội dung trong việc phối hợp với ngân hàng thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo chương trình phối hợp. Qua đó góp phần giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân trên địa bàn huyện”, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết nói.

Sớm tháo gỡ vướng mắc

Theo HND huyện Bàu Bàng, hiện nay giá mủ cao su vẫn ở mức thấp, giá cả hàng hóa nông sản chưa cao, trong khi giá vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu tăng làm ảnh hưởng đến đời sống người nông dân trong huyện, qua đó cũng tác động không nhỏ đến công tác vận động Quỹ HTND. Bên cạnh đó, một số cơ sở sau khi hoàn tất hồ sơ vay vốn cho hội viên nông dân gửi cho NHCSXH huyện nhưng NHCSXH chỉ giải ngân được một vài hộ, số hồ sơ còn tồn động hiện nay rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết cho biết để tạo nguồn vốn cho các hộ nông dân, trong thời gian tới HND huyện Bàu Bàng tiếp tục triển khai Đề án “Đổi mới hoạt động Quỹ HTND giai đoạn 2017-2020”, với số tiền được huyện phê duyệt 200 triệu đồng/năm. Đây là nguồn vốn hỗ trợ thêm ngoài nguồn vốn bổ sung và vốn ủng hộ của các địa phương nhằm hỗ trợ vốn cho các hộ nông dân, nhất là các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong toàn huyện. Bên cạnh đó, HND huyện tăng cường đôn đốc thu hồi các nguồn vốn Quỹ HTND Trung ương và Tỉnh hội ủy thác; đồng thời hướng dẫn các hội cơ sở xây dựng dự án theo nhu cầu thực tế của hội viên nông dân trên địa bàn.

Cùng với đó, HND huyện Bàu Bàng kiến nghị NHCSXH huyện sau khi có phân bổ vốn cụ thể mới tiến hành đôn đốc các HND ở cơ sở triển khai thủ tục vay vốn đến hội viên nông dân. Đối với một số tổ hợp tác, tổ liên kết sau khi kết thúc dự án, HND huyện đề nghị HND tỉnh xem lại có tiếp tục duy trì hay không, vì hiện nay hoạt động không hiệu quả do các hộ chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ theo quy mô hộ gia đình. HND huyện cũng tiếp tục nâng cao hoạt động tín dụng, đặc biệt là củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn; phối hợp với NHCSXH huyện vận động các hộ vay còn nợ quá hạn trả dần, quản lý chặt chẽ các tổ tiết kiệm vay vốn để không xảy ra tình trạng chiếm dụng, không để nợ quá hạn mới phát sinh do hội quản lý.

HOÀNG PHẠM - VIỆT THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên