Bầu cử QH Pháp: Liên minh của Tổng thống Macron có nguy cơ thất thế

Cập nhật: 20-06-2022 | 06:25:53

Cử tri bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Le Touquet, Pháp, ngày 19/6.

Kết quả của một số cuộc thăm dò dư luận cho thấy liên minh cầm quyền của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ đánh rơi thế đa số tuyệt đối tại quốc hội và nhà lãnh đạo này cũng mất quyền kiểm soát các chương trình cải cách sau cuộc bầu cử vòng 2, ngày 19/6.

Cuộc thăm dò do Ifop, OpinionWay, Elabe và Ipsos thực hiện cho thấy liên minh “Cùng nhau!” của Tổng thống Macron giành được nhiều ghế nhất (200-260 ghế), tiếp theo là liên minh cánh tả NUPES của ông Jean-Luc Mélenchon (149-200 ghế).

Theo quy định, các đảng phái chính trị cần phải giành được ít nhất 289 ghế để chiếm đa số tuyệt đối tại Quốc hội Pháp.

Phản ứng trước tình hình trên, một số bộ trưởng chủ chốt trong chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ “thất vọng” trước kết quả của liên minh cầm quyền.

Phát biểu với kênh truyền hình TF1, Bộ trưởng Ngân sách Pháp Gabriel Attal nhấn mạnh kết quả bầu cử vòng 2 “còn xa so với kỳ vọng của chúng tôi."

Đồng quan điểm với ông Attal, Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupond-Moretti chia sẻ với kênh truyền hình BFM rằng: “Chúng tôi vẫn dẫn đầu nhưng đó là vị trí dẫn đầu hết sức đáng thất vọng."

Trong khi đó, ông Jordan Bardella - lãnh đạo đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của ứng cử viên Marine Le Pen - ca ngợi kết quả của đảng này như “một cơn sóng thần."

Người phát ngôn Chính phủ Pháp Olivia Gregoire tuyên bố chính phủ nước này sẽ tiếp xúc với tất cả các đảng ôn hòa để tìm cách thiết lập thế đa số tại quốc hội./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên