Bầu cử Thái Lan: MFP đề xuất bỏ quyền bầu thủ tướng của Thượng viện

Cập nhật: 15-07-2023 | 15:37:26

Lãnh đạo đảng MPF, Pita Limjaroenrat.

Theo tờ Bangkok Post, ngày 14/7, đảng Tiến bước (MFP) đã đệ trình một đề xuất lên Quốc hội Thái Lan nhằm tìm cách tước bỏ quyền bầu thủ tướng của Thượng viện do quân đội chỉ định.

Đề xuất hủy bỏ Mục 272 của Hiến pháp, cho phép Thượng viện gồm 250 thành viên tham gia quá trình lựa chọn thủ tướng, được đưa ra một ngày sau khi lãnh đạo đảng MPF, Pita Limjaroenrat, không giành được đủ sự ủng hộ để trở thành thủ tướng dù ông là ứng cử viên duy nhất được đề cử và đưa ra bầu.

Tổng thư ký đảng MFP Chaithawat Tulathon cho biết 156 thượng nghị sỹ đã bỏ phiếu trắng trong khi 43 thượng nghị sỹ khác không tham dự cuộc họp hôm 13/7 để bầu thủ tướng mới của quốc gia.

Ông nói: “Khi các thượng nghị sỹ bày tỏ rõ ràng rằng họ không muốn thực hiện quyền (bỏ phiếu) của mình, chúng tôi đang đề xuất một giải pháp. Chúng tôi tin rằng đó sẽ là lối thoát cho các thượng nghị sỹ và hệ thống nghị viện của chúng ta."

Ông Chaithawat cho biết đảng Vì nước Thái (Pheu Thai), một đồng minh của MFP, không phản đối động thái này. Ông cũng cho hay các đảng khác, trong đó có cả Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai) và Dân chủ, cũng sẽ ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp như vậy.

Tổng thư ký MFP nêu rõ đề xuất này có thể được tiến hành mặc dù việc lựa chọn thủ tướng mới vẫn chưa được hoàn tất. Ông nói thêm rằng nó có thể được thông qua quốc hội trong vòng 3 tuần kể từ lần đọc đầu tiên.

Tân Chủ tịch Quốc hội Wan Muhamad Noor Matha đã chấp nhận đề xuất trên và cho biết bản kiến nghị sẽ được đưa vào chương trình nghị sự sau khi được kiểm tra và xác minh.

Trong khi đó, Tổng thư ký đảng Pheu Thai Prasert Chantararuangthong bày tỏ nghi ngờ nỗ lực của MFP sẽ mang lại kết quả.

Theo ông, đề xuất này gặp trở ngại lớn vì nó cần sự chấp thuận của các thượng nghị sỹ và nghị sỹ. Ít nhất 1/3 số thượng nghị sỹ, tức khoảng 84 người, phải đồng ý.

Trong cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng hôm 13/7, ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, là ứng cử viên thủ tướng duy nhất được đề cử nhưng ông đã không giành được đủ 376 phiếu cần thiết để đắc cử thủ tướng.

Ông Pita đã giành được 322 phiếu ủng hộ, 182 phiếu chống và 197 phiếu trắng, không đủ điều kiện trở thành thủ tướng.

Theo chia sẻ của Chủ tịch Quốc hội Thái Lan trước đó, ông Pita vẫn có thể được đề cử một vài lần nữa. Lịch bầu thủ tướng tiếp theo sẽ được Quốc hội triệu tập vào ngày 19 và 20/7 tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên