'Bầu' Đức lọt Top doanh nhân quyền lực ASEAN

Cập nhật: 13-09-2011 | 00:00:00

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai vừa được tờ Wall Street Journal nổi tiếng bình chọn vào danh sách doanh nhân quyền lực nhất tại khu vực Đông Nam Á.

“Bầu” Đức được Wall Street Journal đánh giá là một trong những thương gia có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Ngoài công việc kinh doanh trong ngành cao su, đồ gỗ nội thất và nhiệt điện, ông còn sở hữu một đội bóng đá danh tiếng của Việt Nam. Ông Đoàn Nguyên Đức cũng là doanh nhân đầu tiên mua máy bay riêng tại Việt Nam.

  Ông Đoàn Nguyên Đức lọt top những doanh nhân quyền lực nhất ASEAN.

Ngoài ông Đức, danh sách những doanh nhân quyền lực tại khu vực Đông Nam Á còn có 28 “đại gia” khác, trong đó đa số đến từ Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Họ chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, bất động sản, khai mỏ, hàng không…

“Ở Việt Nam, hiếm có doanh nhân nào làm được như tôi”?

Ông Đoàn Nguyên Đức từng tự tin tuyên bố như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn. Tuy nhiên, theo giới doanh nhân Việt Nam, quả thực, “bầu” Đức đã không nói quá về mình.

Khởi đầu sự nghiệp của ông Đức chỉ là việc trực tiếp điều hành một phân xưởng nhỏ, chuyên đóng bàn ghế cho học sinh tại xã. Tuy nhiên, kể từ năm 1990 đến nay, doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức gặt hái được thành công nối tiếp thành công. Ông Đức trở thành chủ của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai – một tập đoàn tư nhân – hoạt động trong nhiều lĩnh vực, doanh thu kể từ năm 2005 vượt quá 1.200 tỷ đồng, các năm sau đều cao hơn năm trước.

Các sản phẩm của Hoàng Anh Gia Lai như đồ gỗ nội – ngoại thất cao cấp, đá granit ốp lát tự nhiên mủ cao su.. đã có mặt hầu khắp các thị trường châu Á, châu Âu, châu Mỹ, Australia và New Zealand. Các văn phòng đại diện của Hoàng Anh Gia Lai cũng được thiết lập tại nhiều nước nhằm tạo điều kiện cho khách hàng có thể tiếp cận, giao dịch với tập đoàn một cách thuận tiện và nhanh chóng nhất.

Hiện nay, Hoàng Anh Gia Lai còn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực kinh doanh địa ốc, như xây dựng các trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê.

Ở hầu hết lĩnh vực, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của ông Đức đều đi tiên phong như mua máy bay riêng, mở Học viện Bóng đá, đặt bảng quảng cáo trên Sân vận động Emirates của Vương quốc Anh, phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế chỉ thông qua đánh giá hệ số tín nhiệm mà không có sự bảo lãnh của một tổ chức nào của Chính phủ, cũng như đặt trụ sở đầu tư vững chắc ở Lào và Campuchia.

Lý giải cho sở thích “chơi trội” này của Hoàng Anh Gia Lai, ông Đức cho hay: “Tôi thích thực hiện những sự kiện mang dấu ấn đầu tiên, luôn tiên phong tìm kiếm những cơ hội làm ăn, tư duy chiến lược phải đột phá, đổi mới để phù hợp với tình hình thực tế”.

Tuy nhiên, thành công vang dội do những lần đầu tiên đó mang lại dường như chưa đủ đối với ông, bầu Đức chia sẻ, ông muốn thành đạt hơn nữa để được lọt vào danh sách những tỷ phú hàng đầu thế giới, chứ không đơn thuần là “đại gia” Việt.  “Tôi tin rằng tất cả những doanh nhân tâm huyết làm giàu đều mong muốn và phấn đấu vì điều này. Đây không chỉ là danh dự cá nhân mà còn là niềm tự hào dân tộc”, ông Đức nhấn mạnh.

Theo Đất Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên