Bay cao những ước mơ học giỏi

Cập nhật: 27-09-2017 | 10:52:59

6 trong số học sinh, sinh viên dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nhưng giàu ước mơ và ý chí, các em đã vượt khó, học giỏi...

* Nguyễn Thị Thanh Thúy: Ước mơ trở thành bác sĩ

Tính đến năm 2017, em Nguyễn Thị Thanh Thúy, HS lớp 11 trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) đã 5 lần được Quỹ BTTE trao học bổng, trong đó đã nhận bảo trợ dài hạn trong 3 năm. Để được nhận bảo trợ dài hạn liên tục, em đã nỗ lực thật nhiều trong học tập, nhiều năm là HS giỏi. Bởi với em, chỉ có con đường làm giàu kiến thức mới thoát được cảnh nghèo khó hiện tại của gia đình.

Gia đình Thúy là hộ nghèo ở phường Chánh Nghĩa (TP. Thủ Dầu Một). Ba bệnh tật mất sức lao động, chỉ còn mình mẹ em làm gia công nuôi 3 chị em ăn học. Với đồng tiền ít ỏi mẹ kiếm được mỗi ngày không đủ để trang trải cuộc sống của cả gia đình, thấy được nỗi khổ nhọc của mẹ, là con lớn trong nhà, Thúy đã chăm chỉ học tập để làm gương cho các em. Kết quả từ năm học cấp II đến nay em đều là HS giỏi, được nhà trường khen thưởng hàng năm, riêng năm học lớp 10 em còn được nhận phần thưởng “Hoa điểm 10” vì những thành tích học tập xuất sắc. Em nói: “Em rất xúc động khi được xã hội quan tâm giúp đỡ, đồng hành với em trên con đường học tập. Em ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho nhân dân”. Hiện tại, Thúy tiếp tục tích lũy kiến thức để sớm đạt được mong ước mình đã chọn trong thời gian tới.


Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh
(thứ 5 từ trái sang), trao học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi năm 2016. Ảnh: A.SÁNG

* Phạm Thị Bình: Cô lớp phó học giỏi

Em Phạm Thị Bình, HS lớp 10 trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên) cũng là một trường hợp điển hình cho HS vùng xa vượt khó, học giỏi.

Mồ côi cha từ nhỏ, em đã lớn lên trong tình yêu thương, sự khó nhọc của mẹ. Để báo hiếu cho mẹ, mỗi ngày đến trường, Bình luôn cố gắng đạt những thành tích tốt nhất trong học tập. Ở vùng xa, điều kiện thiếu thốn, gia đình lại nghèo, nhưng không làm lụi tàn ước mơ đến trường của em. Em cho rằng, mình vẫn là người hạnh phúc vì nhận được sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè trong nhà trường. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, hàng năm, nhà trường luôn dành sự ưu tiên cho em. Những dịp tặng quà tết, tặng sách vở, học bổng, em đều có tên trong danh sách. Riêng với học bổng từ Quỹ BTTE, em đã nhận trong 4 năm liên tục. Không phụ công lao nuôi dưỡng của mẹ, sự quan tâm chăm sóc của nhà trường, xã hội, em liên tục đạt danh hiệu HS giỏi. Trong lớp, Bình còn là lớp phó học tập, được bạn bè tín nhiệm, thầy cô yêu thương. Hiện tại, em đang ôn thi HS giỏi môn giáo dục công dân. Đó là môn học em yêu thích, còn tính đến tương lai Bình chọn môn toán. Em mơ ước trở thành giáo viên dạy toán để sau này trở về nơi em đang sinh sống giảng dạy cho các em nhỏ.

* Trịnh Đăng Khóa: Duy trì thành tích học tập

Tại Ngày hội Trung thu và trao học bổng do Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh tổ chức năm nay, ngoài học bổng, em Trịnh Đăng Khóa, HS lớp 9 trường THCS An Linh (huyện Phú Giáo) còn được tặng xe đạp. Phần thưởng này không chỉ có giá trị về vật chất đối với một HS nghèo như em, mà còn động viên tinh thần, giúp em càng phấn khích để học giỏi hơn.

4 năm trước, ba em bị tai nạn không còn khả năng lao động, mọi gánh nặng gia đình đổ dồn lên đôi vai bé nhỏ của mẹ. Để đỡ đần cho mẹ, những ngày mẹ đi làm cỏ, cạo mủ cao su thuê, nếu không đi học em đều theo giúp đỡ mẹ. Lao động từ nhỏ, em thấy quý hơn giá trị đồng tiền và cảm nhận được công lao khổ nhọc của mẹ. Phụ giúp mẹ mưu sinh nhưng em vẫn không quên nhiệm vụ chính là học tập. Như những học trò nghèo vượt khó học giỏi khác, Khóa cũng liên tục đạt HS giỏi. Chính sự nỗ lực trong học tập của em đã được Quỹ BTTE tỉnh ghi nhận. Năm nay là năm thứ 3 em được nhận học bổng từ chương trình bảo trợ dài hạn “Mỗi trái tim nhân ái - Chắp cánh một ước mơ”. Em xúc động nói, học bổng của chương trình là 12 triệu đồng/năm, đây là số tiền không nhỏ đối với gia đình nghèo như em. Với số tiền bảo trợ này, mẹ em đỡ được gánh nặng, em yên tâm học tập. Em nguyện duy trì thành tích học tập để xứng đáng với sự chăm lo của toàn xã hội.

* Bùi Thị Như Quỳnh: Nỗ lực học tốt

Bùi Thị Như Quỳnh là HS lớp 9A3, trường THCS Bình Phú (TX.Bến Cát), đạt HS giỏi 8 năm liền và đã 2 lần được nhận học bổng từ Quỹ BTTE tỉnh. Để đạt được kết quả học tập tốt là nhờ sự động viên của mẹ, ông ngoại, thầy cô và nỗ lực của chính mình.

Quỳnh kể nhà em thuộc diện khó khăn của phường Tân Định. Ba bỏ mẹ con em đi khi em còn nhỏ. Mẹ vừa lo lắng cho em vừa chăm sóc ông ngoại đau bệnh. Trước đây, mẹ làm công nhân lương cố định 5 triệu đồng/tháng. Nay ngoại bệnh, mẹ ở nhà chăm sóc và nhận gia công lông mi giả, chẻ hạt điều… mỗi tháng chỉ tầm 3 triệu đồng. Dù cuộc sống khó khăn nhưng mẹ luôn động viên em cố gắng học tập. Chính vì vậy, em phải học thật giỏi để ông và mẹ vui lòng. Em ao ước sau này sẽ trở thành bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho người thân và mọi người xung quanh. Chia sẻ kinh nghiệm để học tốt, Quỳnh nói, trên lớp em tập trung nghe thầy cô giảng bài. Những bài chưa hiểu em nhờ thầy cô giảng lại. Bài tập thầy cô giao em tranh thủ làm ngay để củng cố kiến thức. Mỗi buổi sáng trước khi đến lớp em đều dậy sớm xem lại bài vở. Mỗi kỳ thi em luôn nhắc mình phải cẩn thận, xem lại từng chữ, con số để đạt điểm tối đa.

* Trần Hoàng Thành: Học giỏi để tiếp tục nhận học bổng

Chuẩn bị cho Ngày hội Trung thu tỉnh Bình Dương do Quỹ BTTE tỉnh tổ chức, em Trần Hoàng Thành, lớp 10C10, trường THPT Bến Cát đang rất háo hức để được nhận bổng đợt này. Thành sinh ra trong gia đình có 2 chị em, em là con trai út trong gia đình. Ba em làm phụ hồ, mẹ ở nhà nhận giữ trẻ. Với thu nhập không ổn định để lo cho 2 đứa con ăn học là “bài toán” khó đối với gia đình Thành. Thế nhưng, ba mẹ em quyết tâm dù khó cũng cho con đến trường. Đó là động lực để Thành và chị gái phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập.

Riêng Thành, 9 năm liền là HS giỏi. Ngoài ra, em còn tham gia và đạt các giải cấp trường, thị xã, cấp tỉnh. Điển hình, giải ba Nhà sử học nhỏ tuổi cấp thị xã năm lớp 5; lớp 9 đạt giải 3 cấp thị xã giải toán trên máy tính casio và giải khuyến khích cấp tỉnh… Thành tích học tập tốt, 4 năm liền Thành được nhận học bổng từ Quỹ BTTE tỉnh. Năm nay, chuẩn bị nhận lần thứ 5, Thành không giấu được niềm vui, hạnh phúc. Thành bộc bạch: “Em rất mừng khi được cô chú quan tâm tạo điều kiện để học tập. Có phần học bổng đó, mẹ em sẽ có thêm tiền lo cho con ăn học. Em hy vọng những bạn khó khăn, học tốt như mình sẽ được quan tâm hơn nữa. Từ đó giúp chúng em có thêm động lực để thực hiện ước mơ chinh phục tri thức”.

* Chu Khánh Linh: Phấn đấu để đạt được ước mơ

5 năm liền được nhận học bổng, đến năm thứ 6 được nhận dàn máy vi tính từ Quỹ BTTE tỉnh để phục vụ cho việc học tập, đó là Chu Khánh Linh, sinh viên năm 3, trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.Hồ Chí Minh.

Nhà thuộc diện hộ nghèo, rồi cận nghèo của xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng nhưng đó không phải là nghịch cảnh cản trở con đường học tập của Linh. Vượt qua tất cả, Linh chứng minh điều đó bằng kết quả 12 năm liền đạt HS giỏi. Khó khăn, học giỏi nên Linh được xét nhận học bổng từ năm học lớp 8 và đến nay đã 5 năm liền được nhận học bổng của Quỹ BTTE tỉnh. Qua năm thứ 6, Linh được tặng dàn máy vi tính. Đây là niềm vui, hạnh phúc, tiếp sức để Linh nhanh chóng trở thành một nhà nghiên cứu, xét nghiệm trong tương lai.

Linh nhớ lại, năm học lớp 8 là năm đầu tiên Linh được dự trung thu cấp tỉnh và nhận học bổng, lúc đó, cảm giác rất khó tả. Đứng trên sân khấu, Linh không hề tự ti với hoàn cảnh của mình mà hãnh diện khi được nhận học bổng. Muốn khoảnh khắc hạnh phúc đó kéo dài, Linh cố gắng hơn nữa trong học tập, kết quả năm nào cũng được lên nhận. Linh chia sẻ, những phần học bổng ấy tuy không nhiều nhưng đó là động lực cho chúng em cố gắng học tập. Em hy vọng sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân dang rộng đôi tay “tiếp sức” cho những HS, sinh viên khó khăn đến trường. Có như vậy, tất cả trẻ em trong tỉnh, hay trên cả nước sẽ được học tập, được tiếp thu những điều hay để trở thành công dân có ích.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên