Bê bối báo lá cải lan tới Mỹ

Cập nhật: 16-07-2011 | 00:00:00

Trước yêu cầu của các nghị sĩ Mỹ, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt đầu điều tra các cáo buộc, theo đó nhiều nhà báo của tờ News of the World (báo lá cải Anh đã bị đóng cửa) xâm nhập vào điện thoại của các nạn nhân vụ 11-9 khai thác thông tin.

Moi thông tin từ điện thoại của nạn nhân vụ 11-9

Theo New York Times, Tập đoàn News Corporation có trụ sở tại New York là tập đoàn mẹ của Công ty News International, chủ tờ báo News of the World ở Anh. Phóng viên của tờ báo này có thể đã thu nhặt điện thoại di động của các nạn nhân tại địa điểm tòa nhà WTC sụp đổ để khai thác thông tin của những người chết và bị thương trong vụ tấn công khủng bố 11-9.

 Người dân Mỹ biểu tình trước trụ sở của News Corp. phản đối tập đoàn này xâm phạm đời tư.

Thông tin trên tờ Daily Mirror (Anh) cho rằng các phóng viên của News of the World đã trả tiền cho một nhà điều tra tư nhân từng là sĩ quan cảnh sát New York. Đổi lại, ông này cung cấp số điện thoại của các nạn nhân để các nhà báo khai thác chi tiết các cuộc gọi đến và đi những ngày trước khi xảy ra vụ 11-9.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Eric Holder ngày 15-7 cho biết cơ quan của ông đang xem xét yêu cầu điều tra các cáo buộc về việc Tập đoàn News Corp xâm hại đời tư người Mỹ. Trước đó, FBI đã chính thức mở cuộc điều tra nhắm vào News Corp. Các nhà báo của tờ News of the World cũng bị cáo buộc đút lót cho các quan chức thi hành luật của Mỹ để lấy thông tin.

Theo báo Washington Post, số người bị hack điện thoại lên đến hàng ngàn người. Ngoài ra, FBI sẽ xem xét khả năng phạm pháp của các nhân viên News Corp. liên quan đến chính trị.

Điều tra kéo dài

Ông chủ của News Corp., Rupert Murdoch, là nhà chính trị bảo thủ. Năm ngoái, ông đã đóng góp 1 triệu USD vào Hiệp hội các thống đốc của đảng Cộng hòa với tư cách là chủ của News Corporation. Một quan chức Nhà Trắng năm 2009 đã gọi kênh truyền hình Fox News (thuộc News Corp.) “là cánh tay đắc lực của đảng Cộng hòa” khi liên tục chỉ trích nhắm vào Tổng thống Barack Obama. Do vậy, FBI cho biết cuộc điều tra sẽ tiến hành rộng rãi, phức tạp, cần phối hợp với Anh nên sẽ kéo dài.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Robert Menendez cho rằng việc khai thác thông tin về thảm kịch của các cá nhân để trục lợi là điều không thể chấp nhận. Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Peter T. King, người viết thư yêu cầu Giám đốc FBI Robert Mullar mở cuộc điều tra, cho rằng ông viết thư không chỉ với tư cách Chủ tịch tiểu ban An ninh Nội địa Hạ viện mà còn đại diện cho bang Long Island, nơi có 150 người chết trong vụ 11-9. Thượng nghị sĩ John D. Rockefeller, đảng Dân chủ là người đầu tiên yêu cầu chính phủ Mỹ sớm điều tra vụ việc nhằm đảm bảo người Mỹ không bị xâm phạm đời tư.

Về phần mình, ông Murdoch phát biểu trên tờ Wall Street Journal rằng ông đã xử lý “cực tốt” vụ bê bối và cam kết thành lập ủy ban độc lập xem xét từng cáo buộc cụ thể những sai trái của báo News of the World.

Tại London, Neil Wallis, cựu biên tập viên của News of the World trở thành người thứ 9 của tờ báo này bị cảnh sát bắt giữ vào tối 14-7 để điều tra. Trong khi đó, Rupert Murdoch và con trai James đã đồng ý điều trần trước Quốc hội Anh vào tuần tới.

Thủ tướng Anh David Cameron đã thành lập một ủy ban điều tra vụ việc News of the World xâm nhập đời tư của nhiều quan chức, nhân vật nổi tiếng và kể cả nạn nhân của các vụ án. Chính vì vụ bê bối này khiến ông chủ Murdoch hủy bỏ cuộc đấu thầu mua kênh truyền hình trả tiền của Anh là BskyB.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên