Bế mạc HN lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng khóa XI

Cập nhật: 16-05-2012 | 00:00:00

Sau 9 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hôm qua (15-5), Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng khoá XI đã bế mạc.

 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban bí thư, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu bật một số kết quả quan trọng mà Hội nghị đã đạt được. Theo đó, về tổng kết, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, Trung ương Đảng nhấn mạnh, cần phải thấy hết những giá trị to lớn và ý nghĩa lịch sử của Hiến pháp năm 1992; khẳng định Hiến pháp năm 1992 (được sửa đổi, bổ sung năm 2001) là thành quả rất to lớn của cách mạng, là bước phát triển nhận thức, đổi mới tư duy của Đảng ta, Nhà nước ta, đóng góp hết sức quan trọng, tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới ở nước ta. 

Tuy nhiên sau 20 năm, có nhiều vấn đề mới được đặt ra, có những quy định không còn phù hợp với thực tiễn. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 là yêu cầu khách quan, cần thiết. Sửa đổi, bổ sung những gì và như thế nào, đòi hỏi phải có quan điểm và phương pháp tư tưởng đúng đắn, khoa học, biện chứng, xuất phát từ yêu cầu phát triển và thực tiễn của đất nước, đồng thời tiếp tục kế thừa những quy định của Hiến pháp năm 1992 và các bản Hiến pháp trước đây còn phù hợp, đặc biệt là trong chế độ chính trị, chế độ kinh tế.

Về chính sách, pháp luật đất đai, Trung ương Đảng đã khẳng định, những kết quả tích cực cũng như những hạn chế, những vấn đề mới phát sinh sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá IX); nhất trí cho rằng: Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt, là nguồn sống của nhân dân; là tài sản, nguồn lực to lớn của đất nước; tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.

Qua thảo luận, Trung ương Đảng đã nhận thức rõ ràng hơn và quy định rành mạch hơn sự khác nhau giữa quyền sở hữu đất và quyền sử dụng đất; quyền và trách nhiệm của Nhà nước với quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đối với từng loại đất; tiếp tục chỉ đạo hhẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai và hoàn thiện pháp luật về đất đai để sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại hiện nay, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phân bổ hợp lý, sử dụng đất đai đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả, bảo đảm lợi ích trước mắt và lâu dài, bảo vệ môi trường sinh thái.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Trung ương Đảng nhấn mạnh, phải kiên trì và đẩy mạnh nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chú trọng cả phòng và chống, cả phòng, chống tham nhũng và phòng, chống lãng phí. Trung ương Đảng đã quyết định chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị.

Về một số vấn đề về chính sách xã hội và tiền lương từ nay đến năm 2020, Ban Chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị phấn đấu đến năm 2015 cơ bản hoàn thành mục tiêu bảo đảm các gia đình người có công có mức sống tối thiểu bằng mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn; đến năm 2020, cơ bản bảo đảm an sinh xã hội bao phủ toàn dân, bảo đảm mức tối thiểu về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch, thông tin.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên