Bế mạc kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X: Nhanh chóng đưa các nghị quyết vào cuộc sống

Cập nhật: 09-12-2023 | 09:24:08

Qua 1,5 ngày làm việc nghiêm túc với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, hôm qua (8-12), kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X đã hoàn thành nội dung, chương trình làm việc và bế mạc.

Thông qua những quyết sách quan trọng

Tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X đã thảo luận về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), tài chính - ngân sách Nhà nước, đầu tư công năm 2023 và thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH; quyết định dự toán ngân sách Nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2024.


Toàn cảnh phiên bế mạc kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: QUỐC CHIẾN

HĐND tỉnh nhận định, năm 2023 dưới sự lãnh đạo tập trung, quyết liệt, khoa học của Tỉnh ủy, trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy; sự chủ động, đồng hành, giám sát linh hoạt, hiệu quả của HĐND tỉnh; sự quản lý, điều hành của UBND tỉnh; sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, phối hợp hiệu quả của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, KT-XH của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực; tốc độ tăng trưởng kinh tế ước tăng 5,97%; hoàn thành 24/35 chỉ tiêu chủ yếu về KT-XH. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện. Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục tiếp tục được quan tâm, phát triển. Công tác kiểm tra, thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh; quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động và là điểm sáng nổi bật trong năm 2023.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ một số vấn đề còn khó khăn, hạn chế, như: Công tác triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; thu ngân sách; các điểm nghẽn về huy động nguồn lực đầu tư toàn xã hội; tiến độ triển khai lập quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng, các đề án lớn của một số ngành; số lượng học sinh các cấp tiếp tục gia tăng gây áp lực cho ngành giáo dục, đặc biệt là ở các địa phương phía nam; tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; công tác tháo gỡ khó khăn cho DN, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06…

Tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X đã thảo luận về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH, tài chính - ngân sách Nhà nước, đầu tư công năm 2023 và thông qua nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH; quyết định dự toán ngân sách Nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2024…

Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua 22 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực; trong đó HĐND tỉnh đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đoạn đi qua tỉnh Bình Dương) theo phương thức đối tác công tư (PPP); qua đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình giao thông trọng điểm quốc gia, thúc đẩy kết nối liên vùng...

Ngoài ra, HĐND tỉnh đã thông qua một số chế độ, chính sách đặc thù cho các đối tượng là cán bộ bộ phận một cửa các cấp, tổ công nghệ số cộng đồng, sinh viên hệ chính quy theo học các ngành điều dưỡng, hộ sinh và công chức, viên chức ngành y tế... Các chế độ, chính sách này nhằm giữ chân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có kinh nghiệm, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN khi đến thực hiện thủ tục hành chính, cũng như thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh; đồng thời bảo đảm nguồn nhân lực ngành y tế phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Tạo đà phát triển bền vững

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh năm 2024 là năm bứt phá, tiến tới hoàn thành kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, đòi hỏi sự vào cuộc, chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị. HĐND tỉnh thống nhất cao với UBND tỉnh về những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2024 và nội dung phát biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm của Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp này. Đồng thời, HĐND tỉnh tin tưởng rằng, với sự quyết tâm, đoàn kết của cả hệ thống chính trị; sự phấn đấu, nỗ lực của các cấp, các ngành, các DN và toàn thể nhân dân, tỉnh sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 vừa được HĐND tỉnh thông qua, tạo đà phát triển bền vững cho những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Lộc cho biết cùng với tinh thần đó, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn của từng đại biểu và cơ quan HĐND tỉnh; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng các kỳ họp; tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, những vấn đề bức thiết trong cuộc sống xã hội để đáp ứng sự tin tưởng và kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lộc nhấn mạnh kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa X đã thành công tốt đẹp, tiếp tục có đổi mới, sáng tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn. Với không khí làm việc dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp đã biểu quyết thông qua 22 nghị quyết với tỷ lệ tán thành rất cao. Ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh cần khẩn trương triển khai các nghị quyết vừa được thông qua. Các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri; thông tin, tuyên truyền đến cử tri và nhân dân về kết quả của kỳ họp, đặc biệt là các quy định mới, chính sách mới và các quy định được điều chỉnh, bổ sung...

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=531
Quay lên trên