Bế mạc kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X: Khẩn trương triển khai, đưa các nghị quyết vào cuộc sống

Cập nhật: 24-07-2024 | 09:22:19

Qua một ngày rưỡi làm việc nghiêm túc, với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, hôm qua (23- 7), kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc.

Đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của UBND tỉnh

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành thời gian để thảo luận, đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và dự toán ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm 2024. HĐND tỉnh đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của UBND tỉnh, tinh thần nỗ lực của các ngành, địa phương trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2024 với kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực…

HĐND tỉnh nhận định, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, UBND tỉnh đã chủ động dự báo tình hình, linh hoạt trong quản lý và điều hành; vừa nỗ lực xử lý hiệu quả những nhiệm vụ thường xuyên ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, vừa thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ trong trung hạn và dài hạn…

Đáng chú ý, UBND tỉnh đã tập trung nắm tình hình, giải quyết khó khăn, hỗ trợ các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh; các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, xúc tiến đầu tư phát huy hiệu quả; quan tâm chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tháo gỡ những điểm nghẽn về thủ tục, giải phóng mặt bằng, về nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, thủ tục đầu tư đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành...; tập trung hoàn thiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cùng với đó, công tác giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện. Tỉnh đã huy động được nhiều nguồn lực để thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 và thành phố thông minh được triển khai thực hiện có hiệu quả…

Tuy nhiên, theo HĐND tỉnh, ở từng lĩnh vực còn có một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục đã được nêu trong báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; đồng thời được các đại biểu làm rõ thêm và đề xuất giải pháp khắc phục trong phiên họp tổ đại biểu và phiên thảo luận tại kỳ họp.

HĐND tỉnh đồng tình với các nhiệm vụ, giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2024 đã nêu trong các báo cáo của UBND tỉnh và phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành, các cấp tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Thông qua những quyết sách quan trọng

Tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X đã biểu quyết thông qua 12 nghị quyết, bao gồm: Nghị quyết kết quả giám sát về tình hình và kết quả thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2025; Nghị quyết thành lập đoàn giám sát của HĐND tỉnh về việc thực hiện quy định pháp luật về mua sắm tài sản công trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X; Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết quy định thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách Nhà nước và hàng hóa, dịch vụ đối với nguồn kinh phí khoa học và công nghệ thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Bình Dương; Nghị quyết ban hành quy định nội dung, mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết bãi bỏ một số nghị quyết của HĐND tỉnh Bình Dương; Nghị quyết về việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 và Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 50/NQ-HĐND ngày 8-12-2023 của HĐND tỉnh về Danh mục công trình, dự án thuộc diện thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trong năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc xem xét các báo cáo theo quy định, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn đối với giám đốc các sở, ngành với 4 nhóm vấn đề liên quan đến việc giải quyết tình trạng ngập nước cục bộ ở các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhất là tuyến đường ĐT741, ĐT747A; tình hình thực hiện nguồn thu từ việc khai thác nguồn lực từ đất để phục vụ cho đầu tư xây dựng cơ bản; tình hình thực hiện xây dựng, thẩm định, phê duyệt giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh; những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Các sở ngành chuyên môn và lãnh đạo UBND tỉnh đã trả lời đầy đủ các nội dung chất vấn.

HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X. Từ đó, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để những nội dung trả lời chất vấn, những cam kết của người đứng đầu các sở, ngành chuyên môn sẽ được cập nhật vào trong nghị quyết; là cơ sở để Thường trực, các ban, đại biểu HĐND tỉnh và cả cử tri trên địa bàn tỉnh giám sát việc thực hiện.

Đặc biệt tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận, thống nhất thông qua 12 nghị quyết quan trọng trên các lĩnh vực với tỷ lệ tán thành cao; trong đó có 7 nghị quyết nhằm bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh theo yêu cầu thực tiễn, cũng như cụ thể hóa các quy định mới của Trung ương nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ về pháp lý trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: HĐND tỉnh đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của UBND tỉnh, tinh thần nỗ lực của các ngành, địa phương trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm 2024 với kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

HĐND tỉnh thống nhất cao với UBND tỉnh về những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện trong năm 2024 và nội dung phát biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm của Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp này.

HĐND tỉnh tin tưởng, với sự quyết tâm, đoàn kết của cả hệ thống chính trị; sự phấn đấu, nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024 đã được HĐND tỉnh thông qua, tạo đà phát triển bền vững cho những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Lộc đề nghị, ngay sau kỳ họp UBND tỉnh cần khẩn trương triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết kịp thời, thống nhất, đúng quy định; trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương chủ trì, phối hợp, triển khai thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện để các nghị quyết của HĐND tỉnh thực sự phát huy hiệu quả.

Đồng thời, các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết đến cử tri và nhân dân; giám sát ngay từ khi triển khai thực hiện để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống... 

ĐỖ TRỌNG - MINH TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=206
Quay lên trên