Becamex IDC: Chung tay xây dựng nhà ở xã hội

Cập nhật: 15-07-2011 | 00:00:00

Chung phần trách nhiệm, nhằm giảm bớt gánh nặng đầu tư xây dựng nhà ở an sinh xã hội (NƠASXH) với tỉnh bằng 50.000 căn hộ, giải quyết chỗ ở cho gần 127.000 công nhân, người thu nhập thấp là mục tiêu “coi như nhiệm vụ” của Becamex đến năm 2015.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH - MTV Becamex IDC khẳng định như vậy và diễn giải lý do: “Xây dựng NƠASXH đang là bài toán hóc búa, nhưng là doanh nghiệp Nhà nước, “rường cột” kinh tế của tỉnh, Becamex nhận thức trách nhiệm của mình nhất thiết phải đóng góp nâng cao chất lượng cuộc sống đối với lực lượng lao động đã, đang góp phần xây dựng xã hội Bình Dương nhiều năm qua và tương lai, mở bước “đột phá” mới để Bình Dương giải quyết vấn đề an sinh xã hội, phát triển kinh tế bền vững. Tuy khó khăn, nhưng nhất định Becamex sẽ thành công”. Có lẽ quyết tâm của Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hùng và các cộng sự trong cuộc bàn thảo kế hoạch xây dựng 50.000 căn NƠASXH Becamex đã truyền đến tôi nguồn cảm hứng mà quên rằng mình chỉ là người ngoại đạo trong nghề kinh tế và xây dựng, cũng hào hứng tham gia như người trong cuộc.

  Khu nhà ở xã hội (cho thuê) tại Khu dân cư Phú Hòa 1 sắp hoàn thành

Câu hỏi mà tôi nêu ra là đất và tiền lấy ở đâu đã được Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: Đây là vấn đề cốt lõi của dự án, từ xác định trách nhiệm của mình, Becamex đã tính toán dành 19 khu đất, diện tích hơn 306.478m2 với diện tích sàn xây dựng 1.491.791m2, giá đất được hạch toán vào giá thành của toàn bộ các KCN và khu đô thị do Becamex làm chủ đầu tư. Còn tiền sẽ do Becamex dùng vốn của mình và vốn vay ưu đãi từ ngân hàng để xây dựng nhiều block căn hộ đầu tiên. Phương thức cung cấp cho người tiêu dùng là đúng đối tượng, không cho thuê, xây dựng hoàn chỉnh đến đâu, bán đến đó, bán hết lại xây dựng tiếp. Người mua nhà có thể dùng vốn mình đã có từ tích lũy, do cha mẹ người thân giúp và vốn vay ưu đãi từ ngân hàng. Công nhân có thể hợp tác, hùn vốn, ba bốn người mua một căn trước để có chỗ ở yên tâm làm việc, sau đó đăng ký để được chủ đầu tư ưu tiên bán tiếp cho số người trong nhóm còn lại theo nhu cầu đủ cho mỗi người một căn hộ để có tài sản riêng.

Theo anh Nguyễn Hoàn Vũ, trưởng Phòng Kinh doanh, giới thiệu chương trình NƠASXH Becamex thì dân số Bình Dương năm 2010 là 1.640.000 người, trong đó, lực lượng trực tiếp lao động là hơn 1.050.000, có 724.514 lao động nhập cư và con số này đến năm 2015, 2020 sẽ còn tăng cao (mỗi năm bình quân tăng 20.000 -30.000), nhu cầu về nhà ở là vô cùng lớn. Năm 2008 UBND tỉnh Bình Dương đã có chủ trương và phê duyệt phương án xây dựng NO7XH cho công nhân và người thu nhập thấp, nhưng tới thời điểm này cũng mới có hơn 13.480 người được hưởng lợi từ chương trình này. Đó là lý do để Becamex phấn đấu có 50.000 căn hộ ASXH cho 126.539 công nhân và người lao động thu nhập thấp có nơi ở, vui chơi giải trí, giảm bớt phần gánh nặng cho tỉnh. NƠASXH Becamex được bố trí nằm hài hòa trong các KCN - dịch vụ - đô thị hiện hữu của Becamex để người có nhà được hưởng tất cả tiện ích về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của toàn khu, tạo cơ sở gắn kết ba bên: doanh nghiệp - người lao động - nhà cung cấp dịch vụ cùng hưởng lợi và cùng phát triển. Cấu trúc của một căn hộ điển hình (loại cho công nhân ở) có diện tích sử dụng 30m2 gồm diện tích căn hộ 20m2 và gác lửng 10m2. Loại nhà cho một gia đình có diện tích sử dụng 60 m2, gồm diện tích căn hộ 40m2 và gác lửng 20m2. Tất cả các block trong đó là NƠASXH Becamex đều được thiết kế đẹp, nằm ở vị trí thuận lợi, được xây dựng bằng vật liệu bền chắc và kỹ thuật xây dựng tiên tiến, tường trong và ngoài sơn nước, sàn lát gạch men ceramic, có lối đi ở giữa để bảo đảm cho tất cả các căn hộ đều thoáng mát, hưởng thụ khí trời từ các công viên, tiểu đảo vườn hoa cây cảnh... thân thiện môi trường và bảo đảm an ninh.

Vấn đề mấu chốt được đặt ra, giá bán nhà đến tay người mua là bao nhiêu, vì thuộc diện nhà ASXH không kinh doanh, cả giá đất và lợi nhuận doanh nghiệp đều bằng 0, tất nhiên giá nhà sẽ thấp, nên làm cách nào để bán nhà đúng đối tượng, tránh “cò mồi” mua đi bán lại gây bất ổn trong thị trường nhà đất? Câu hỏi này đã được các nhà hoạch định kế hoạch Becamex thảo luận kỹ càng. Về đối tượng mua nhà nhất thiết phải là công nhân, người lao động đang có việc làm ổn định chưa có nhà ở được công ty, xí nghiệp, chủ sử dụng lao động xác nhận, cán bộ, nhân viên, quân nhân đang làm việc, chưa có nhà ở được cơ quan, đơn vị chủ quản xác nhận giới thiệu. Người mua nhà phải ở trực tiếp sau 5 năm mới được quyền chuyển nhượng và phải được sự đồng ý của người bán Becamex. Giá bán nhà đã được tính toán kỹ lưỡng tới từng cm theo hệ số kỹ thuật, tùy theo tầng lầu, căn hộ diện tích sử dụng 30m2 có mức giá từ 80 đến 160 triệu đồng. Phương thức thanh toán: Người mua có thể trả tiền dứt điểm theo tiến độ dự án, trên cơ sở hợp đồng được ký kết, hoặc có thể trả tiền qua ngân hàng theo hợp đồng thỏa thuận bằng cách người mua trả trước cho người bán 30%, nhà sẽ được thế chấp ngân hàng và ngân hàng trả phần còn lại cho nhà đầu tư theo tiến độ thanh toán trong hợp đồng. Người mua sẽ thanh toán dần phần còn lại theo thỏa thuận với ngân hàng, lãi suất tiền vay do ngân hàng quy định, có thể được hưởng lãi suất ưu đãi theo chính sách của Nhà nước.

Chương trình NƠASXH Becamex được triển khai là một tin vui đối với người lao động, nói như Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Hùng, sẽ giúp Bình Dương nói chung và Tổng Công ty Becamex IDC nói riêng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm lực lượng lao động chủ chốt ở các KCN nhằm ổn định và phát triển nguồn nhân lực tay nghề cao, phục vụ tốt cho các KCN và mục tiêu thu hút lao động để phát triển kinh tế - xã hội Bình Dương bền vững.

NGUYỄN TRỌNG ĐẠT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên