Becamex IDC là đơn vị chủ đầu tư đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ ISO về áp dụng mô hình BIM

Cập nhật: 05-08-2024 | 20:02:48

Ngày 26/6, Tổng công ty Becamex IDC đã chính thức trở thành đơn vị Chủ đầu tư đầu tiên tại Việt Nam được Viện tiêu chuẩn Anh quốc (BSI) cấp chứng chỉ ISO BIM theo tiêu chuẩn ISO-19650-2:2018 về quản lý thiết kế, thi công và vận hành các dự án dân dụng, công nghiệp và hạ tầng.

Tại Việt Nam, việc áp dụng mô hình BIM (Building Information Modeling) trong hoạt động xây dựng tại Việt Nam không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc theo lộ trình quy định tại Quyết định số 258/QĐ-TTg năm 2023 của Chính phủ. Nhiều chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị tư vấn thiết kế hiện nay đã và đang áp dụng mô hình BIM một cách đồng bộ vào quá trình triển khai dự án, tạo nên làn sóng chuyển đổi mạnh mẽ trong ngành xây dựng Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, Tổng công ty Becamex IDC với vai trò là đơn vị chủ đầu tư của nhiều dự án dân dụng và hạ tầng, đã triển khai áp dụng quy trình quản lý thông tin từ rất sớm. Becamex IDC đã chủ động nghiên cứu và áp dụng các tiêu chuẩn, quy định của các tổ chức và quốc gia hàng đầu trên thế giới về mô hình BIM vào quá trình triển khai dự án của mình.

ISO 19650 là tiêu chuẩn quốc tế về quản lý thông tin trong suốt vòng đời của dự án xây dựng bằng mô hình thông tin công trình (BIM). Tiêu chuẩn này đã được Bộ Xây dựng Việt Nam tham khảo làm cơ sở biên soạn Hướng dẫn chung áp dụng mô hình thông tin công trình BIM (Quyết định số 348/QĐ-BXD ngày 02/4/2021) và Hướng dẫn chi tiết áp dụng mô hình thông tin công trình BIM cho công trình dân dụng và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Quyết định số 347/QĐ-BXD ngày 02/4/2021).

Để chuẩn hóa hệ thống dữ liệu và quy trình áp dụng mô hình BIM theo tiêu chuẩn ISO cho các dự án, Trung tâm phát triển B.I.M thuộc Tổng công ty Becamex IDC đã làm việc với Viện tiêu chuẩn Anh quốc (BSI) – cơ quan tiêu chuẩn quốc gia được thành lập theo Sắc lệnh Hoàng Gia Anh. Trải qua quá trình đánh giá đáp ứng các yêu cầu về hệ thống và quy trình, Becamex IDC trở thành đơn vị Chủ đầu tư đầu tiên tại Việt Nam được BSI cấp chứng chỉ ISO BIM theo tiêu chuẩn ISO-19650-2:2018 về quản lý thiết kế, thi công và vận hành các dự án dân dụng, công nghiệp và hạ tầng. Việc nhận được chứng nhận này từ BSI không chỉ góp phần tăng cường uy tín, giá trị thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế mà còn khẳng định chất lượng và sự chuyên nghiệp trong mọi hoạt động của Becamex IDC. 

Tổng công ty Becamex IDC chính thức đơn vị Chủ đầu tư đầu tiên tại Việt Nam được Viện tiêu chuẩn Anh quốc (BSI) cấp chứng chỉ ISO BIM theo tiêu chuẩn ISO-19650-2:2018 về quản lý thiết kế, thi công và vận hành các dự án dân dụng, công nghiệp và hạ tầng.

Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Tổng công ty Becamex IDC sẽ tiếp tục nâng cao việc chuẩn hóa các quy trình quản lý, áp dụng triển khai các công nghệ mới, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Bình Dương để quá trình chuyển đổi số ngày càng lan tỏa trong ngành xây dựng, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho nhà đầu tư và các bên tham gia dự án.

Thời gian qua, với sự quyết tâm của Chính phủ, các bộ ngành và chính quyền tỉnh Bình Dương, việc ứng dụng chuyển đổi số tại Bình Dương đã có những tác động sâu rộng, mang lại hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Tổng Công ty Becamex, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy Bình Dương, đã tham gia xây dựng và phát triển "Thành phố Mới Bình Dương, vùng đổi mới sáng tạo", từng bước hình thành nền tảng vững chắc cho việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số, kiến tạo một thành phố năng động, sáng tạo, thu hút người dân, doanh nghiệp đến sinh sống và làm việc.

* BSI là cơ quan Tiêu chuẩn Quốc gia của Vương quốc Anh, được thành lập theo sắc lệnh hoàng gia (Royal Charter) từ năm 1901 và là thành viên sáng lập của Tổ chức ISO. BSI chịu trách nhiệm về nguồn gốc nhiều tiêu chuẩn hệ thống quản lý thông dụng nhất trên thế giới và xuất bản hơn 2.500 tiêu chuẩn hàng năm, bao gồm hàng không, xây dựng, năng lượng, kỹ thuật, tài chính, y tế, công nghệ thông tin và bán lẻ. BSI cũng được đánh giá một cách độc lập và được công nhận trên toàn cầu bởi ANAB (Ban Kiểm định Quốc gia ANSI-ASQ) và hơn 26 cơ quan kiểm định khác trên toàn thế giới bao gồm UKAS (United Kingdom Accreditation Service).

PV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=893
Quay lên trên