Belarus "chặn" đường trung chuyển khí đốt từ Nga sang Tây Âu

Cập nhật: 23-06-2010 | 00:00:00

Quan hệ Nga và Belarus ngày càng căng thẳng khi Tổng thống Alexander Lukashenko hôm qua ra lệnh khóa đường ống dẫn khí từ Nga bán sang châu Âu đi qua lãnh thổ nước này, chỉ 24 giờ sau khi Nga bắt đầu cắt giảm lượng khí đốt cung cấp cho Belarus để đòi nợ.

 

Trong khi đó, do nhu cầu bị lệ thuộc đến 20% vào khí đốt của Nga, Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp khẩn cấp tại Brussel và kêu gọi hai bên tôn trọng hợp đồng.

 

 Lấy lý do Belarus thiếu tiền mua khí đốt đến 200 triệu USD mà không trả, từ ngày 21-6, tập đoàn Gazprom của Nga gây áp lực bằng cách cắt giảm khối lượng nhiên liệu bán sang Belarus 15%, đến ngày hôm qua đã tăng lên 30%. Gazprom còn tuyên bố sẽ cắt thêm dần đến 85% cho đến khi Minsk trả nợ.

  Belarus đóng hẳn đường dẫn khí đốt của Nga đi ngang lãnh thổ sang châu Âu.

Hôm 21-6, chính phủ Belarus cam kết là sẽ trả món tiền thiếu trong vòng hai tuần tới, tuy nhiên, hôm qua, tình hình đột nhiên căng thẳng thêm.

 

Thoạt tiên, Gazprom của Nga thông báo là Belarus dọa lấy bớt phần khí đốt từ Nga chuyển sang châu Âu qua lãnh thổ Belarus. Một tiếng sau, báo chí đưa tin đích thân Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra lệnh đóng hẳn đường dẫn khí đốt của Nga đi ngang lãnh thổ Belarus sang châu Âu.

 

Theo lời người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Belarus, trong cuộc họp với Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đang ở thăm, Tổng thống Lukashenko lên án giới lãnh đạo Nga “sỉ nhục nhân dân Belarus” và công kích Tổng thống Medvedev “có thái độ không tương xứng với vị thế của một tổng thống, nhất là tổng thống một nước đồng minh”.

 

Trong lời qua lại ngay sau đó, người phát ngôn điện Kremlin, Natalya Timakova khẳng định Tổng thống Medvedev “đã chuyển mọi chỉ dẫn cần thiết” cho Gazprom và các cơ quan liên quan để đối phó với quyết định mới nhất của Belarus. Nga vẫn giữ lập trường rằng các khoản nợ phải được thanh toán lập tức.

 

Tuy nhiên, hãng tin RIA Novosti cùng ngày dẫn lời người phát ngôn của Thủ tướng Belarus cho biết Thủ tướng Belarus Sergei Sidorsky và Tổng giám đốc Gazprom là Alexei Miller đã đồng ý tiếp tục tham vấn giải quyết vấn đề nợ giữa hai bên trong một cuộc trao đổi qua điện thoại.

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên