Belarus đề nghị Nga đổi khí đốt lấy... khoai tây

Cập nhật: 16-08-2010 | 00:00:00

Ngày 14-8, hãng En.ura-inform của Nga đưa tin tổng thống Belarus, ông Alexander Lukashenko mới đây đưa ra đề nghị Nga đổi dầu khí để lấy khoai tây của nước này.

 

Theo đó nếu gợi ý này được chấp thuận, thay vì trả tiền như thường lệ, Belarus sẽ thanh toán cho Nga bằng thực phẩm mà cụ thể là khoai tây, thức ăn gia súc và thức ăn hỗn hợp.

  Tổng thống Belarus, ông Alexander Lukashenko

Ông Lukashenko cho rằng hiện Nga đang phải đối mặt với đợt hạn hán và nắng nóng kinh hoàng nhất trong vòng 130 năm qua, do đó nông nghiệp của Nga đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 

Đáng lưu ý là sản lượng ngũ cốc của nước này trong năm nay ước đạt chỉ khoảng 70 triệu tấn, giảm 15 triệu tấn so với năm 2009. Dự kiến, sản lượng củ cải đường và khoai tây cũng có thể giảm tới 1/3.

 

Lo ngại nguy cơ thiếu lương thực có thể xảy ra, thủ tướng Nga Putin đã phải ban hành lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc, bắt đầu từ 15-8 đến 31-12, thậm chí có thể kéo dài đến năm sau nếu cần thiết.

 

“Nga có thứ chúng tôi đang cần là dầu mỏ và khí đốt trong khi đó họ đang có nguy cơ bị khủng hoảng lương thực còn chúng tôi thì hoàn toàn có khả năng đáp ứng điều đó, vì vậy chúng tôi luôn sẵn sàng trao đổi nếu gợi ý kia được chấp thuận” - Tổng thống Belarus nói.

 

Tổng thống Lukashenko giải thích thêm rằng hiện nền nông nghiệp của Belarus chủ yếu xuất khẩu dựa vào các sản phẩm từ sữa và thịt, còn các nguồn thức ăn hỗn hợp và thức ăn gia súc, khoai tây và các loại ngũ cốc được bán với số lượng hết sức hạn chế. Trong khi đó đây chính là các loại lương thực cần thiết cho các vùng Voronezh, Ryazan, và Tatarstan của Nga.

 

Theo các quan chức của Belarus, các cây trồng ngũ cốc hiện tại chưa kể tới ngô có thể sẽ mang lại cho Belarus khoảng 7 triệu tấn trong năm nay.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên