Bến Cát: Quá tải sĩ số ở nhiều lớp mầm non

Cập nhật: 17-12-2013 | 00:00:00

Năm học 2013-2014, Bến Cát có 10.486 cháu mầm non (MN), mẫu giáo (MG), tăng khoảng 1.000 cháu so với năm học trước. Số trẻ gia tăng hàng năm chủ yếu là học sinh (HS) nhập cư, trong khi cơ sở vật chất trường lớp chưa phát triển kịp, khiến cho các trường MN công lập và ngoài công lập đều trong tình trạng quá tải HS.

Nhu cầu tăng

4-5 năm trở lại đây, khi công nghiệp Bến Cát phát triển, số lao động từ các địa phương khác đến gia tăng kéo theo HS các cấp, trong đó có trẻ MN, MG phát triển nhanh. Bà Huỳnh Thị Thu Hồng, chuyên viên MN Phòng Giáo dục - Đào tạo Bến Cát nhận định, 80% trường MN ở các địa phương quá tải HS, có trường vượt 15 - 20 cháu/lớp. Những trường có số trẻ MN tăng cao tập trung nhiều ở các xã phát triển công nghiệp, như: Thới Hòa, Tân Định, thị trấn Mỹ Phước.

Dù HS ở mỗi lớp tăng cao, nhưng trường MN Hướng Dương vẫn bảo đảm yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ

Ghé thăm trường MN Hướng Dương (thị trấn Mỹ Phước), thử đếm số HS ở lớp lá chúng tôi thấy các lớp đều trên 50 cháu, có lớp đến 56 cháu. Cô Nguyễn Thị Cẩm Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết Mỹ Phước chỉ có duy nhất 1 trường MN. Thực hiện phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi, trường ưu tiên tiếp nhận tối đa trẻ 5 tuổi đến lớp trên địa bàn. Số cháu trong mỗi lớp tăng, trường bố trí mỗi lớp 3 cô và nếu tính theo diện tích phòng tối thiểu theo quy định thì vẫn bảo đảm được yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ.

Trường MN Hướng Dương là ngôi trường được xây dựng theo chuẩn quốc gia, số trẻ quá tải, tuy giáo viên có vất vả, nhưng vẫn bảo đảm hoạt động dạy học. Trong khi đó, đa số những trường MN, MG ở Bến Cát đều được xây dựng đã lâu, có trường chỉ có quy mô vài lớp, phòng học nhỏ, nên việc quá tải HS khiến các trường gặp không ít khó khăn. MG Thới Hòa có 4 phòng học, với 178 HS (43 - 44 trẻ/lớp); MG An Điền có 5 phòng, 209 cháu; MG Hòa Lợi có 6 phòng, với 306 cháu (trên 50 trẻ/lớp).

Trước nhu cầu trẻ MN, MG gia tăng theo thời gian, trường công lập chưa phát triển kịp, hưởng ứng chủ trương xã hội hóa, một số chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng trường MN, đáp ứng được yêu cầu học tập cho trẻ ở các địa phương. Hiện nay, toàn huyện Bến Cát có 8 trường MN tư thục và 31 nhóm trẻ, lớp MG được cấp phép. Chỉ tính trong năm học này, có 42,3% trẻ MN, MG học ở các trường MN ngoài công lập. Tuy nhiên, trước nhu cầu học tập của trẻ MN quá lớn, nên các trường tư thục cũng quá tải. Trường MN Tương Lai (xã Thới Hòa) được xây dựng khá quy mô, với 18 phòng học, năm học 2013-2014 này trường có trên 900 cháu, trong đó lớp chồi có 55 cháu, lớp lá có 50 cháu/lớp. Trường MN Sơn Ca (thị trấn Mỹ Phước) được xây dựng lầu, với 14 phòng, bình quân mỗi lớp gần 50 cháu.

Trường lớp chưa phát triển kịp

So với các huyện, thị khác trong tỉnh, Bến Cát là huyện phát triển công nghiệp nhanh. Do dân số cơ học tăng nhanh, kéo theo gia tăng HS, mỗi năm khoảng 1.000 em nên trường lớp chưa phát triển kịp. Hệ thống trường MN ngoài công lập phát triển rầm rộ đã chia sẻ bớt được áp lực gia tăng HS với các trường công lập. Đa số các trường MN, MG ở Bến Cát được xây dựng từ những năm trước đó, sau đó cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu. Trước đây, khi có nguồn vốn để xây trường thì các địa phương khó khăn về quỹ đất, hiện nay đã tìm được đất thì gặp khó khăn về nguồn vốn. Hiện nay Bến Cát còn 4 trường MN không phát triển được là: An Điền, Thới Hòa, Hòa Lợi, Lai Uyên do chưa có vốn để xây dựng.

Bà Phạm Thị Tiền, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo, cho biết theo kế hoạch phát triển cơ sở vật chất trường lớp giai đoạn 2011-2015, Bến Cát sẽ thành lập mới thêm 5 trường phục vụ cho phát triển ở các xã, thị trấn: Mỹ Phước, Tân Định, Lai Uyên, Hòa Lợi, Long Nguyên; xây dựng mới thay thế 8 trường xuống cấp. Hiện nay, do khó khăn về nguồn vốn, huyện tập trung xây dựng các công trình trường ở những địa bàn có số HS tăng cao. Đến năm 2015, trường lớp ở các cấp học, kể cả MN sẽ đủ sức đáp ứng nhu cầu học tập cho HS trong huyện.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X