Bến Cát: Xây dựng đội ngũ công nhân lao động vững mạnh

Cập nhật: 22-06-2013 | 00:00:00

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” (gọi tắt là Nghị quyết 20 khóa X), huyện Bến Cát đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) vững về chính trị, mạnh về tay nghề.

Trình độ tay nghề của CNLĐ ngày một nâng cao. Trong ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần Khải Hoàn ứng dụng công nghệ vào sản xuất

Bảo đảm lợi ích người lao động

Huyện Bến Cát hiện có 1.393 doanh nghiệp (DN) với hơn 114.600 lao động, trong đó lao động trẻ chiếm đa số. Thực hiện Nghị quyết 20 khóa X, Huyện ủy Bến Cát đã thành lập Ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc của CNLĐ như đình công, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tăng cường đối thoại 3 bên để người lao động hiểu hơn về người sử dụng lao động và tổ chức công đoàn. Đặc biệt, với việc thực hiện quy chế dân chủ ở các DN đã giúp người lao động (NLĐ) phát huy vai trò, tích cực sản xuất gắn bó lâu dài với DN. Đến nay, 84% NLĐ được ký kết hợp đồng lao động và khoảng 95% DN trên địa bàn huyện đăng ký nội quy lao động, xây dựng thang bảng lương. Kết quả đó cho thấy sựnỗ lực của các cấp, các ngành của huyện trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ trong thời gian qua.

Thực hiện “Tháng công nhân” vàhưởng ứng “Tuần lễ CNLĐ tỉnh Bình Dương”, các cấp công đoàn trong huyện còn tổ chức tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Anh Hà Văn Hiệu, quê Thanh Hóa, hiện ở xã Lai Hưng (Bến Cát) làmột trong những người nhận được sự quan tâm chăm lo của tổ chức công đoàn trong thời gian qua. Làcông nhân bị mất sức lao động do lúc làm việc anh bị ván đè gãy 2 tay, gia đình anh Hiệu lại thuộc diện hộ nghèo nên trong thời gian nằm viện điều trị, gia đình không có khả năng trả tiền thuốc và chi phí điều trị tại bệnh viện. Nhờ sự giúp đỡ của tổ chức công đoàn, anh đã vượt qua khó khăn ban đầu, trở về với cuộc sống gia đình. Anh Hiệu xúc động cho biết: “Sự quan tâm của các cấp, các ngành là nguồn động viên tinh thần cho tôi và gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề

Ông Nguyễn Văn Lắm, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bến Cát cho biết, tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho CNLĐ là hoạt động thường xuyên của tổ chức công đoàn cơ sở. Cán bộ công đoàn tham gia giải trình những thắc mắc của NLĐ về vấn đề tiền lương đối với DN trong nước, DN nước ngoài, tiền thưởng, chế độ độc hại, chế độ bảo hiểm xã hội... Không chỉ tuyên truyền pháp luật, tư vấn trợ giúp pháp lý, nhiều cán bộ công đoàn còn là những “bác sĩ tâm lý” giải quyết vấn đề “khó nói” nhưng lại rất cần thiết đối với NLĐ như: Sức khỏe sinh sản vịthành niên, hôn nhân gia đình, cách phát hiện và phòng ngừa một số bệnh qua đường tình dục…

Đi đôi với việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, thời gian qua, huyện Bến Cát còn chú trọng đào tạo lao động, nâng cao trình độ tay nghề cho CNLĐ. Vì vậy, NLĐ trên địa bàn được DN hỗ trợ, tạo điều kiện để theo học các lớp tin học, ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ. Để định hướng nghềnghiệp cũng như tạo điều kiện cho NLĐ phát triển khả năng, sở trường của mình, cán bộ công đoàn luôn dành thời gian đểtư vấn học nghề, giới thiệu việc làm miễn phí cho thanh niên công nhân. Bằng nhiều giải pháp, lực lượng lao động có tay nghề cung cấp cho công ty, xí nghiệp ngày một tăng. Toàn huyện hiện có 70% CNLĐ có tay nghề lao động phổ thông, 10% CNLĐ đạt trình độ kỹ sư, thợ giỏi. Bên cạnh đó, nhiều DN còn tích cực nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụcho NLĐ, từng bước chuẩn hóa trình độđáp ứng yêu cầu lao động sản xuất. Phong trào “Thi đua lao động giỏi”, “Học tập nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa” cũng được hình thành.

Trao đổi với chúng tôi, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Liêm đã đánh giá cao quá trình thực hiện Nghị quyết 20 khóa X của huyện Bến Cát. Đồng chí cũng đề nghị, trong thời gian tới huyện Bến Cát cần chú trọng hơn nữa việc phát triển tổ chức công đoàn trong DN ngoài quốc doanh; giải quyết nhà ở, việc làm, tăng thu nhập cho NLĐ; chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, làm cho họ gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương.

K.HÀ - T.BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên