Bên trong nhiệm vụ táo bạo giải cứu 4 con tin Israel giữa ban ngày

Cập nhật: 09-06-2024 | 12:11:51

Nhiệm vụ đã được lên kế hoạch trong nhiều tuần và Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã sử dụng yếu tố bất ngờ để khiến Hamas trở tay không kịp.

4 con tin được IDF giải cứu sáng 8/6. Ảnh: IDF

Đài truyền hình Foxnews đã công bố ác chi tiết mới về cuộc giải cứu táo bạo 4 con tin của Israel vào ban ngày. IDF miêu tả đây là một nhiệm vụ phức tạp, có nguy cơ cao và cần phải độ chính xác tuyệt đối.

Theo Chuẩn đô đốc Daniel Hagari thuộc IDF, nhiệm vụ đã được lên kế hoạch trong nhiều tuần từ những "thông tin tình báo chính xác" và diễn ra vào khoảng 11 giờ sáng 8/6 (giờ địa phương) ở trung tâm Nuseirat miền Trung Gaza.

Các binh sĩ của đơn vị chống khủng bố đặc biệt Cảnh sát Quốc gia Yamam cùng với các đặc vụ Shin Bet đồng loạt đột kích vào hai tòa nhà của Hamas để giải cứu 3 con tin nam và một con tin nữ đến nơi an toàn. Đô đốc Hagari cho biết các binh sĩ đã trải qua quá trình huấn luyện căng thẳng trong nhiều tuần để chuẩn bị cho nhiệm vụ giải cứu.

Con tn Noa Argamani (26 tuổi) được giải cứu tại một địa điểm, trong khi Almog Meir Jan, 22 tuổi, Shlomi Ziv, 41 tuổi và Andrey Kozlov, 27 tuổi, được cứu tại địa điểm khác. Argamani là một trong những con tin đáng chú ý nhất do video về vụ bắt cóc cô là một trong những video đầu tiên Hamas công bố.

Trong đoạn video ghi lại cảnh giải cứu sáng thứ Bảy cho thấy 3 con tin Meir Jan, Kozlov và Ziv chạy cùng lực lượng Israel đến một chiếc trực thăng đang chờ sẵn trước khi trực thăng cất cánh để đưa họ đến nơi an toàn.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, anh Arnon Zmora, 36 tuổi, sĩ quan thuộc đơn vị chống khủng bố đặc biệt của Yamam, đã bị thương nặng và sau đó tử vong vì vết thương quá nặng.

Cũng trong hai cuộc đột kích, ông Hagari cho biết gần 100 người Palestine đã thiệt mạng và không nêu rõ trong số đó có bao nhiêu tay súng Hamas.

Theo IDF, Hamas đã bắt giữ con tin bên trong các tòa nhà dân sự và tình báo Israel có thể xác định chính xác hai trong số những tòa nhà này ở Nuseirat.

Các tòa nhà cách nhau khoảng 250 m và lực lượng Israel quyết định tấn công cả hai tòa nhà cùng lúc vì họ lo ngại Hamas có thể giết con tin ở một trong các tòa nhà nếu họ nhìn thấy tòa nhà kia bị tấn công.

“Đây là một rủi ro rất lớn vì họ có thể nghĩ rằng chúng tôi đang chuẩn bị cho một cuộc đột kích khác”, Hagari nhấn mạnh và nói thêm quyết định thực hiện nhiệm vụ vào ban ngày cũng nhằm gây ra yếu tố bất ngờ vì Hamas có thể không lường trước được điều đó.

“Vào ban ngày, bạn chấp nhận nhiều rủi ro hơn để đảm bảo giữ nguyên yếu tố bất ngờ và chúng tôi hiểu rằng bên trong toà nhà đó, điều này sẽ là sức bật cho chúng tôi”, Hagaari nói.

Các lực lượng nhận được lệnh đột kích và 11h25 sáng. Lực lượng Israel đã đấu súng với những người bảo vệ trong tòa nhà có ba con tin nam. Trong cuộc giao tranh, quân nhân Zmora bị thương và sau đó tử vong tại bệnh viện.

Sau khi rời khỏi toà nhà, xe của lực lượng IDF kẹt lại do gặp phải hỏa lực từ Hamas. Kịp thời các nhóm đặc vụ khác đã đến ứng biến và giải cứu.

Các con tin sau đó được đưa lên hai chiếc trực thăng đến nơi an toàn.

IDF quyết định triển khai nhiệm vụ ban ngày để gây bất ngờ cho Hamas. Ảnh: IDF

Theo tiết lộ của Chuẩn Đô đốc Hagari, vào thời điểm triển khai nhiệm vụ, không khí tại phòng chỉ huy rất căng thẳng khi phải huy động hàng trăm binh sĩ ở khu vực xung quanh để thực hiện chiến dịch.

“Tình hình giống như một ca phẫu thuật não vậy. Nó phải thật chính xác. Hãy tưởng tượng cuộc tập kích diễn ra trên một đường phố có rất nhiều người xung quanh. Hamas sử dụng dân thường làm lá chắn khi rút lui”, Hagari hồi tưởng.

Để chuẩn bị cho nhiệm vụ, Hagari cho biết lực lượng Israel đã tái tạo mô hình các tòa nhà để thực hành cuộc đột kích và thu thập thông tin tình báo theo “nhiều cách” để đảm bảo chiến dịch sẽ thành công.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yoav Gallant mô tả sứ mệnh này là một trong những "hoạt động anh hùng và phi thường nhất" mà ông từng chứng kiến ​​trong suốt 47 năm phục vụ trong cơ quan quốc phòng Israel.

“Quân đội của chúng tôi đã thể hiện rất dũng cảm khi hoạt động dưới hỏa lực dày đặc ở môi trường đô thị phức tạp nhất ở Gaza. Tôi chưa từng chứng kiến một hoạt động nào với cường độ như thế này, với mức độ hợp tác và thành công như thế này”, Bộ trưởng Gallant tự hào phát biểu.

Theo Báo Tin tức  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1386
Quay lên trên