Bến xe hiện đại khách vẫn đìu hiu

Cập nhật: 07-04-2010 | 00:00:00

Được đầu tư xây dựng tới 80 tỉ đồng, hiện nay Bến xe Yên Nghĩa có quy mô lớn nhất và khang trang nhất Hà Nội. Thế nhưng sau hơn ba tháng đi vào hoạt động đến nay bến xe này vẫn thưa khách, ít xe, trong khi các bến xe cũ dù nhếch nhác vẫn luôn đông kín.

Nằm cạnh quốc lộ 6, cách Bến xe Hà Đông cũ khoảng 4km về phía tỉnh Hòa Bình, bến xe Yên Nghĩa có diện tích gần 7ha. Trong bến có nhà ăn, cây xăng, dịch vụ... đều mới và khang trang rộng rãi, có thể phục vụ 2.000 lượt xe cùng hàng vạn hành khách mỗi ngày. Thế nhưng, hiện nay hằng ngày chỉ có 6/14 cửa bán vé hoạt động phục vụ vì quá vắng khách.

Một lái xe chạy tuyến Hà Nội - Bắc Giang cho biết: “Xe 16 chỗ nhưng ba tháng nay ngày nào xuất bến cũng chỉ có 5-6 khách”.

Bến xe Yên Nghĩa hiện vẫn khá thưa vắng khách

Ông Đinh Xuân Trường, Trưởng Bến xe Yên Nghĩa cho biết từ tháng 11-2009, Bến xe Hà Đông ngừng hoạt động, chuyển các xe về bến Yên Nghĩa, tiếp đó xe từ trạm Thanh Xuân cũng được chuyển về đây. Số xe đăng ký hoạt động trong bến hơn 1.000 xe/ngày, trong đó hơn 400 xe khách hoạt động trên 115 tuyến liên tỉnh, còn lại là xe buýt.

Tuy nhiên, thực tế chỉ 60% số xe đăng ký hoạt động tại bến. Nhiều tuyến có xe đăng ký nhưng không vào bến. Trung bình hệ số ghế có khách khi xe xuất bến chỉ đạt 10 khách/xe.

Theo ông Trường, ngoài việc khách chưa quen bến mới, vị trí bến nằm xa trung tâm thành phố, xa các trường đại học, công sở nên lượng khách đến bến không nhiều.

Ngoài ra, vị trí của bến xe chỉ thuận tiện cho một số tuyến xe đi các tỉnh Tây Bắc theo quốc lộ 6, khả năng kết nối với các tuyến khác không thuận tiện nên các doanh nghiệp vận tải chưa mặn mà vào bến hoạt động. Trong khi đó đường vành đai 4 cạnh bến vẫn chưa được khởi công xây dựng.

Ngược lại, tại khu vực Bến xe Hà Đông cũ hằng ngày vẫn tấp nập cảnh xe chạy lòng vòng đón khách. Ngoài các xe chạy tuyến Hòa Bình, Sơn La, có cả một số xe xuất phát từ bến Mỹ Đình không đi các tuyến Tây Bắc nhưng vẫn tạt qua đón thêm khách. Tại khu vực trạm Thanh Xuân cũng tương tự.

Nói về thực trạng trên, ông Hoàng Vĩnh Long - Giám đốc Trung tâm Quản lý Bến xe Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng, Bến xe Yên Nghĩa mới đi vào hoạt động, khách chưa quen nên vắng vẻ cũng không phải chuyện lạ.

Với bến mới vắng ba năm mới đáng ngại nhưng vắng ba tháng là chuyện bình thường. “Vị trí bến hiện nay chưa thuận lợi về giao thông nhưng trong tương lai khi đường vành đai 4 xong sẽ rất đẹp. Bến Yên Nghĩa không phải xây dựng để phục vụ một năm mà dành cho kế hoạch lâu dài trong tương lai”.

Đối với việc các xe hoạt động bắt khách dọc đường khu vực bến Hà Đông cũ, theo ông Long, do nhiều hành khách có thói quen đứng ngoài đường vẫy xe tùy tiện nên thu hút một số tài xế vẫn chạy loanh quanh phía ngoài đón khách, việc xử lý các xe đó thuộc trách nhiệm của lực lượng thanh tra giao thông và công an.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên