Bến xe Lam Hồng (Dĩ An): “Nóng” những ngày cuối năm!

Cập nhật: 19-01-2010 | 00:00:00

Tang vật được công an thu giữ từ các đối tượng hình sự tại Bến xe Lam Hồng

Bến xe Lam Hồng nằm trên địa bàn xã An Bình, huyện Dĩ An vào thời điểm này, mỗi ngày có đông đảo khách qua lại để đi các tỉnh phía Bắc. Lợi dụng tình trạng đông người, những đối tượng tội phạm hình sự, ma túy tranh thủ trà trộn vào để hoạt động, khiến khu vực này trở nên phức tạp, đáng ngại.

“Sóng” ngầm!

Chúng tôi có mặt tại bến xe vào buổi chiều ngày cuối năm. Đây chưa phải là cao điểm nên hành khách và xe qua lại ở mức độ trung bình. Nhìn bề ngoài có vẻ bình lặng, thế nhưng theo nhận xét của một công an cơ sở thì phía sau sự bình lặng đó là các đối tượng mua bán, hút chích ma túy vẫn âm thầm lén lút hoạt động, các đối tượng trộm cắp cũng ẩn náu chờ thời cơ thuận tiện là ra tay. Chúng tôi ghé vào một quán nước bên đường, người chủ quán nhắc nhở “cẩn thận kẻo mất xe”! Lân la dò hỏi, chúng tôi được biết chuyện mất trộm xe máy ở đây xảy ra khá thường xuyên, chỉ cần sơ hở trong phút chốc là xe “không cánh mà bay”. Đối tượng trộm cắp có thể ra tay trong chớp nhoáng!

Qua hỏi thăm một người khách quê ở Nghệ An về chuyện mua bán vé chợ đen và tình trạng chèo kéo của các “cò xe”, do là thời điểm còn ít khách nên chưa xảy ra tình trạng này, nhưng việc sắp xếp của các “cò xe” buộc hành khách đi xe nào là có. Một người mạnh dạn cho biết: ở đây có một số đối tượng hoạt động “ngầm”, tuy chưa có biểu hiện trắng trợn nhưng cũng đã ảnh hưởng không ít đến tâm lý của hành khách. Qua đó cho thấy, những biểu hiện ở khu vực quanh Bến xe Lam Hồng tuy chưa ở mức độ nghiêm trọng, nhưng sẽ tập trung mạnh vào thời điểm có đông hành khách từ các nơi khác đổ về, nhất là dịp gần Tết Nguyên đán. Các đối tượng có thể sẽ manh động và thủ đoạn hơn, do vậy mọi người cần cảnh giác.

Nhiều đối tượng mua bán ma túy trà trộn theo dòng người lao động nhập cư về khu vực này đã bị sa lưới (ảnh chụp ngày 6-1)

“Chặn dòng”

Khu vực Bến xe Lam Hồng là địa bàn giáp ranh với quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh lại là nơi tập trung đông đúc công nhân và các thành phần lao động khác. Các loại tội phạm cũng trà trộn theo dòng người lao động đến đây hoạt động và không ít tên đang ẩn náu chờ thời cơ vào dịp tết để “đánh quả”. Theo lời kể của một công an, có khá nhiều đối tượng buôn bán ma túy, chúng có thể đem ma túy từ các tỉnh miền ngoài vào đây, chờ bán hết rồi quay ra, khiến cho việc đeo bám, sàng lọc đối tượng của lực lượng công an thêm khó khăn.

Trung tá Nguyễn Văn Nem, Phó Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, cho biết: Với một lượng dân cư đông và các khu chế xuất, khu công nghiệp tập trung trên địa bàn đã gây ảnh hưởng nhiều về trật tự xã hội tại địa phương; đặc biệt là số tội phạm ma túy và đối tượng hình sự đến thuê mướn nhà trọ, khách sạn, hoạt động ở khu vực Bến xe Lam Hồng. Được chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, quyết tâm cao và phối hợp chặt chẽ của lực lượng công an địa phương nên tình hình an ninh trật tự tại khu vực này đã được cơ bản chuyển hóa. Tuy nhiên, thời gian trước và sau Tết Nguyên đán, số lượng công nhân lao động về quê ăn tết và lượng hành khách sẽ tập trung về rất đông; tình hình tội phạm sẽ diễn biến khó lường. Lực lượng công an vẫn là chủ lực trấn áp tội phạm; bên cạnh đó chúng tôi cũng rất cần sự tố giác của quần chúng, tham gia tích cực cùng với lực lượng công an trong việc phòng chống tội phạm, tiếp tục giữ vững làm trong sạch địa bàn này.

Trước đây, khu vực này là một địa bàn phức tạp về ma túy và tội phạm. Qua một thời gian quyết tâm đấu tranh của lực lượng chức năng, đặc biệt là sự phối hợp nhịp nhàng giữa Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC17) và Công an huyện Dĩ An thì hiện nay khu vực này đã được thanh lọc, dần chuyển hóa. Cụ thể, trong đợt ra quân trấn áp tội phạm vừa qua, các lực lượng công an phối hợp đã triệt xóa 10 tụ điểm, xử lý hình sự 16 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 125 liều và 2 cục heroin cùng nhiều tang vật khác. Bên cạnh đó, 38 đối tượng có liên quan cũng được củng cố hồ sơ đưa vào các cơ sở cai nghiện ma túy.

Đến nay, khu vực Bến xe Lam Hồng cơ bản bước đầu đã được ổn định tình hình. Việc triệt xóa các tụ điểm ma túy và xử lý hình sự các đối tượng đã tạo được tin tưởng trong quần chúng; giải quyết được nỗi lo âu, bức xúc của người dân nơi đây.

TÂM THƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên