Bệnh hô hấp ở trẻ gia tăng

Cập nhật: 20-08-2013 | 00:00:00

Thời tiết thay đổi thất thường ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ em. Đặc biệt trong thời gian gần đây, trẻ mắc các bệnh về hô hấp tăng mạnh.

Hiện nay, Khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Dương mỗi ngày tiếp nhận trung bình 25 trẻ nhập viện. Riêng ngày 12-8, số bệnh nhi nhập viện tăng vọt lên đến hơn 50 bé. Trong đó, đa số trẻ mắc các bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, hen phế quản (suyễn), viêm thanh khí phế quản… Theo các bác sĩ, bệnh hô hấp ở trẻ bắt đầu gia tăng từ đầu tháng 6. Trẻ nhập viện quá đông nên số giường bệnh của Khoa Nhi không đáp ứng đủ. Do vậy, khoa phải bố trí 2 - 3 bệnh nhi nằm ghép một giường. Tại phòng khám nhi của bệnh viện rất đông cha mẹ đưa con đến khám bệnh. Thời gian này, mỗi ngày trung bình có 350 lượt bệnh nhi đến khám, trong đó nhiều trẻ có biểu hiện ho, sổ mũi, sốt, khò khè khó thở…

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi (BVĐK tỉnh), cho biết, trẻ bị bệnh hô hấp có các biểu hiện như: ho, thở mệt, sốt, co lõm lồng ngực, co kéo liên sườn, nhịp thở nhanh, nặng hơn thì tím tái hoặc có cơn ngưng thở… Trẻ dưới 5 tuổi mắc bệnh hô hấp chiếm tỷ lệ lớn. Đặc biệt với các bé dưới 2 tháng tuổi, bệnh rất dễ trở nặng do sức đề kháng của bé quá yếu. Đối với những ca nặng, bệnh nhi được hỗ trợ thở ô-xy, thở áp lực dương qua mũi liên tục (CPAP) hoặc thở máy. Trẻ bị bệnh nếu không được đưa đến bệnh viện điều trị kịp thời có thể sốt cao, co giật, suy hô hấp gây nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp tử vong do bệnh hô hấp gần đây nhất (ngày 12-8) là một bé 9 tháng tuổi bị viêm phổi, nhập viện khi bệnh đã quá nặng, trong tình trạng sốt cao, tím tái, suy hô hấp.

Do không phân biệt được dấu hiệu bệnh, nhiều phụ huynh vẫn chủ quan khi con mắc bệnh hô hấp. Cũng theo bác sĩ Nguyệt, hiện nay thời tiết thay đổi thất thường, các loại siêu vi phát sinh nên trẻ em rất hay mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh hô hấp. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn có thể chủ động phòng tránh bệnh cho con bằng cách giữ ấm cho trẻ vào ngày mưa, nhất là với trẻ dưới 1 tuổi. Ngày nắng hạn chế sử dụng máy lạnh, tránh để quạt trực tiếp thổi vào người trẻ. Cha mẹ nên cho con tiêm phòng cảm cúm và bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý…

 

 PHƯƠNG CHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên