Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương: Phẫu thuật nội soi cắt u bàng quang

Cập nhật: 28-06-2022 | 16:51:17

(BDO) Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 64 tuổi đi tiểu ra máu. Bệnh nhân có tiền sử bướu ác bàng quang đã điều trị 2 năm bằng phương pháp cắt đốt nội soi bướu bàng quang qua ngã niệu đạo, kèm hóa trị. 

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm liên quan, bác sĩ chỉ định nội soi sinh tiết bướu bàng quang. Kết quả giải phẫu, bệnh nhân bị ung thư bàng quang xâm lấn cơ. Ngay sau đó, bệnh nhân được tư vấn phương pháp điều trị phẫu thuật nội soi cắt bàng quang tận gốc và tạo hình bằng ruột. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi với 4 vết mổ từ 5 - 8mm và một vết mổ dài khoảng 6cm để lấy bàng quang ra. 

Bàng quang mới được tạo hình từ một đoạn ruột non, nối với 2 niệu quản và mỏm niệu đạo. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục và có thể đi tiểu được qua đường tự nhiên như trước đây mà không cần đặt ống dẫn lưu ra da. 

Đây là một phẫu thuật khó, chuyên sâu trong chuyên ngành ngoại tiết niệu, đòi hỏi phẫu thuật viên có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo chuyên biệt. 

Được biết, bướu bàng quang là một trong 4 loại ung thư hay gặp ở nam giới, xếp sau ung thư phổi, tiền liệt tuyến, đại trực tràng. Đối tượng nguy cơ mắc bướu bàng quang là nam trên 50 tuổi và có thói quen nghiện hút thuốc lá, lâu ngày hoặc có thời gian tiếp xúc lâu dài với hóa chất nhuộm anilin, hợp chất amin thơm và các hóa chất trong công nghiệp chế tạo cao su với thời gian tiếp xúc hóa chất trên 10 năm. 

Hoàng Linh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên