Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Thành tựu từ sự phấn đấu không ngừng

Cập nhật: 27-02-2016 | 07:56:18

Dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 năm nay, niềm vui như lớn hơn với tập thể cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh khi BV được công nhận hạng I. Người dân cũng sẽ được thụ hưởng nhiều hơn từ các dịch vụ khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe.

Các thế hệ thầy thuốc công tác tại BVĐK tỉnh trong ngày vui đón nhận BV hạng I

Theo bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc BVĐK tỉnh, tiền thân của BV này là Nhà thương Phú Cường được xây dựng từ năm 1890 - thời Pháp thuộc. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, Nhà thương Phú Cường được đổi thành những tên khác nhau như: BV Phú Cường, BV Thủ Dầu Một, BVĐK tỉnh Sông Bé và BVĐK Bình Dương từ năm 1997 đến nay. Trong 100 năm đầu tiên sau ngày thành lập (1890 đến 1990), BV tọa lạc ở cơ sở cũ tại đường Yersin, TX.Thủ Dầu Một, tỉnh Sông Bé, nay là đường Yersin, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Từ năm 1990, BV được dời về cơ sở mới, tại số 5, đường Phạm Ngọc Thạch, TX.Thủ Dầu Một, tỉnh Sông Bé, nay là TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với quy mô 512 giường bệnh và tọa lạc tại đó cho đến nay. Hiện nay, BV có 41 khoa phòng và bộ phận, được giao 1.200 giường kế hoạch nhưng luôn thực kê trên 1.368 giường, công suất sử dụng giường bệnh hơn 112%. Với đội ngũ gần 1.100 nhân viên y tế có trình độ, năng lực chuyên môn cao được đào tạo chính quy trong và ngoài nước ở nhiều chuyên khoa khác nhau.

Ngoài nhiệm vụ KCB cho nhân dân trong và ngoài tỉnh, BV còn được giao thực hiện các chức năng, nhiệm vụ: Chăm sóc sức khỏe cho cán bộ trung cao, diện chính sách của tỉnh; giám định y khoa, giám định pháp y, khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho nhân dân. Là cơ sở đào tạo, thực hành chính cho sinh viên, học sinh trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, trường Đại học Quốc tế Miền Đông, một số trường đào tạo y dược trong tỉnh, các lớp bác sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I của Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh, các lớp điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên và cán bộ y tế các huyện, thị. Nghiên cứu khoa học về y học và tổ chức thực hiện nghiên cứu các đề tài khoa học, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ công tác KCB, chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng chống dịch bệnh…

Về công tác đào tạo, trong thời gian qua, BV luôn quan tâm chú trọng đến công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, triển khai nhiều danh mục kỹ thuật theo phân tuyến và các kỹ thuật vượt tuyến, đặc biệt là một số kỹ thuật mũi nhọn như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật thay khớp, chụp và can thiệp mạch vành, điều trị choáng sốt xuất huyết người lớn, trẻ em, điều trị bệnh tay chân miệng… Trong đó kỹ thuật chụp và can thiệp mạch vành hiện đang là một trong những kỹ thuật hàng đầu tại BV. Nhiều trang thiết bị hiện đại từng bước được trang bị để ngày càng nâng cao chất lượng trong công tác khám và điều trị, cùng các kỹ thuật điều trị tiên tiến được áp dụng có hiệu quả như: Máy cộng hưởng từ MRI 1,5 Tesla; máy chụp cắt lớp vi tính 16 lát cắt; hệ thống chụp mạch máu xóa nền DSA; hệ thống mổ nội soi ổ bụng, nội soi khớp; máy nội soi tiêu hóa, tiết niệu, tai mũi họng... Thực hiện việc kết nối mạng hội chẩn với các chuyên gia ở BV tuyến trên, không ngừng nâng cao khả năng chẩn đoán và điều trị bệnh. BV đã xây dựng được quy trình tiếp đón, khám bệnh một chiều, người bệnh đến khám bệnh và điều trị được quản lý bằng phần mềm vi tính.

Để phục vụ tốt lượng bệnh nhân ngày càng tăng, từ năm 2010 đến nay, BV đã triển khai xây dựng mới khu nhà điều trị nhánh C với thiết kế 120 giường, khu nhà điều trị 100 giường; đẩy mạnh việc cải tạo nâng cấp, mở rộng khoa khám bệnh, khoa sản, khoa hồi sức tích cực chống độc, khoa dược, khoa nhi… và các công trình phụ trợ, giúp giải quyết một cách có hiệu quả tình trạng quá tải, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh ngày càng đa dạng của nhân dân trong và ngoài tỉnh. 

Phát biểu trong ngày BV được công nhận hạng I, bác sĩ Hàn Khởi Quang, nguyên Phó Giám đốc BVĐK tỉnh nói: “Thành quả của quá trình phấn đấu trong thời gian qua của cán bộ, nhân viên BV đã được ghi nhận nhưng chúng ta vẫn phải tiếp tục phấn đấu hơn nữa để nâng cao chất lượng KCB, xứng đáng với vinh dự được nhận BV hạng I. Nghề y là một nghề học tập, trau dồi về chuyên môn, đạo đức không ngừng nghỉ. Ngày tôi nghỉ hưu, Ban lãnh đạo, công đoàn đơn vị đã tặng tôi tấm ảnh chụp toàn cảnh BVĐK tỉnh Bình Dương. Tôi treo trang trọng ở phòng khám của mình và luôn tự hào rằng mình đã làm việc ở đây trong mấy chục năm qua…”.

 
QUỲNH NHƯ - HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2137
Quay lên trên