Bị mất đất vì chữ ký giả: Gian nan đi đòi quyền lợi!

Cập nhật: 23-04-2024 | 08:51:59

Cho rằng chồng mình giả chữ ký để chuyển nhượng đất sai quy định, bà Phạm Thị Chum (SN 1972, ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo) làm đơn khiếu nại gửi đến nhiều cơ quan chức năng; đồng thời yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an (CA) huyện Phú Giáo khởi tố vụ án về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Bà Phạm Thị Chum tiếp tục phản ánh sự việc đến các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi chính đáng

Nhờ người ký thay vợ để bán đất

Theo trình bày của bà Phạm Thị Chum, đầu tháng 11-2018, bà và ông Nguyễn Văn M. đăng ký kết hôn tại xã Vĩnh Hòa. Trước lúc đăng ký kết hôn, vợ chồng bà có một đứa con chung SN 2016. Trong thời gian chung sống, gia đình bà không được hạnh phúc. Ngày 1-6-2022, tranh thủ lúc bà vắng nhà, ông M. nhờ người giả chữ ký của bà để chuyển nhượng lô đất rộng 589m2, tọa lạc ấp 4, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo với giá 200 triệu đồng. Việc giao dịch này diễn ra tại Phòng Công chứng Lương Thanh Sơn, tọa lạc xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo (nay là Văn phòng Công chứng Đoàn Sinh Viên).

Theo bà Chum, “thửa đất trên là tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân và được vợ chồng bà mua năm 2020, do ông M. đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Sau khi phát hiện chồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bà Chum làm đơn khởi kiện gửi đến Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Phú Giáo.

Ngày 10-5-2023, TAND huyện Phú Giáo trưng cầu giám định chữ ký của người có tên “Phạm Thị Chum” trong hợp đồng chuyển nhượng bất động sản do Văn phòng Công chứng Lương Thanh Sơn lập. Ngày 30-6-2023, Phòng Kỹ thuật hình sự CA tỉnh có kết luận giám định với kết quả chữ ký, chữ viết và dấu lăn tay mang tên “Phạm Thị Chum” trong hợp đồng không phải do cùng một người ký, viết và in.

Sau đó, TAND huyện Phú Giáo chuyển hồ sơ vụ việc đồng thời kiến nghị Cơ quan CSĐT CA huyện Phú Giáo khởi tố vụ án liên quan đến việc thiếu trách nhiệm và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Văn phòng Công chứng Lương Thanh Sơn thuộc xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo. Đến ngày 27-2-2024, Cơ quan CSĐT CA huyện Phú Giáo ra Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 379TB-CSĐT do Thượng tá Hồ Minh Tùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA huyện Phú Giáo, ký trả lời kiến nghị trên. Theo đó, Cơ quan CSĐT CA huyện Phú Giáo đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ thiếu trách nhiệm xảy ra tại Văn phòng Công chứng Lương Thanh Sơn, thuộc xã Vĩnh Hòa.

Vì sao không khởi tố vụ án hình sự (?)

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, bà Chum cho rằng: “Hành vi của ông M. cấu kết với Văn phòng Công chứng Lương Thanh Sơn gian dối trong việc chuyển nhượng thửa đất cho người khác là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, nhưng cơ quan điều tra lại không khởi tố vụ án hình sự khiến tôi bức xúc. Đây là tài sản của hai vợ chồng có trong thời kỳ sống chung”.

Bức xúc sự việc này, thời gian qua, bà Chum làm đơn khiếu nại Thông báo số 379/TB-CQCSĐT của CA huyện Phú Giáo gửi đến nhiều cơ quan chức năng trong tỉnh, nhờ can thiệp. Tiếp đó, ngày 11-4-2024, CA huyện Phú Giáo đã có công văn thông báo kết quả giải quyết đơn khiếu nại trả lời Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương về vụ việc này. Nội dung văn bản này thể hiện, vào thời điểm năm 2016, ông M. bán một thửa đất tại phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát do mẹ đẻ của ông để lại cho ông. Sau đó ông M. đến ấp Vĩnh An, xã Vĩnh Hòa mua thửa đất để xây nhà sinh sống. Thửa đất này sau đó được Nhà nước thu hồi, bồi thường với số tiền 913 triệu đồng. Từ số tiền này, năm 2020, ông M. mua thửa đất tại ấp 4, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo. Tại bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự, xác định thửa đất này có giá trị trên 84 triệu đồng.

Qua trao đổi với P.V, Thiếu tá Nguyễn Hoàng Sơn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA huyện Phú Giáo, cho biết “Căn cứ theo tài liệu, chứng cứ điều tra, CA huyện Phú Giáo không khởi tố vụ án hình sự là đúng”. Cụ thể không khởi tố hình sự đối với ông Lương Thanh Sơn, công chứng viên - Văn phòng Công chứng Lương Thanh Sơn về hành vi thiếu trách nhiệm trong việc đối chiếu thông tin cá nhân của người có liên quan dẫn đến không phát hiện hành vi gian dối của ông Minh… Hành vi trên không đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360 Bộ luật Hình sự

Theo Thiếu tá Nguyễn Hoàng Sơn, đối với ông M. và bà Chum hiện đang tranh chấp việc công nhận tài sản riêng và tài sản chung tại thửa đất số 451, tờ bản đồ số 14, tọa lạc ấp 4, xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo. Việc ông M. thuê người khác thay mặt bà Chum ký tên, lăn tay vào hợp đồng chuyển nhượng thể hiện sự gian dối trong hợp đồng dân sự. Cơ quan CSĐT nhận thấy nội dung tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND huyện Phú Giáo trong việc giải quyết vụ việc dân sự.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên