Bị Mỹ quay lưng, phe nổi dậy Syria bất mãn

Cập nhật: 29-08-2012 | 00:00:00

Người đứng đầu phe nổi dậy Syria đang tìm cách lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (28-8) đã lên tiếng phản pháo một phát biểu của giới quan chức Mỹ, trong đó nói rằng còn quá sớm để nói đến một chính phủ chuyển tiếp.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 27-8 đã kêu gọi phe nổi dậy Syria thành lập chính phủ mới đồng thời tuyên bố, Paris sẽ công nhận tính hợp pháp của chính phủ này. Tuy nhiên, lời kêu gọi này của Pháp đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối quyết liệt của phía Mỹ.

 

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama cho biết, họ sẽ không ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Hollande về việc phe nổi dậy Syria nhanh chóng thành lập một chính phủ lâm thời mới. Lý do mà Mỹ đưa ra là, bây giờ là thời điểm quá sớm để nói đến chuyện thành lập chính phủ mới ở Syria bởi phe đối lập với Tổng thống Assad vẫn còn bị chia rẽ.

Trước phản ứng trên của Mỹ, phe nổi dậy Syria đã thể hiện sự thất vọng và bất mãn. Người đứng đầu Hội đồng Quốc gia Syria – ông Abdelbaset Sieda hôm qua đã kêu gọi Mỹ và các đồng minh hãy có hành động kiên quyết thay vì chỉ đổ lỗi cho phe nổi dậy bị chia rẽ.

 Theo ông Sieda, Hội đồng Quốc gia Syria đang thực hiện những bước chuẩn bị “nghiêm túc” và đang bàn bạc với các phe nhóm đối lập khác để thành lập một chính phủ lâm thời sau khi chính quyền của ông Assad sụp đổ.

"Vâng, rõ ràng là đang có những bất đồng trong phe nổi dậy Syria nhưng đây là điều bình thường ở bất kỳ nước nào. Tuy nhiên, chừng nào chúng tôi còn còn chung một mục tiêu thì những bất đồng đó đều có thể vượt qua”, ông Sieda cho biết trong một phát biểu được cho là để đáp trả những nhận xét của các quan chức Mỹ đưa ra trước đó.

Ông Sieda thừa nhận, hiện tại, chưa có cái tên nào được đưa ra thảo luận cũng như chưa có thông báo nào được đưa ra nhưng nhấn mạnh, các phe nhóm đối lập cuối cùng sẽ ngồi lại được với nhau.

Ông Sieda cho rằng, những phát biểu hôm 27-8 của giới quan chức Mỹ đã chứng tỏ, cộng đồng quốc tế “chưa sẵn sàng” có hành động kiên quyết ở Syria mà chỉ ngồi đó tìm cách đổ lỗi cho phe nổi dậy. "Cộng đồng quốc tế cần phải hành động trước khi quá muộn”, ông Sieda nói thêm.

Dù các quan chức phe nổi dậy nói gì thì rõ ràng, quan điểm mà Mỹ đưa ra là đúng với thực tế. Phe nổi dậy Syria từ lâu đã luôn phải đối mặt với tình trạng chia rẽ, đấu đá trong nội bộ. Kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra hồi đầu năm ngoái đến giờ, phe nổi dậy vẫn chưa thể tìm được tiếng nói thống nhất và họ cũng chưa thể tìm ra được một người có đủ khả năng đoàn kết các phe nhóm với nhau.

Ngoài Hội đồng Quốc gia Syria, nhiều phe nhóm đối lập khác được cho là cũng đang lên kế hoạch thành lập chính phủ chuyển tiếp. Trong số này có một liên minh mới được thành lập do cựu nhân vật đối lập Haitham Maleh lãnh đạo.

Giao tranh tiếp diễn không ngừng

Khi mà các cường quốc phương Tây mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với cả phe nổi dậy Syria mà họ ủng hộ thì tình hình chiến sự ở đất nước Trung Đông vẫn tiếp diễn không ngừng.

Ngày hôm qua tiếp tục chứng kiến các cuộc giao tranh ác liệt kéo dài dai dẳng giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở Aleppo – thành phố lớn nhất và cũng là trung tâm thương mại của Syria. Chiến sự cũng bùng lên ở tỉnh phía nam Daraa và hai tỉnh Deir el-Zour, Idlib, phía đông, bắc Syria.

Ở thủ đô Damascus, các trực thăng quân sự đã thả hàng ngàn tờ rơi xuống thành phố và các vùng ngoại ô, kêu gọi phe nổi dậy đầu hàng nếu không sẽ “không thể tránh khỏi cái chết”.

Cuộc chiến tâm lý giờ đây đã trở thành một phần trong chiến dịch tổng tấn công chiếm lại các phần đất đã mất của quân chính phủ.

Một số tờ rơi có chữ ký của Tổng Chỉ huy Quân đội và Lực lượng Vũ trang Syria ghi rõ: “Quân đội Syria quyết tâm làm sạch từng cm đất ở Syria và các bạn chỉ có hai lựa chọn: Buông vũ khí xuống hoặc đối mặt với các chết không thể tránh khỏi”.

"Không ai có thể giúp được các bạn. Họ đã lôi kéo các bạn đứng lên cầm vũ khí chống lại chính những người đồng bào của các bạn. Họ đang đắm chìm trong sự thoải mái của mình trong khi các bạn đang phải đối mặt với cái chết. Vì sao và vì ai các bạn phải làm thế?”, các tờ rơi của chính phủ Syria đã viết như vậy.

Giới chức Syria tin rằng, cuộc nổi dậy kéo dài 18 tháng qua ở nước này là do âm mưu của thế lực nước ngoài gây ra. Những nước tham gia vào âm mưu phá hoại Syria gồm Mỹ, phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước vùng Vịnh như Ả-rập Xê-út, Qatar.

Bất chấp việc đang phải chịu sức ép dồn dập cả bên trong lẫn bên ngoài, Tổng thống Assad mới đây vẫn thể hiện một thái độ cứng rắn và đầy thách thức. Ông này đã tuyên bố với phái đoàn Iran đến thăm Syria rằng, ông quyết tâm phá vỡ âm mưu chống lại Syria của các thế lực nước ngoài “bằng bất kỳ giá nào”.

Đáp lại, Iran cũng tuyên bố sẽ tiếp tục sát cánh bên đồng minh Syria để chống lại âm mưu của phương Tây.

Theo con số được các tổ chức nhân quyền thống kê, kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria bùng lên hồi tháng 3 năm ngoái, đã có hơn 20.000 thiệt mạng trong các cuộc giao tranh đẫm máu giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=317
Quay lên trên