Bình Dương: Quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa công đoàn phục vụ người lao động

Cập nhật: 03-11-2021 | 08:12:45

Chiều 2-11, Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam do ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về tình hình đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ), hoạt động công đoàn và dự án thiết chế văn hóa Công đoàn tỉnh Bình Dương. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể và Tổng Công ty Becamex IDC.

Nhiều chính sách chăm lo cho người lao động

Báo cáo với đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết toàn tỉnh hiện có trên 1,2 triệu lao động, trong đó có hơn 56% là người ngoài tỉnh. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đang quản lý 3.972 công đoàn cơ sở với 797.347 đoàn viên công đoàn/856.028 CNLĐ. Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến việc làm và đời sống của đại đa số đoàn viên và người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh, trong đó có 390.860 NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 17.288 NLĐ ngừng việc.

Trước khó khăn này, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, công đoàn, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân đãquan tâm hỗ trợ cho CNLĐ. Hiện tại, tỉnh đang khẩn trương chi hỗ trợ theo các chính sách của Trung ương và của tỉnh cho NLĐ. Đến nay, tổng số trường hợp đã chi 3.862.127 lượt người, với số tiền là 2.706,972 tỷ đồng. Riêng các cấp Công đoàn Bình Dương đã khẩn trương triển khai nhanh các chính sách của tỉnh và của Tổng LĐLĐ Việt Nam để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Lợi (bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và ông Nguyễn Đình Khang (thứ 2 bên phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm quan khu nhà ở xã hội Becamex Định Hòa. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Kết quả đến ngày 29-10- 2021, các cấp công đoàn đã giải ngân hơn 320 tỷ đồng; đồng thời đang triển khai gói “An sinh công đoàn” hỗ trợ đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã vận động, trực tiếp tiếp nhận 593 tấn hàng hóa, thiết bị, gạo, mì tôm, sữa, rau củ quả, nhu yếu phẩm các loại; đã cấp phát, hỗ trợ đến các địa bàn trên toàn tỉnh, đối tượng chủ yếu là CNLĐ khó khăn với khoảng gần 90.000 phòng trọ cho trên 190.000 người thụ hưởng.

Liên quan đến các thiết chế công đoàn, bà Nguyễn Kim Loan, cho biết đến nay Công đoàn Bình Dương đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các thiết chế văn hóa phục vụ CNLĐ, gồm có trường Mầm non 28-7 (TX.Bến Cát), Trung tâm Văn hóa CNLĐ tỉnh Bình Dương (khu dân cư Việt Sing, phường An Phú, TP.Thuận An) đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu giải trí của CNLĐ... Các thiết chế công đoàn đang triển khai, gồm khu hồ bơi thuộc dự án Trung tâm Văn hóa CNLĐ tỉnh Bình Dương; Trung tâm Văn hóa CNLĐ TX.Bến Cát; Trung tâm Hoạt động Công đoàn tỉnh Bình Dương; Trung tâm Văn hóa CNLĐ TP.Dĩ An; thiết chế công đoàn do Tổng LĐLĐ đầu tư - Trung tâm Văn hóa lao động huyện Bàu Bàng.

“ Nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, kiến nghị Tỉnh ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét tiếp tục có những chính sách hỗ trợ NLĐ; đặc biệt là xây dựng các khu nhà ở xã hội với giá tiền thuê, mua phù hợp thu nhập của NLĐ; đầu tư xây mới thêm các khu giữ trẻ, khu sinh hoạt văn hóa gần các khu, cụm công nghiệp”, bà Nguyễn Kim Loan kiến nghị.

Xây nhà ở xã hội cho người lao động

Để chăm lo và thu hút NLĐ đến với tỉnh làm việc và gắn bó lâu dài, Bình Dương cũng đã ban hành nhiều chính sách chăm lo tốt, trong đó có chính sách xây nhà ở xã hội bán giá rẻ cho NLĐ, qua đó giúp CNLĐ xa quê an cư lạc nghiệp trên quê hương Bình Dương. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết Bình Dương đã triển khai dự án nhà ở xã hội được 6 năm (từ năm 2015) với gần 250 ha, tổng diện tích sàn gần 1,5 triệu m2 ở trên địa bàn các huyện Bàu Bàng, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên đáp ứng nhu cầu cho khoảng 181.000 người. Đến nay, hơn 50% tổng diện tích đã được xây dựng, đáp ứng yêu cầu nhà ở cho NLĐ.

Đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh tham quan khu nhà ở xã hội Becamex Định Hòa

Ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho biết với sự tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19 đãảnh hưởng rất tiêu cực tới đời sống, việc làm và thu nhập của đoàn viên, CNLĐ. Cùng với các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, của địa phương và tổ chức công đoàn hỗ trợ CNLĐ, Công đoàn Bình Dương đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để đồng hành cùng chính quyền địa phương và doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ông Nguyễn Đình Khang đề nghị trong thời gian tới tỉnh Bình Dương tiếp tục có chủ trương, chính sách tạo quỹ đất cũng như kêu gọi nhà đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội bán với giá ưu đãi cho NLĐ; đồng thời tạo điều kiện về quỹ đất để Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng như Công đoàn Bình Dương triển khai các dự án liên quan đến xây dựng các thiết chế văn hóa công đoàn, nhà ở xã hội để phục vụ NLĐ.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trân trọng gửi lời cám ơn tới Tổng LĐLĐ Việt Nam vì đã luôn quan tâm và có nhiều hỗ trợ thiết thực cho Bình Dương, đặc biệt là những hỗ trợ về vật chất gi úp Bình Dương chống dịch hiệu quả. Ông Nguyễn Văn Lợi cho biết, Bình Dương là một trong những tỉnh phát triển công nghiệp thu hút lượng lớn NLĐ ngoại tỉnh tới làm việc và sinh sống. Trong thời gian tới, tỉnh có khoảng 500 - 700.000 NLĐ có nhu cầu về nhà trọ. Do vậy, Bình Dương sẽ tạo điều kiện tốt nhất về đất đai, vị trí để Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai dự án liên quan đến xây dựng các thiết chế văn hóa, nhà ở cho CNLĐ…

“Nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ, kiến nghị Tỉnh ủy và Tổng LĐ LĐ Việt Nam xem xét tiếp tục có những chính sách hỗ trợ NLĐ; đặc biệt là xây dựng các khu nhà ở xã hội với giá tiền thuê, mua phù hợp thu nhập của NLĐ; đầu tư xây mới thêm các khu giữ trẻ, khu sinh hoạt văn hóa gần các khu, cụm công nghiệp”
(Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên