Bị phạt tù vì bán sản phẩm từ động vật quý hiếm

Cập nhật: 24-09-2022 | 09:06:10

Đặng Đình Niệm (sinh năm 1993, quê Nghệ An) lên mạng xã hội mua sản phẩm từ động vật quý hiếm rồi bán lại cho người khác để kiếm lời. Với hành vi trên, Niệm bị tuyên phạt 1 năm 3 tháng tù về tội “vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Theo nội dung vụ án, đầu năm 2021, Niệm lên mạng xã hội tìm mua móng động vật, da (hổ, gấu), ngà voi… để bán kiếm lời. Niệm tạo 2 tài khoản “ảo” trên mạng xã hội nhằm đăng tải bài viết rao bán các sản phẩm từ động vật quý hiếm, nguy cấp để người có nhu cầu tìm hiểu. Khi có khách hàng liên hệ, Niệm tư vấn sản phẩm cho khách lựa chọn.

Vào tối 23-12-2021, Tổ công tác Công an TP.Dĩ An kiểm tra hành chính quán cà phê trên đường Phạm Ngũ Lão (khu phố Thắng Lợi 2, phường Dĩ An) thì phát hiện Niệm đang tư vấn bán 3 móng hổ và 3 móng gấu cho khách hàng là Nguyễn Vi T. (sinh năm 1996, ngụ TP.Dĩ An). Ngay sau đó, đối tượng được mời về trụ sở Công an phường để làm rõ nguồn gốc số tang vật trên. Khám xét nơi ở của Niệm, lực lượng công an thu giữ thêm 12 móng động vật và 3 miếng da. Cơ quan công an đã thu giữ tổng cộng 3 móng vuốt gấu ngựa; 3 móng thuộc 1 bàn chân của hổ Đông Dương, 12 móng vuốt thuộc 3 bàn chân của cùng một con gấu, 1 miếng da chân (kích cỡ 15x4cm) còn lông của báo hoa mai và 1 miếng da bộ phận phần lưng (kích cỡ 21x7cm) của báo lửa.

Để phục vụ cho công tác điều tra, cơ quan công an đã trưng cầu giám định các vật chứng trên. Qua giám định, cơ quan chức năng xác định 12 móng vuốt thuộc 3 bàn chân của một con gấu ngựa và 1 miếng da bộ phận chuyên biệt của cơ thể động vật là để vận động, leo trèo, săn mồi. Nếu bị bẫy mất 1 bàn chân thì động vật có thể thí bỏ bàn chân do hoại tử mà vẫn sống nhưng bị hạn chế về việc di chuyển, kiếm ăn. Tuy nhiên, nếu bị mất 2 chân thì động vật chắc chắn sẽ chết vì không thể đi kiếm ăn. Còn da lưng là bộ phận chuyên biệt bảo vệ cơ thể báo lửa, do phần da này đã khô, không có mùi hôi và còn lông thì chắc chắn phải giết con vật mới lấy được da. Nếu tách rời miếng da này thì con vật sẽ bị mất máu, nhiễm trùng, hoại tử cơ thể và chết trong một thời gian ngắn.

Căn cứ vào kết luận trên, ngày 26-4-2022, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Dĩ An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Đặng Đình Niệm về tội “vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm” và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú .

Mới đây, Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An đã mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Đặng Đình Niệm về tội “vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Niệm 1 năm 3 tháng tù giam về tội danh trên.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên