Bí thư Đảng bộ xã Hưng Hòa (Bến Cát) Lê Lâm: Tập trung giải quyết điện, đường, trường, trạm

Cập nhật: 21-05-2010 | 00:00:00

Ngày 19-5 vừa qua, Đảng bộ xã Hưng Hòa tiến hành Đại hội lần III nhiệm kỳ 2010-2015. Hưng Hòa là xã kinh tế mới, vì vậy việc giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho người dân luôn đặt ra nhiều thách thức đối với Đảng bộ xã. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với Phó Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa Lê Lâm xoay quanh những vấn đề đặt ra cho lãnh đạo xã trong nhiệm kỳ tới.

- Đầu nhiệm kỳ vừa qua thu nhập bình quân đầu người ở Hưng Hòa chỉ ở mức 7,5 triệu đồng/năm, kết thúc nhiệm kỳ đã tăng lên 12,5 triệu đồng/năm là nhờ đâu, thưa ông?

- Hưng Hòa là xã kinh tế mới, thuần nông nhưng người dân lại không có nhiều đất để sản xuất. Toàn xã có 1.700 ha đất sản xuất nông nghiệp, nhưng có hơn 1.500 hộ cần đất sản xuất, tư liệu sản xuất còn lạc hậu nên không thể đưa đời sống bà con vượt xa hơn. Con số thu nhập 12,5 triệu đồng/người/năm có thể xem là một thành công lớn mà nhiệm kỳ qua Đảng bộ xã đã phấn đấu đạt được.

- Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ xã đã quan tâm giải quyết công ăn việc làm, ổn định đời sống cho bà con trong xã như thế nào?

- Tạo việc làm cho lao động nông thôn là vấn đề nan giải trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ chúng tôi. Đầu nhiệm kỳ II, mục tiêu của Đảng bộ xã đề ra là làm thế nào giải quyết công ăn việc làm cho hơn 1.200 lao động dư thừa, trong đó phải giải quyết cấp bách cho 160 lao động trong độ tuổi và 2/3 lao động là những người lớn tuổi, có trình độ văn hóa thấp. Xác định đây là vấn đề cấp bách cần giải quyết, Đảng bộ xã đã phối hợp với 2 nông trường cao su Tân Hưng và Hưng Hòa đào tạo nghề cạo mủ cao su cho số lao động nói trên và giải quyết việc làm cho họ. Song song đó, Đảng bộ xã vận động người dân chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng trồng cây cao su và phát triển chăn nuôi theo quy mô trang trại, khuyến khích người dân phát triển các ngành nghề mới và chuyển sang làm dịch vụ, thương mại... Đến nay, chính sách này đã mang lại hiệu quả cao, số lao động dư thừa ở nông thôn cơ bản được giải quyết, cơ cấu kinh tế của xã cũng có những chuyển biến theo hướng tích cực, đời sống người dân từng bước được nâng lên.

- Hiện nay, toàn xã vẫn còn 76 hộ nghèo theo tiêu chí mới, đây là thách thức lớn cho Hưng Hòa trong nhiệm kỳ tới?

- Đó là thách thức nhưng theo tôi không phải là vấn đề lớn của địa phương, bởi chúng tôi đang quyết liệt thực hiện nhiều chương trình để giúp các hộ nghèo trong xã vươn lên. Cụ thể, Đảng ủy xã phân công các đoàn thể theo dõi, nắm bắt kịp thời những khó khăn của từng hộ nghèo và tìm cách tháo gỡ giúp họ. Các hộ nghèo trong xã đều được hưởng lợi từ các mô hình “nuôi heo đất”, hũ gạo tình thương, nuôi heo tiết kiệm... kèm theo đó là được hỗ trợ vốn làm kinh tế gia đình thông qua tổ tương trợ vốn, tổ tiết kiệm và được quan tâm ổn định nhà ở từ các chương trình nhà đại đoàn kết, nhà tình thương...

- Vậy theo ông những vấn đề lớn đặt ra cho Đảng bộ xã trong nhiệm kỳ tới là gì?

- Thách thức đầu tiên là phải giải quyết dứt điểm tình trạng điện kế tổng và điện kế cụm. Hiện 100% số hộ gia đình tại Hưng Hòa còn sử dụng điện kế tổng, điện kế cụm nên còn hao hụt nhiều, thanh toán tiền điện lớn. Không giải quyết dứt điểm tình trạng này kinh tế của xã khó bề đột phá. Thách thức thứ 2 là sắp tới Đảng bộ xã đặt ra chỉ tiêu nhựa hóa, mở rộng các tuyến đường liên ấp và vành đai phục vụ phát triển lâu dài. Làm đường tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, khó khăn trong công tác giải tỏa đền bù là khó tránh khỏi, vì vậy Đảng bộ xã rất mong bà con thấu hiểu và đồng lòng cùng Đảng bộ xã vì tương lai của Hưng Hòa. Thách thức thứ 3 là Hưng Hòa không còn quỹ đất công để phục vụ các chương trình giáo dục, y tế, thể dục thể thao.

Với những thách thức lớn nói trên, đòi hỏi Ban chấp hành Đảng bộ xã cần hết sức nỗ lực nhằm khắc phục và chúng tôi cũng rất cần sự đồng thuận của Đảng bộ cấp trên và bà con địa phương. Có vậy thì Đảng bộ xã mới hoàn thành được Nghị quyết Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2010-2015.

- Xin cảm ơn ông!

HÒA NHÂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên