Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng Đỗ Văn Trung: Các chi, Đảng bộ cần nắm kỹ các yêu cầu trong Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị để thực hiện tốt đại hội Đảng các cấp

Cập nhật: 05-05-2010 | 00:00:00

Thực hiện Chỉ thị số 37/CT-TU ngày 4-8-2009 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 24/HD-BTCTW ngày 6-3-2009 của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Huyện ủy Dầu Tiếng đã xây dựng và triển khai Kế hoạch số 72/KH-HU ngày 30-11-2009 về tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp huyện và cơ sở, trong đó có việc thực hiện thí điểm chủ trương đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Đối chiếu với các tiêu chuẩn, yêu cầu theo hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy và trên cơ sở đề xuất của các ban Đảng, Huyện ủy Dầu Tiếng đã chọn Đảng bộ xã Minh Tân làm thí điểm thực hiện chủ trương này, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm để các Đảng bộ khác tổ chức đại hội Đảng được tốt hơn.

Mới đây, Huyện ủy Dầu Tiếng đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm tình hình tổ chức đại hội điểm và thí điểm cấp cơ sở. Theo báo cáo kết quả tình hình tổ chức đại hội điểm và thí điểm cấp cơ sở của Huyện ủy Dầu Tiếng thì việc thực hiện thí điểm chủ trương đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các yêu cầu, mục đích đề ra. Đại hội điểm, thí điểm Đảng bộ xã Minh Tân được tiến hành bảo đảm các quy định, hướng dẫn của Trung ương, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, của Huyện ủy. Đại hội Đảng bộ xã Minh Tân là đợt sinh hoạt chính trị thể hiện không khí dân chủ trong đại hội và trong công tác bầu cử. Đại hội đã bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư và phó bí thư đủ về số lượng, đúng về quy trình và hướng dẫn của trên. Công tác chuẩn bị, quá trình tổ chức diễn ra đại hội được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua đó đã tạo được sự quan tâm, chú ý của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Về nội dung, văn kiện đại hội (báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm) đã được Đảng ủy Minh Tân chuẩn bị chu đáo, đánh giá tương đối đầy đủ về tình hình thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ (2005-2010). Dự thảo văn kiện có sự tham gia đóng góp của toàn thể đảng viên, của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, của cán bộ lão thành, cán bộ hưu trí. Ban Thường vụ Đảng ủy xã lãnh đạo chặt chẽ công tác chuẩn bị nhân sự, bảo đảm theo đúng yêu cầu Chỉ thị 37/CT-TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 24, 33 của Ban Tổ chức Trung ương. Trong công tác bầu cử, danh sách bầu ban chấp hành, ban thường vụ đều có số dư, bảo đảm theo quy định; riêng danh sách bầu bí thư, phó bí thư được đại hội thống nhất bầu không có số dư và theo đề cử của đoàn chủ tịch. Các đồng chí được giới thiệu ứng cử trong danh sách có số dư đều nằm trong diện quy hoạch vào chức danh ứng cử, không có trường hợp đưa số dư là cán bộ ngoài danh sách quy hoạch hoặc đưa ra số dư hình thức.

Tuy nhiên, đại hội điểm, thí điểm tại Đảng bộ xã Minh Tân cho thấy vẫn còn trường hợp cơ cấu nữ, trẻ dự kiến ứng cử ban thường vụ, phó bí thư nhưng không trúng cử ban chấp hành, mặc dù trường hợp này đã thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình nhân sự trước đại hội. Kết quả này thể hiện cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy cơ sở còn chủ quan, gượng ép, thiếu sâu sát nắm bắt thông tin về nhân sự trước đại hội. Trong công tác xây dựng quy hoạch cấp ủy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhất là cán bộ nữ, trẻ chưa bảo đảm được uy tín, năng lực để tạo được sự tín nhiệm, đồng tình cao đối với đảng viên, đoàn thể quần chúng trong Đảng bộ vì vậy tỷ lệ cán bộ nữ, trẻ trong ban chấp hành, ban thường vụ đã không đạt yêu cầu theo dự kiến. Bên cạnh đó, không khí đại hội còn thiếu ý kiến thảo luận, đóng góp xây dựng vào công tác nhân sự. Một số đảng viên còn nhầm lẫn giữa quy trình xây dựng nhân sự đại hội thí điểm với đại hội thông thường. Thành viên đoàn chủ tịch trong điều hành đại hội còn lúng túng, chưa khoa học. Ban kiểm phiếu chưa nắm vững các điểm mới về quy chế bầu cử trong Đảng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến mang tính chất xây dựng để các Đảng bộ khác tổ chức tốt đại hội, trong đó có nhiều ý kiến cho rằng trong quá trình cơ cấu nhân sự là nữ trong ban chấp hành phải chu đáo và thận trọng; phải phân công cụ thể từng thành viên trong đoàn chủ tịch để điều hành đại hội; văn kiện viết quá dài, cần chú trọng vào các nội dung quan trọng... Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Văn Trung, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng yêu cầu các bí thư, phó bí thư các Đảng ủy xã, thị trấn còn lại cần nắm kỹ các yêu cầu trong Chỉ thị số 37/CT-TU ngày 4-8-2009 của Bộ Chính trị; phải theo dõi nhân sự trong ban chấp hành một cách chặt chẽ; phải thảo luận và chuẩn bị văn kiện thật tốt; chủ tịch đoàn phải nghiên cứu và nắm sát mọi vấn đề; báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành phải ngắn, bám sát trọng tâm; ban kiểm phiếu phải thạo việc, năng động; đặc biệt là phải chú trọng đến công tác tuyên truyền đại hội Đảng các cấp, tiến tới đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

HOÀNG MỪNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên