Bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Minh: Thanh niên sẽ phát huy quyền làm chủ và trách nhiệm công dân khi tham gia bầu cử

Cập nhật: 18-03-2011 | 00:00:00

Đoàn viên thanh niên (ĐVTN), mà nhất là thanh niên công nhân (TNCN), sinh viên (SV) là lực lượng đông đảo đang làm việc và học tập tại Bình Dương. Những lá phiếu của họ sẽ góp phần quan trọng cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp thành công tốt đẹp. Chính vì thế, tuyên truyền để ĐVTN nhận thức rõ mục đích, yêu cầu của cuộc bầu cử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn trước, trong và sau bầu cử. Xoay quanh vấn đề này, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với Bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Minh và được anh cho biết:

  Tuyên truyền cho ĐVTN hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích của cuộc bầu cử là một trong những công tác trọng tâm của Đoàn trong năm nay- Công tác tuyên truyền sẽ được triển khai rộng khắp địa bàn các huyện, thị. Chúng tôi sẽ tuyên truyền cho cán bộ, ĐVTN về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, tập trung vào những nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử. Mục đích là giúp cho ĐVTN hiểu được bản chất Nhà nước ta là Nhà nước của dân, do dân và vì dân, quyền dân chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng bộ máy Nhà nước nói chung và Quốc hội nói riêng, nguyên tắc bầu cử, tiêu chuẩn ĐBQH, đại biểu HĐND, quyền bầu cử và ứng cử của công dân, trách nhiệm của cử tri trong quá trình bầu cử, tiến độ bầu cử... Qua đó, nhấn mạnh trách nhiệm công dân, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thanh niên trong công cuộc xây dựng đất nước, mà biểu hiện cụ thể là trực tiếp tham gia tốt cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp theo luật định. Bảo đảm 100% cơ sở Đoàn trực thuộc, 100% chi đoàn, chi hội LHTN, chi hội SV, 100% đoàn viên, hội viên tham gia đi bầu và mỗi đoàn viên, hội viên là một tuyên truyền viên trong hộ gia đình, khu nhà trọ vận động nhân dân đi bầu cử.

- Để làm tốt nhiệm vụ đó, cách thức thực hiện sẽ như thế nào, thưa anh?

- Chúng tôi tiến hành qua nhiều kênh khác nhau, thông qua các ngày hội có đông đảo TNCN, SV, thanh niên địa phương tham gia như Tuần lễ TNCN, hoạt động Ngày hội Thanh niên Việt Nam (26-3), kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), Ngày Quốc tế lao động (1-5), Hội thi TCM các cấp và Liên hoan TNTT làm theo lời Bác các cấp. Các hội nghị triển khai công tác tuyên truyền bầu cử, tập huấn cho ứng cử viên trẻ tại địa phương, gặp gỡ cử tri trẻ lần đầu tiên đi bầu, tọa đàm, phỏng vấn ý kiến cử tri... sẽ được tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, những kênh thông tin của Đoàn như chương trình phát thanh Thanh niên các cấp, chuyên trang Thanh niên phát hành vào ngày thứ sáu hàng tuần trên Báo Bình Dương, chuyên mục “Tuổi trẻ Bình Dương với cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp” trên trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn, Bản tin Tuổi trẻ Bình Dương, tờ rơi, kịch tuyên truyền, chiếu phim tuyên truyền bầu cử... cũng sẽ được phát huy tối đa tác dụng tuyên truyền trong thời gian tới.

- Tiến độ công việc sẽ được triển khai ra sao?

- Việc tuyên truyền sẽ bao gồm trước, trong và sau bầu cử. Từ nay đến ngày 15-4, các cấp bộ Đoàn sẽ tập trung phổ biến các văn bản, tài liệu về bầu cử như Hiến pháp, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Luật Bầu cử ĐBQH, Luật Bầu cử đại biểu HĐND các cấp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử ĐBQH và Luật Bầu cử đại biểu HĐND các cấp năm 2010, các văn bản của MTTQVN, UBTV Quốc hội và Hội đồng Bầu cử Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ về tiêu chuẩn ĐBQH, HĐND, các quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử, về quyền bầu cử của công dân, các bước hiệp thương của MTTQ, tổ chức, hoạt động của các tổ chức phụ trách bầu cử... Từ ngày 16-4 đến 22-5 nhấn mạnh đến các tiêu chuẩn ĐBQH, đại biểu HĐND, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, quyền và nghĩa vụ của cử tri, các quy định về trình tự bầu cử và thể thức bầu cử, công tác chuẩn bị bầu cử và hoạt động bầu cử. Từ ngày 23-5 đến 10-6 là các hoạt động tuyên truyền về kết quả bầu cử.

Yêu cầu của công tác tuyên truyền bầu cử là phải thiết thực, hiệu quả, đến được tất cả ĐVTN, quan tâm đến lực lượng TNCN, SV qua đó góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử, tạo không khí phấn khởi thi đua học tập, lao động trong ĐVTN.

- Xin cảm ơn anh!

NGỌC TRINH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên