Bị truyền nhầm máu vì... trùng tên

Cập nhật: 11-01-2010 | 00:00:00

 

Một tình huống hi hữu đã xảy ra tại khoa thần kinh Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khi bệnh nhân không được chỉ định truyền máu đã bị truyền nhầm máu từ y lệnh dành cho bệnh nhân khác.

 

Trong ca trực tối 4-1, y tá N.T.T. nhận được y lệnh của bác sĩ chỉ định truyền máu (nhóm máu B) cho bệnh nhân Lương Thị Hoàn (55 tuổi) bị viêm đa dây thần kinh. Song do không kiểm tra kỹ thông tin, y tá T. đã truyền nhầm máu cho một bệnh nhân khác cùng tên - là Trần Thị Hoàn (nhóm máu B, 14 tuổi, Đắc Lắc) đang điều trị bệnh xơ cứng rải rác cùng khoa!

 

Theo người nhà bệnh nhân, ngay khi đang truyền máu Hoàn bị đau đầu nặng, mẹ em liền chủ động rút dây truyền, gọi xin cấp cứu. Các bác sĩ cho uống thuốc giảm đau nhưng bệnh nhân tiếp tục đau đầu dữ dội và bắt đầu tiểu ra máu, có dấu hiệu tổn thương thận.

 

Hiện bệnh nhân Trần Thị Hoàn vẫn liên tục phải kiểm tra các chỉ số huyết học, theo dõi nước tiểu, hằng ngày phải truyền dịch và tiêm các thuốc tăng cường miễn dịch để nhanh đào thải chất độc từ “máu lạ” ra khỏi cơ thể.

 

Một chuyên gia huyết học cho biết máu chứa các kháng thể bảo vệ nó trước các kháng nguyên ngoại lai nên truyền nhầm nhóm máu sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân vì kháng thể của họ sẽ tấn công tế bào máu truyền vào. Tất cả phản ứng truyền máu nhầm thường làm vỡ hồng cầu. Trường hợp biến chứng khác hay xảy ra là bệnh nhân bị suy thận cấp phải lọc thận.

 

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên