Bia Chiến thắng tại phường Định Hòa, TP. Thủ Dầu Một: Công trình ghi dấu chiến công của du kích Định Hòa mưu trí, dũng cảm

Cập nhật: 04-11-2016 | 08:33:34

Những ngày cuối tháng 10, tiến độ thi công trên công trường xây dựng Bia Chiến thắng tại phường Định Hòa rộn ràng, khẩn trương hơn bao giờ hết. Mặc dù thời tiết khó chịu của những ngày mưa gió nhưng những người thợ thi công vẫn nhiệt tình ngày đêm hoàn thành những hạng mục quan trọng cuối cùng của công trình. Bởi, thế hệ đi sau nhận thức rõ trách nhiệm là đi tiếp chặng đường của các anh, nuôi dưỡng niềm tin chiến thắng, phấn đấu vì sự phồn vinh của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

 Bia Chiến thắng tại phường Định Hòa - nơi ghi nhớ chiến công của du kích Định Hòa với tinh thần mưu trí, dũng cảm. Ảnh: H.THỦY

 Công trình Bia Chiến thắng tại phường Định Hòa có 2 hạng mục chính, bao gồm phần bia cao khoảng 1,8m, là nơi đặt viên đá và phần khuôn viên xung quanh, cây xanh, hàng rào bảo vệ... với tổng kinh phí đầu tư gần 150 triệu đồng. Sau thời gian thi công, đến nay công trình đã được hoàn thành, khắc ghi dòng chữ “Nơi đây, năm 1965 du kích xã Định Hòa với tinh thần mưu trí, dũng cảm đã phục kích tiêu diệt 2 tên giặc Mỹ xâm lược và 20 tên lính ngụy”, nhằm ghi dấu chiến tích đấu tranh cách mạng của quân và dân địa phương trong cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước. Bia đá là biểu tượng của sức mạnh, ý chí quyết thắng, tinh thần vươn lên vượt qua mọi gian khổ, hiểm nguy của bao lớp người đi trước đồng thời nhắc nhở các thế hệ hôm nay luôn nêu cao ý chí và tinh thần vượt khó để gìn giữ và xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Định Hòa là phường nằm về phía bắc TP.Thủ Dầu Một. Xưa kia, nơi đây là vùng đất còn khá hoang vu, có nhiều rừng và đầm lầy chưa được khai phá với những đặc điểm tự nhiên đa dạng về cấu tạo địa hình. Tại đây, vào cuối mùa mưa năm 1965 đã diễn ra trận đánh ác liệt giữa du kích Định Hòa và quân Mỹ xâm lược. Bồi hồi, xúc động nhớ lại, ông Nguyễn Công Giàu (sinh năm 1945), người từng là tiểu đội phó, tham gia trận đánh lúc bấy giờ kể: “Định Hòa lúc đó thuộc huyện Châu Thành. Khi Mỹ chuẩn bị gây chiến tranh cục bộ, chủ trương của Đảng bộ huyện Châu Thành là lấy đại đội bộ đội địa phương của huyện làm nòng cốt. Địch càn tới ấp Hòa Mỹ, Đại đội 62 và du kích bố trí đánh địch từ ngoài ruộng rồi dụ chúng vào sâu trong rừng. Lầm tưởng lực lượng ta ít, chúng chia làm 2 cánh sáp tới, cả 2 cánh đều vấp phải mìn định hướng ĐH10. Ban chỉ huy tiểu đoàn địch bị diệt gọn, 3 tên cố vấn Mỹ đi theo giật dây thì 2 tên đền mạng. Lần khác, địch lên dọc lộ 13, bị trúng mìn ĐH10 của ta tại khu vườn ông Sáu Kiệp và vườn bà Năm Hóa (ấp Hòa Mỹ), 20 tay súng của ta đánh địch suốt từ sáng tới chiều, diệt gọn 22 tên. Sau đó, địch kêu máy bay Sca-rây-đơ đến ném 2 chùm bom, làm thiệt hại nhà cửa, cây trái của dân…”.

Nói về ý nghĩa của công trình Bia chiến thắng, ông Nguyễn Phạm Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Định Hòa cho biết, để ghi dấu những sự kiện lịch sử nổi bật của Đảng bộ, quân và nhân dân địa phương bằng việc đặt các bia, biển tưởng niệm, bia chiến thắng là vô cùng cần thiết. Đây cũng là trách nhiệm của thế hệ đi sau nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục lịch sử cách mạng, tinh thần yêu nước cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; đồng thời thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Trên cơ sở lịch sử truyền thống của Đảng bộ, nhân dân phường Định Hòa, ý kiến của các vị lão thành cách mạng, Đảng ủy phường đã có chủ trương đặt viên đá theo tinh thần của các cơ quan chuyên môn, tiến hành xây dựng. Đến nay, công trình đã được hoàn thành, trở thành nơi ghi dấu chiến công và địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Năm tháng có thể trôi qua nhưng những chiến công của du kích Định Hòa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước sẽ không bao giờ phai trong lòng mỗi người dân Định Hòa. Đến thăm công trình Bia Chiến thắng tại phường Định Hòa, thế hệ trẻ hôm nay không chỉ nghiêng mình, tưởng nhớ công lao của những người du kích quả cảm mà còn nuôi dưỡng và phát huy hơn nữa lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, kiên trung bất khuất; từ đó ra sức chung tay tay xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh…

 HUỲNH THỦY  

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên