BIDV Bình Dương: 40 năm tự hào sứ mệnh “Đầu tư và phát triển”

Cập nhật: 19-01-2018 | 08:23:48

40 năm - một khoảng thời gian tuy chưa dài để viết lên lịch sử nhưng đã có ý nghĩa thật lớn lao để đánh dấu sự trưởng thành của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Bình Dương (BIDV Bình Dương). Đây là một trong những chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) có mặt sớm nhất tại tỉnh Bình Dương sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.

 Sau đại thắng mùa xuân năm 1975, nước ta bước sang một thời kỳ mới: Thời kỳ hòa bình, độc lập, thống nhất, cả nước xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách để khôi phục và phát triển đất nước sau chiến tranh. Trong bối cảnh đó, tại vùng đất Sông Bé giàu truyền thống cách mạng, Phòng đại diện Ngân hàng Kiến thiết ra đời - tiền thân của BIDV Bình Dương ngày nay. Là một tổ chức tín dụng hiện diện sớm tại địa phương, BIDV Bình Dương đã có hơn 40 năm thực hiện sứ mệnh như chính tên gọi “Đầu tư và phát triển”. Trên mỗi chặng đường, chi nhánh đều để lại dấu ấn quan trọng gắn liền với lịch sử, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

 Khách hàng giao dịch tại BIDV Bình Dương. Ảnh: THANH HỒNG

Giai đoạn phát triển mạnh mẽ 1995-2000

Cùng với sự “thay da đổi thịt” từng ngày của tỉnh Bình Dương, BIDV Bình Dương bắt đầu chuyển mình phát triển và thực hiện thành công trong nhiệm vụ cho vay theo kế hoạch nhà nước. Đây là giai đoạn chuyển biến mạnh mẽ từ cấp phát cho vay theo kế hoạch nhà nước sang hoạt động cơ chế của thị trường và là bước đầu biến chủ trương, quan điểm của ngành, của Hội sở chính trở thành thực tiễn.

Đối với việc cho vay theo kế hoạch nhà nước với những công trình quan trọng, cho đến nay các công trình này vẫn được đánh giá là tiền đề phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương trong thời kỳ đổi mới. Cụ thể như hỗ trợ phát triển ngành cao su tại địa phương với hai đơn vị chính là Công ty Cao su Dầu Tiếng và Công ty Cao su Phước Hòa; dự án Thủy điện Thác Mơ (Phước Long, Bình Phước); phát triển hệ thống hạ tầng giao thông huyết mạch như dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13, đường tỉnh 741, 743, dự án Khu đô thị Chánh Nghĩa, Khu dân cư An Thạnh, Khu dân cư Hiệp Thành…

Bên cạnh đó, chi nhánh không ngừng phát triển mạnh mẽ nguồn vốn huy động dân cư, tiền gửi doanh nghiệp để phục vụ hoạt động cho vay, tài trợ thương mại và phát triển dịch vụ ngân hàng. Đặc biệt, chi nhánh được Hội sở chính cho phép thanh toán quốc tế trực tiếp với nước ngoài và kinh doanh ngoại tệ phục vụ nhu cầu xuất nhập khẩu tại địa phương.

BIDV Bình Dương có những bước đột phá cho vay thương mại và phát triển thị phần vào các khu công nghiệp (KCN) tập trung. Giai đoạn này, ngành ngân hàng có sự chuyển biến tích cực khi Nghị định số 43/1999/NĐ-CP ngày 26-9- 1999 của Chính phủ về tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước có hiệu lực, đã giao nhiệm vụ cho vay theo kế hoạch nhà nước về Quỹ Hỗ trợ và phát triển. Như vậy, nhiệm vụ cho vay theo kế hoạch nhà nước được xem như đã khép lại, tạo điều kiện cho chi nhánh thực hiện chức năng chính của NHTM đúng nghĩa của nó. Theo đó, BIDV Bình Dương đã thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu trong giai đoạn 2001-2005, phát triển mạnh mẽ các hoạt động trở thành một chi nhánh NHTM có vị thế cạnh tranh trên địa bàn, sẵn sàng tiến bước trong quá trình chuyển biến để hội nhập khu vực và quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng.

Chặng đường đột phá (2006-2015)

Đây là giai đoạn phát triển quan trọng của BIDV Bình Dương khi tỉnh Bình Dương có sự chuyển mình mạnh mẽ nhất. Là một “cư dân” đặc biệt có mặt sớm nhất tại địa phương và được xem là đơn vị đồng hành với sự phát triển của tỉnh nhà, BIDV Bình Dương đã được lãnh đạo tỉnh Bình Dương tín nhiệm chỉ định tham gia cho vay, bảo lãnh vay vốn đối với dự án xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Việt Nam - Singapore mà Chính phủ hai nước Việt Nam - Singapore đã ký kết. Cùng với đó, chi nhánh tiếp tục phát triển cho vay các dự án KCN Mỹ Phước, Nam Tân Uyên; cho vay thực hiện hạ tầng Quốc lộ 14, hệ thống giao thông bao gồm đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, các tuyến lớn BOT ĐT742, ĐT746, ĐT747B, cảng chu chuyển; ngầm hóa đường điện cao thế đi qua Thành phố mới Bình Dương; hệ thống cấp thoát nước thí điểm tại TP.Thủ Dầu Một, Trung tâm Hành chính của tỉnh và Thành phố mới Bình Dương. Trong đó, dự án xây dựng Thành phố mới Bình Dương với Trung tâm Hành chính tỉnh là dự án có tầm quan trọng lớn, góp phần thay đổi diện mạo của tỉnh.

Tiếp đó, từ năm 2012 - là năm BIDV chính thức thực hiện cổ phần hóa, Ban lãnh đạo BIDV Bình Dương đã có chủ trương tạo dựng môi trường làm việc tích cực, năng động và hài hòa, tạo sự đoàn kết, văn minh trong mọi hoạt động của chi nhánh. Việc thay đổi diện mạo lẫn nội bộ theo một phong cách mới, hiện đại và thân thiện của chi nhánh đã thực sự tạo nên tính chuyên nghiệp trong tất cả các mặt hoạt động, góp phần nâng tầm thương hiệu BIDV. Năm 2013, chi nhánh khởi động đề án bán lẻ khi BIDV định hướng kế hoạch chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ và đến nay BIDV Bình Dương là một trong những ngân hàng bán lẻ hàng đầu trên địa bàn tỉnh Bình Dương với nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ vượt trội.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV Bình Dương cho biết, trong nhiều năm liền mảng tín dụng bán lẻ, huy động vốn bán lẻ và dịch vụ bán lẻ luôn được ngân hàng thực hiện tốt thông qua việc lập kế hoạch tiếp thị, nỗ lực tìm kiếm khách hàng đối tác để đàm phán, ký thỏa thuận hợp tác trong thực hiện cho vay các gói tín dụng nhà ở, nhất là gói tín dụng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội nhằm tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản và góp phần an sinh xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, BIDV Bình Dương còn triển khai tốt các gói tín dụng như cho vay mua xe ô tô, các sản phẩm về nhà đất, huy động tiền gửi nhàn rỗi trong dân cư, với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Đặc biệt, công tác bán chéo sản phẩm đã phát huy thế mạnh sản phẩm truyền thống kết hợp phát triển các sản phẩm dịch vụ mới, đáp ứng trọn gói nhu cầu của khách hàng. Kết quả là suốt quá trình tự làm mới mình, mục tiêu hoạt động kết hợp với chiến lược kinh doanh đúng định hướng đã giúp ngân hàng đạt con số ấn tượng. Đến ngày 31-12-2017, cho vay tín dụng bán lẻ cuối kỳ của đơn vị vượt trên 30% so với kế hoạch, tăng 51% so với năm 2016; huy động vốn cuối kỳ bán lẻ tăng trưởng trên 23% so với kế hoạch, chiếm gần 60% nguồn huy động vốn của chi nhánh. Thu nhập từ dịch vụ các loại thẻ cũng tăng mạnh, doanh số POS vượt kế hoạch chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, đối với thu dịch vụ ròng từ hoạt động bán lẻ, 2017 được xem là năm có kết quả hoạt động tốt nhất của BIDV Bình Dương trong thời gian qua, đứng thứ nhất khu vực và thứ hai trong hệ thống BIDV.

Theo ông Linh, đó là kết quả của những định hướng đúng đắn với nhiều hoạt động cải cách, đổi mới và sáng tạo trong hoạt động bán lẻ, với mục tiêu lấy hoạt động ngân hàng bán lẻ là trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đối với chiến lược kinh doanh của BIDV Bình Dương.

Song hành cùng doanh nghiệp trong giai đoạn mới

Những năm qua, Bình Dương là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, mạnh, có chính sách phát triển phù hợp, đúng hướng và Bình Dương đã thu hút nhiều nhà đầu tư, dự án, công trình, đặc biệt là khối đầu tư nước ngoài. Với sự phát triển nhanh của khối doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp đã được BIDV Bình Dương thực hiện để duy trì mối quan hệ lâu dài. Tuy nhiên, hợp tác hỗ trợ như thế nào để mang lại lợi ích tốt nhất, an toàn nhất chung cho cả khách hàng và ngân hàng là câu hỏi mà BIDV luôn đặt ra.

Ông Linh cho biết, các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Bình Dương nằm trong số những doanh nghiệp đang tăng trưởng nhanh, tự tin và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong thời gian tới. Sự thành công của các doanh nghiệp này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Do đó, BIDV đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cụ thể như các gói ưu đãi về sản phẩm và dịch vụ, triển khai các giải pháp đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, ngân hàng - khách hàng; đơn giản hóa thủ tục hành chính, thủ tục gửi tiền - cho vay; thực hiện cơ chế bảo lãnh tín dụng… Tuy nhiên, để bảo đảm những hỗ trợ của ngân hàng dành cho khách hàng luôn đủ và thiết thực, ông Linh chia sẻ: “Bằng những kinh nghiệm và thế mạnh của một ngân hàng, một doanh nghiệp tiền tệ lớn trên thị trường, chúng tôi luôn mong muốn tìm kiếm và mang đến những hợp tác hỗ trợ hiệu quả hơn nữa, thiết thực hơn nữa để giúp cho các thành phần kinh tế, doanh nghiệp nhỏ và vừa có được thêm lực đẩy, phát triển bền vững hơn”.

Với triết lý kinh doanh nói trên, qua các thời kỳ hoạt động, BIDV Bình Dương đã trở thành một trong những ngân hàng tích cực tài trợ đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, kỹ thuật, khu, cụm công nghiệp tại địa phương, như KCN Việt Nam - Singapore; tài trợ hỗ trợ đầu tư (cả các khách hàng trong khu) đối với các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3, Bàu Bàng, Nam Tân Uyên, Tân Bình, Đại Đăng, Uyên Hưng, Đất Cuốc, An Tây, các khu đô thị, dự án khu thương mại - dịch vụ trong tỉnh, các dự án phát triển chung cư, khu dân cư… Ngoài ra, BIDV Bình Dương cũng là một trong những đơn vị tiên phong hợp tác với doanh nghiệp để tài trợ nhận chuyển nhượng của đối tác trong và ngoài nước các dự án, công trình lớn như sân golf, KCN… góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thành quả từ những nỗ lực và đóng góp

Nhìn lại chặng đường hơn 40 năm qua, BIDV Bình Dương từng bước chinh phục các cột mốc tăng trưởng và đánh dấu những nét son phát triển vượt bậc. Đặc biệt, trong giai đoạn 2012-2016, việc thực hiện các chỉ tiêu về huy động vốn, tín dụng, sản phẩn ngân hàng bán lẻ… luôn đạt chất lượng, hiệu quả cao so với các năm trước.

Đến nay, cả nguồn vốn huy động và dư nợ tín dụng của BIDV Bình Dương đã đạt mức tăng trưởng bình quân trên 15%/ năm; cùng với đó phát triển mạnh các hình thức huy động mới như tiết kiệm dự thưởng, chứng chỉ tiền gửi, hợp đồng kỳ hạn... với 200.000 khách hàng, tăng gấp năm lần so với năm 2012. Chất lượng hoạt động luôn được đơn vị kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn an ninh; đến ngày 31-12-2017 tỷ lệ nợ xấu/ tổng dư nợ tương đối thấp, thấp hơn tỷ lệ bình quân của ngành. BIDV Bình Dương cũng là đơn vị đạt Lá cờ đầu toàn hệ thống.

Để có được những thành quả đó, các lãnh đạo chi nhánh qua nhiều thời kỳ luôn ấp ủ những trăn trở, nhiệt huyết và giữ lửa cho các thế hệ tiếp nối. Nhiều phong trào thi đua với những tên gọi khác nhau nhưng đều có nội dung phát huy tính tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm đã được BIDV Bình Dương phát động. Theo lãnh đạo chi nhánh, để xây dựng một tập thể vững mạnh thì cần làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho toàn thể cán bộ, nhân viên, phải thể hiện vai trò gương mẫu của người đứng đầu; đây là nền tảng, là cốt cách văn hóa của một doanh nghiệp. Ngoài ra, muốn xây dựng vị thế và uy tín của BIDV Bình Dương trên thị trường tiền tệ, trước hết phải nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, liên tục đổi mới tư duy trong cách nghĩ, cách làm, kiên trì và linh hoạt các giải pháp trong từng hoàn cảnh cụ thể. Có như vậy, thị phần, khách hàng truyền thống và khách hàng tiềm năng luôn được mở rộng.

Với tôn chỉ “Chia sẻ cơ hội - Hợp tác thành công”, BIDV Bình Dương đã quán triệt xuyên suốt trong 4 thập kỷ qua. Dựa trên lợi thế nền tảng với những thành tựu đáng ghi nhận, kỳ vọng về sự đáp ứng linh hoạt nhu cầu đa dạng của khách hàng, đón đầu xu thế thị trường, luôn có các sản phẩm, gói sản phẩm dịch vụ phù hợp với từng đối tượng và phân khúc khách hàng mục tiêu đối với BIDV trong chiến lược phát triển tiếp theo của mình ắt hẳn sẽ không là thách thức. Nhất là khi BIDV đã, đang và sẽ luôn không ngừng nỗ lực để bảo đảm tính phù hợp, đơn giản, nhanh chóng, an toàn và trở thành người bạn đồng hành với các khách hàng trên mọi chặng đường.

 Ghi nhận những đóng góp to lớn của BIDV Bình Dương đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương cũng như các thành tích trong nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong tỉnh đã trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý cho giai đoạn phát triển 5 năm 2012- 2016, điển hình như Huân chương Lao động hạng nhất, Bằng khen của UBND tỉnh Bình Dương… Đối với hệ thống BIDV, BIDV Bình Dương liên tục trong nhiều năm liền là một trong các chi nhánh xuất sắc đứng đầu hệ thống BIDV. Ngoài ra, chi nhánh còn đạt được một số danh hiệu trên từng mặt hoạt động như đơn vị đứng đầu đơn vị điển hình về kinh doanh ngân hàng bán lẻ, đơn vị điển hình về hoạt động huy động, lãnh đạo điều hành kinh doanh giỏi…

Với những nỗ lực vượt trội, trong nhiều năm liên tục BIDV Bình Dương là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và luôn là đơn vị dẫn đầu cụm và toàn hệ thống BIDV.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1974
Quay lên trên