Biến bãi rác thành vườn hoa...

Cập nhật: 28-03-2023 | 07:15:50

Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc tham gia xây dựng và bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần thực hiện thành công kế hoạch xây dựng đường phố văn minh trên địa bàn, TX.Tân Uyên đã triển khai thực hiện chiến dịch “Xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa, cây xanh”.

 Khu đt nm t 2, khu ph M Hip, phưng Thái Hòa t bãi rác t phát biến thành vưn hoa

 Hồi sinh những “điểm đen”

Trước đây, người dân sinh sống tại tổ 2, khu phố Mỹ Hiệp (phường Thái Hòa) đã quá quen với việc tồn tại của bãi rác tự phát với đủ loại rác thải ngay đầu ngõ vào Văn phòng khu phố. Điều đáng nói là bãi rác tự phát “mọc” ngay sát trường Mầm non Thái Hòa. Và hệ lụy là không chỉ những người dân sinh sống quanh khu vực tổ 2 mà những em nhỏ hàng ngày cũng bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan khu phố.

Ông Phạm Văn Hai, Trưởng khu phố Mỹ Hiệp, cho biết với ý tưởng biến bãi rác thành vườn hoa, Ban Điều hành khu phố đã phát động phong trào, lấy tổ 2 làm thí điểm và giao cho Chi hội Phụ nữ khu phố thực hiện. Đến nay, từ bãi rác ngổn ngang đủ loại rác thải, nhếch nhác ngày nào đã biến thành vườn hoa đầy sắc màu rực rỡ tạo nên một không gian hoàn toàn tươi mới, trong lành hơn.

Không giấu nổi niềm vui và tự hào, chị Lê Thị Lý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Mỹ Hiệp, chia sẻ để “lột xác” cho bãi rác, đầu tháng 10-2022 hội viên phụ nữ đã ra quân dọn dẹp sạch sẽ, sau đó bắt đầu xuống giống. Vườn hoa được làm nhờ nguồn vốn xã hội hóa, do chị em phụ nữ, người dân khu phố đóng góp. Người thì đóng góp giống cây, người thì phân bón để chăm sóc. Hội viên phụ nữ chọn các loài cây dễ sống, phần lớn là hoa ngắn ngày.

“Làm được vườn hoa đã khó, giữ vườn hoa càng khó hơn. Để hoa luôn tươi tốt, hàng tuần phải làm cỏ đều đặn, bỏ phân nuôi dưỡng, mỗi buổi sáng đều đặn tưới cây. Liên tục ươm các giống hoa mới để sẵn sàng thay thế cho những khóm hoa suy tàn. Hiện tại, chị em phụ nữ đang ươm thêm giống hoa hướng dương để trồng thêm. Làm được điều ý nghĩa cho xã hội chị em phụ nữ cảm thấy rất hạnh phúc, tự hào”, chị Lý cho biết thêm. Chị Trần Thị Tình, người dân ngụ tại tổ 2, tâm sự: “Trước đây, mỗi lần đi qua điểm này thấy đủ các loại rác thải, có nguy cơ phát sinh bệnh tật, ảnh hưởng tới sức khỏe. Sau khi được lãnh đạo khu phố, chi hội phụ nữ dọn dẹp trồng hoa, bãi rác đã biến mất. Không chỉ tôi mà rất nhiều người dân sinh sống quanh đây đều vui mừng”.

Từ “điểm đen” trước đây ai đi qua cũng tránh xa thì nay vườn hoa tái sinh lại là địa điểm để các phụ huynh lưu lại những khoảnh khắc đời thường bên những khóm hoa xinh xắn cùng các con. Tranh thủ chờ đợi đón con, chị Lê Thị Hương, phụ huynh có con học tại trường Mầm non Thái Hòa, cho biết: “Trước đây, nhìn thấy bãi đất trống nhiều rác thải tôi cảm thấy rất e ngại. Nay được thay thế bằng vườn hoa phụ huynh ai cũng yên tâm hơn. Nhiều hôm đón con tôi nán lại để chụp hình cho con bên vườn hoa và các bé tỏ ra rất thích thú”.

Cái đẹp thay đổi hành vi

Nhìn vườn hoa tái sinh từ bãi rác với muôn vàn loài hoa khoe sắc như hoa mào gà, hoa cúc, hoa sala, thạch thảo... đua nhau tỏa hương có lẽ sẽ chẳng người dân nào còn nỡ vứt rác tại đó mà sẽ hình thành thói quen bỏ rác theo khung giờ quy định. Theo ông Phạm Văn Hai, công trình biến bãi rác thành vườn hoa hoàn thành khu phố có trách nhiệm quản lý, chăm sóc. Để không còn tình trạng vứt rác bừa bãi nơi công cộng, Ban Quản lý khu phố đã kiên trì vận động nhân dân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường để không gian nơi đây vừa xanh, sạch, đẹp lại vừa sạch bóng rác thải. Sắp tới, khu phố sẽ phát quang và mở rộng trồng hoa thêm tại khu đất này.

Chị Văn Thị Kiều Oanh, người dân tổ 2, khu phố Mỹ Hiệp, cho biết: “Thấy có vườn hoa đẹp, bà con xung quanh cũng bắt đầu quan tâm bảo vệ, nhắc nhở những người vứt rác. Hiệu ứng tích cực bắt đầu lan tỏa khiến người dân đều rất vui và sẽ thay phiên nhau giữ gìn cảnh quan, ngăn chặn tình trạng vứt rác bừa bãi”.

Ông Nguyễn Trung Thật, Phó Chủ tịch UBND phường Thái Hòa, chia sẻ: “Ban đầu phát động chiến dịch nhiều người dân vẫn chưa nắm được tinh thần nên phường kết hợp khu phố tuyên truyền, vận động. Cái được lớn nhất không chỉ là hình thành vườn hoa mà hình thành ý thức bỏ rác đúng nơi quy định. Mỗi ngày đi qua, nhìn vườn hoa đẹp thay vì mảnh đất trống người dân sẽ không nỡ vứt rác bừa bãi nữa. Thí điểm thành công mô hình này tại khu phố Mỹ Hiệp phường sẽ nhân rộng tại các khu phố khác. Bên cạnh kiên trì vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phường phối hợp với công ty môi trường có phương án, địa điểm, giờ giấc thu gom rác thải phù hợp với lượng dân cư, điều kiện sinh hoạt ở từng tổ”.

Bà Lê Thị Hồng Gấm, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Tân Uyên, cho biết: “Chiến dịch thi đua xanh - sạch - đẹp đường phố được triển khai tại 9 xã, phường. Mỗi xã, phường rà soát một khu vực hiện là “điểm nóng” về tình trạng xả rác thải không đúng quy định để thực hiện chiến dịch thi đua. Sau khi thực hiện có 4 điểm đạt kết quả tương đối tốt, trong đó có điểm tại phường Thái Hòa”.

 Chiến dịch “Xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa, cây xanh” trên địa bàn TX.Tân Uyên mang tính sâu rộng, có sự ủng hộ tham gia nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thị xã. Qua đó, tác động đến ý thức và nâng cao trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường của người dân, đồng thời tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các cộng đồng dân cư và chính quyền các địa phương.

TIẾN HẠNH - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên