Biển đảo mãi trong tim! - Tiếp bước thế hệ cha anh

Cập nhật: 15-07-2014 | 00:00:00
Kỳ 2: Tiếp bước thế hệ cha anh

> Kỳ 1: Ký ức về biển đảo

 Tiếp bước thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ hôm nay đang góp phần canh giữ biển trời. Họ không mảy may cân đong, tính toán thiệt hơn khi tự nguyện khoác lên mình màu xanh áo lính ở lứa tuổi mười tám, đôi mươi.

   Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên Nguyễn Thành Phương (thứ hai từ phải qua) tặng hoa cho tân binh trước khi nhập ngũ

 Hăng hái lên đường nhập ngũ

Để chứng tỏ “chí làm trai” trong thời đại mới, bằng việc lên đường bảo vệ Tổ quốc nói chung, bảo vệ biển đảo quê hương nói riêng, nhiều thanh niên đã tự nguyện đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự, tình nguyện tham gia làm lính của lực lượng hải quân. Hình ảnh cậu sinh viên Đào Tuấn Anh, (SN 1995) tại khu phố 6, phường Phú Mỹ (TP.TDM) là một minh chứng. Trước khi nhập ngũ, Tuấn Anh đang là sinh viên năm thứ 2 ngành du lịch, trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật tỉnh. Khi em đăng ký đi nghĩa vụ, gia đình không ai tin. Bạn bè ở lớp, tới tận trước ngày đi, liên hoan chia tay cậu mới thông báo. Không ai biết được rằng Tuấn Anh đã nung nấu ý định sẽ vào quân ngũ từ khi còn học phổ thông. Yêu thích hình ảnh người lính, học hỏi tinh thần lính đảo từ người cha, Tuấn Anh quyết tâm theo con đường binh nghiệp hoặc ít nhất là phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự mới trở về tiếp tục con đường học vấn. Những tháng ngày trên giảng đường không làm vơi đi mong muốn này của em. Tới khi học hết năm thứ 2, cậu thấy không thể để lâu hơn được nữa nên xin bảo lưu kết quả học để thực hiện nghĩa vụ của mình. Tuấn Anh nhập ngũ chỉ vì: “Em là một công dân và em muốn thực hiện nghĩa vụ của mình với đất nước. Giờ đây, mơ ước được toại nguyện, em rất tự hào khi em đã có mặt trên tuyến đầu Tổ quốc, canh giữ biển trời của đất nước, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền Việt Nam”.

Bà NGUYỄN THỊ MINH NGHĨA, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL): Đối với tỉnh Bình Dương, ngoài việc vận động đóng góp vì biển đảo còn lồng ghép các hoạt động văn nghệ tuyên truyền về biển đảo. Cụ thể ngày 13-7, 19-7, 20-7, Cục Công tác phía Nam (Bộ VH,TT&DL) phối hợp với Sở VH,TT&DL tổ chức chương trình văn nghệ với chủ đề “Biển đảo thân yêu”. Chương trình có các ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi biển, đảo… do các nghệ sĩ đến từ TP.HCM biểu diễn phục vụ cho công nhân và nhân dân lao động tại các khu công nghiệp của tỉnh. Hoạt động này nhằm giúp công nhân ở các khu công nghiệp hiểu rõ về tình hình biển Đông, về quan điểm của Đảng và Nhà nước ta đối với vấn đề chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Qua đó, phát huy tinh thần chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam bằng những hành động phù hợp, thiết thực.

Trong căn nhà nhỏ tại khu phố 8, phường Tương Bình Hiệp (TP.TDM), chúng tôi được gặp bà Dương Thị Sang (SN 1967) mẹ chiến sĩ trẻ Nguyễn Anh Duy để nghe kể về quá trình làm đơn tình nguyện đi lính của em. Nguyễn Anh Duy tốt nghiệp loại khá Đại học Giao thông vận tải TP.HCM, chuyên ngành Hàng hải và có việc làm ổn định. Với mong muốn được cống hiến cho Tổ quốc, Anh Duy tạm xếp công việc, lên đường làm nhiệm vụ. Anh Duy năm nay 24 tuổi, mới nhập ngũ được 10 tháng tại đảo Phú Quốc. Với Duy, việc tạm dừng công việc, cuộc sống ở đất liền để bước vào cuộc sống mới trong quân ngũ cũng rất bình thường, không có nhiều khó khăn. Liên lạc với Anh Duy, chúng tôi được biết, từ cuộc sống của những thanh niên vô lo, vô nghĩ, bước vào môi trường có tính kỷ luật cao từ giờ giấc tới tác phong sinh hoạt, các tân binh đều không tránh khỏi cảm giác gò bó và mệt mỏi. Nhưng một thời gian sau, khi mọi thứ đều đã đi vào nề nếp thì cuộc sống ấy với họ trở nên thật nhẹ nhàng, đơn giản. Dần dần, ai cũng cảm thấy gắn bó với đơn vị của mình và đời sống quân ngũ cũng có nhiều niềm vui. Dù đồng đội mỗi đứa một vùng miền nhưng khi về đơn vị, tất cả coi nhau như anh em một nhà.

Có thể thấy, những quyết định của Tuấn Anh, Anh Duy khiến gia đình ngạc nhiên vì họ không ngờ tới đứa con bé bỏng ngày nào đã bắt đầu trưởng thành. Bên cạnh những ngạc nhiên đó là lòng tự hào vô bờ bến. Không tự hào sao được khi những chàng trai như Tuấn Anh, Anh Duy đã xác định đặt nghĩa vụ và tình yêu Tổ quốc thiêng liêng lên trên tất cả.

Hướng về biển đảo

Hướng về biển đảo, bên cạnh việc giao quân ra đảo, tuổi trẻ Bình Dương còn có nhiều hoạt động thiết thực. Gần đây, Tỉnh đoàn Bình Dương đã tổ chức chương trình hè tình nguyện mang tên “Hành trình tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển đảo năm 2014”. Tại đảo Phú Quý (Bình Thuận), các bạn đoàn viên thanh niên Bình Dương đã khám, chữa bệnh cho người dân; thăm, tặng quà cho ngư dân và các lực lượng vũ trang trên đảo. Để mang đến cho ngư dân, lính đảo những phần quà ý nghĩa, Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình gây quỹ “Vì nghĩa tình biên giới hải đảo”, vận động các nhà tài trợ đóng góp. Theo anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, qua các hoạt động hướng về biển đảo, tuổi trẻ Bình Dương mong muốn có thể thực hiện nhiều hơn nữa những hoạt động giải trí, thăm khám bệnh cũng như mang đến những phần quà thiết thực cho người dân trên đảo. Hy vọng bà con, các chiến sĩ ngoài đảo xa có điều kiện sống tốt, yên tâm bám đảo, bám biển và bảo vệ biển đảo quê hương.

  Tuấn Anh (trái) cùng đồng đội luyện tập trên thao trường. Ảnh: ĐỖ TUÂN

Đối với Công đoàn VSIP, thời điểm này nhiều hoạt động đã diễn ra. Trong đó, công đoàn các công ty trong khu công nghiệp đã hưởng ứng nhiều hoạt động hướng về biển đảo như thi văn nghệ, thi viết cảm nghĩ về biển đảo quê hương và quyên góp cho “Quỹ nghĩa tình Trường Sa - Hoàng Sa”... Để hoạt động đi vào chiều sâu, thời gian tới, Công đoàn VSIP sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Từ đó, nâng cao nhận thức bảo vệ chủ quyền biển đảo cho thanh niên công nhân, định hướng những cách thức thể hiện lòng yêu nước tích cực trong công nhân Bình Dương.

Cùng với nhân dân cả nước, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã chia sẻ trước những khó khăn, nguy hiểm của lực lượng Cảnh sát biển. Theo đó, Bình Dương vừa tổ chức đoàn đến thăm và trao số tiền hỗ trợ 3,9 tỷ đồng cho cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển - Vùng Cảnh sát biển 2. Đây là số tiền do nhiều cán bộ, công nhân viên, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp nhằm chia sẻ, động viên tinh thần các chiến sĩ Cảnh sát biển vùng 2. Việc hỗ trợ cho lực lượng Cảnh sát biển là nhằm thể hiện tình cảm của người dân đất liền luôn là hậu phương vững chắc, luôn bên cạnh cùng các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trong cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên