Biến đường làng thành đường lộ!

Cập nhật: 22-01-2014 | 00:00:00

Những tháng gần đây, con đường giao thông nông thôn nối từ đường ĐT747 vào bến đò Tân Lương, xã Thạnh Phước, huyện Tân Uyên phải oằn mình gánh chịu cả trăm lượt xe ben vào ra chở đất, cát mỗi ngày. Mặt đường ở đây đang xuống cấp, người dân thì khổ vì bụi mù mịt bủa vây!

 

Xe ben quá trọng tải đang lưu thông vận chuyển đất, cát trên đường

Sáng 17-1, có mặt tại con đường này, chúng tôi ghi nhận mật độ lưu thông của xe ben loại 15 tấn liên tục vào ra để vận chuyển đất, cát; cứ mỗi chuyến xe nối đuôi nhau lưu thông là cuốn theo những làn bụi mù trời, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân ở hai bên đường. Chị Võ Thị Quý, chủ tiệm may nhà ở mặt tiền con đường này bức xúc: “Ngày trước cũng có xe vào ra chở cát, nhưng chỉ là xe nhỏ loại 5 tấn nên không gây bụi hay làm hư mặt đường. Những hộ không làm ăn kinh doanh thì đóng cửa suốt ngày để chống bụi, còn nhà tôi phải mở cửa đón khách nên không biết mỗi ngày phải lau chùi biết bao nhiêu lần. Nếu xe cộ còn tiếp tục hoành hành như thế này thì quá khổ cho bà con”!

Cùng nỗi bức xúc trên, ông Võ Văn Hòa, một người sống lâu năm ở đây than phiền: “Ngày trước con đường này rất nhỏ, đến năm 2008 thì được Nhà nước nâng cấp mở rộng. Nhìn thấy làng quê mà có con đường nhựa rộng đến 5m, chúng tôi ai cũng mừng vì thuận tiện việc đi lại, nhưng nay thì thấy lo lắm. Thứ nhất là đường này sẽ nhanh chóng xuống cấp, bởi chỉ được thiết kế cho xe dưới 10 tấn lưu thông nhưng hiện tại xe 15 tấn vào ra thoải mái. Thứ 2 là sợ xảy ra tai nạn giao thông cho bà con, nhất là trẻ nhỏ vì xe chạy với tốc độ khá nhanh. Kèm theo đó là tình trạng xe vận chuyển tấp nập gây ồn suốt ngày, nhức đầu lắm…”!

Bà con ở đây cho biết, loại xe ben 15 tấn tập trung hoạt động trên con đường giao thông nông thôn này khoảng 1 năm trở lại đây, chủ yếu vận chuyển đất sét gạch và cát cho Công ty Nghi Tâm. Công ty này có điểm tập kết đất, cát nằm ngay bến đò Tân Lương và khi chở đất cát từ bến đò ra đường ĐT747, các xe đều không phủ bạt làm rơi vãi đất cát xuống đường gây bụi. Nhất là gặp lúc trời mưa, mặt đường trở nên lầy lội, trơn trợt. Gần đây, mặt đường nhựa cũng đã xuống cấp, hư hỏng. Ông Hòa cho biết thêm: “Qua phản ánh của bà con, tháng 1-2013, UBND xã Thạnh Phước đã cho dựng barie ngay đầu đường nối với đường ĐT747 để ngăn không cho xe có trọng tải quá quy định ra vào, việc ấy khiến chúng tôi rất mừng. Nhưng không hiểu sao, đến tháng 10-2013, thì UBND xã lại cho cán bộ đến mở barie để xe có trọng tải lớn vào tiếp tục vận chuyển đất, cát. Trước sự việc này, tháng 11-2013, bà con chúng tôi đã làm đơn khiếu nại gửi đến UBND huyện Tân Uyên nhờ xem xét giải quyết, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”!?

Trao đổi với P.V việc vì sao các phương tiện lưu thông có trọng tải lớn lại hiên ngang hoành hành trên con đường giao thông nhỏ này, ông Trần Minh Bằng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phước, cho biết: Con đường được đầu tư xây dựng vào tháng 11- 2008, với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng; trong đó, vốn ngân sách Nhà nước hơn 280 triệu đồng, số còn lại vận động từ các doanh nghiệp. Cụ thể, lúc đó có 2 doanh nghiệp đóng trên tuyến đường này là Công ty Hưng Khang ủng hộ 150 triệu đồng và Công ty Nguyễn Hưng ủng hộ 20 triệu đồng. Năm 2013, Công ty Nguyễn Hưng cho Công ty Nghi Tâm thuê lại mặt bằng để kinh doanh vật liệu xây dựng. Xét thấy các công ty này có tham gia ủng hộ kinh phí với chính quyền địa phương để làm đường, nên UBND xã đã tạo điều kiện cho các phương tiện của Công ty Nghi Tâm ra vào vận chuyển đất, cát. Tuy nhiên, trước khi mở cổng barie cho xe qua lại, chúng tôi cũng đã họp bàn với người dân; và thông qua đó, phía công ty cũng hứa sẽ khắc phục những đoạn đường bị hư hỏng, đồng thời ký quỹ 50 triệu đồng sử dụng cho việc sửa chữa khi đường bị xuống cấp. Công ty cam kết thường xuyên quét dọn vệ sinh không để đất, cát rơi vãi trên đường; đắp thêm gờ giảm tốc để bảo đảm tốc độ tối đa chỉ 20km/giờ; đóng và mở barie từ 6 - 18 giờ hàng ngày. Qua làm việc, phía Công ty Nghi Tâm đã hứa sẽ nghiêm túc thực hiện các nội dung trên. Tuy nhiên, qua triển khai thì cán bộ chuyên trách đã thông báo không rõ dẫn đến việc người dân bức xúc gửi đơn khiếu nại đến các cấp ngành…

Tuy cam kết là vậy; song, qua trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân cho biết: đường vẫn chưa được đắp gờ giảm tốc, xe vẫn chạy với tốc độ khá nhanh, gây bụi. Hơn nữa, bà con rất lo vì con đường này sẽ xuống cấp nhanh chóng khi chính quyền địa phương để cho phương tiện quá trọng tải lưu thông tấp nập như hiện nay. Bức xúc, lo lắng của các hộ dân trên tuyến đường này là có cơ sở, rất cần được chính quyền địa phương lưu tâm cân nhắc.

 

 QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=302
Quay lên trên