Biến nỗi đau mất mát thành hành động

Cập nhật: 18-08-2021 | 20:30:28

Nỗi đau mất đi một người thân, một người đồng nghiệp vì Covid-19 là điều rất xót xa, không bù đắp được. Mới đây, một nữ hộ sinh (NHS) đang công tác tại Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã ra đi mãi mãi cũng vì nhiễm Covid-19. Trong đau thương, mất mát, những người làm nhiệm vụ trong ngành y luôn động viên nhau phải luôn vững tin, cố gắng nhiều hơn nữa, biến đau thương thành hành động để cùng chung sức với tỉnh nhà sớm chiến thắng “giặc Covid-19”, mang lại cuộc sống bình yên cho mọi người.

Nỗi đau mất đi đồng nghiệp

Sau khi nhận thông tin về NHS Dương Nguyễn Thùy Trinh, nhân viên Khoa Sản, BVĐK tỉnh tử vong vì Covid-19, bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế đã gửi thư chia buồn tới gia đình NHS Dương Nguyễn Thùy Trinh. Trong thư, bác sĩ Nguyễn Hồng Chương đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới toàn thể người thân trong gia đình NHS và mong gia đình sớm vượt qua nỗi mất mát lớn lao này. Ông bày tỏ: "Trong niềm thương tiếc vô hạn, chúng tôi vẫn tin tưởng rằng, dù NHS Dương Nguyễn Thùy Trinh đã ra đi, gia đình và các đồng nghiệp sẽ mãi mãi tự hào về người “chiến sĩ áo trắng” đã ra đi trong sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

  Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, lực lượng y, bác sĩ là những người chịu nhiều vất vả, hy sinh để sớm mang lại cuộc sống bình thường cho nhân dân

Cái chết đối với từng người vốn dĩ là một hành trình cô đơn không thể chia sẻ cùng ai. Nay điều khủng khiếp nhất của đại dịch Covid-19 không chỉ là chia cách tình thân, cắt đứt sự giao tiếp trong xã hội mà còn đẩy những người bị nhiễm và người bị chết vào hoàn cảnh đơn độc đến tận cùng. NHS Thùy Trinh và những bệnh nhân không may đã phải chấm dứt sự sống của mình do đại dịch Covid-19..." Bác sĩ Chương chia sẻ, đứng trước sự tàn nhẫn của đại dịch Covid-19, chúng ta chỉ có một con đường là phải chiến đấu và phải chiến thắng, như vậy mới đem cuộc sống mạnh khỏe, bình an vốn có trước đây của chúng ta quay trở lại.

  “Xung quanh một số thông tin cho rằng NHS Thùy Trinh mất khi đang làm nhiệm vụ tại bệnh viện dã chiến, đây là thông tin hoàn toàn không chính xác, vì bệnh viện không phân công, điều động NHS này đến phục vụ bệnh viện dã chiến”.

(Bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc BVĐK tỉnh)

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hàng ngày tại Khoa Sản, BVĐK tỉnh, NHS Thùy Trinh bị nhiễm Covid-19 và được đưa vào điều trị tại Bệnh viện dã chiến Phú Chánh (TX.Tân Uyên). Mặc dù được các đồng nghiệp tận tình điều trị, cứu chữa, nhưng do bệnh diễn tiến nặng nên NHS đã qua đời vào tối 16-8 vừa qua, sau gần 20 ngày điều trị. Dù thuộc diện ưu tiên nhưng trước đây (khi NHS chưa nhiễm bệnh) do chưa có văn bản hướng dẫn về tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho phụ nữ mang thai nên NHS vẫn chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

"Ở bệnh viện dã chiến chỉ có bác sĩ và điều dưỡng phục vụ, NHS không tham gia phục vụ tại đây”, bác sĩ Tân nói. Theo bác sĩ Tân, có thể trong quá trình làm nhiệm vụ khám, chăm sóc cho những thai phụ tại Khoa Sản, BVĐK tỉnh, không may NHS Thùy Trinh bị lây nhiễm Covid-19. Bác sĩ Tân khẳng định: “Không có chuyện BVĐK tỉnh đưa những người có thai ra phục vụ bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện dã chiến."

Theo nhận xét của bác sĩ Tân, trong công việc cũng như mối quan hệ hàng ngày đối với đồng nghiệp, bệnh nhân, NHS Thùy Trinh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, có mối quan hệ tốt, gần gũi với đồng nghiệp và bệnh nhân. Khi biết thông tin NHS Thùy Trinh tử vong, là một lãnh đạo, vừa là thầy thuốc, đồng nghiệp, bác sĩ Tân cho biết bản thân ông cũng như các đồng nghiệp khác đều rất buồn và xúc động. Cả bệnh viện, cả khoa và tất cả thầy thuốc đều rơi nước mắt nhưng không thể làm gì hơn. Chỉ có những bác sĩ phụ trách điều trị mới được đến gần, còn lại tất cả dù rất đau lòng nhưng chỉ biết đứng nhìn từ xa. “Đây là một nỗi đau, mất mát rất lớn đối với tất cả anh em đồng đội, đồng nghiệp chúng tôi. Vì dịch bệnh nên mọi người chỉ biết giữ tình cảm trong lòng, không thể đến chia sẻ nỗi đau với gia đình và thắp hương đưa tiễn đồng nghiệp mình lần cuối như bình thường được”, bác sĩ Tân xúc động nói.

 Dẫu biết sự mất mát là không  bù đắp được, nhưng để kịp thời chia sẻ với gia đình, bác sĩ Tân cho biết, BVĐK tỉnh đã báo cáo với lãnh đạo Sở Y tế để trình lên cấp trên và sẽ có những chính sách hỗ trợ đối với trường hợp NHS đã tử vong. Dự kiến trong ngày 19-8, tỉnh sẽ cử đoàn đến chia buồn, động viên gia đình NHS trước nỗi đau mất mát này. 

Biến nỗi đau thành hành động

Theo Sở Y tế, trong quá trình tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đã có những nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19. Dù phía trước còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng với trách nhiệm và tinh thần của người thầy thuốc, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục xông pha, là một trong những lực lượng đi đầu trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”.

Trước sự ra đi của NHS Thùy Trinh, để biến đau thương thành hành động, Giám đốc Sở Y tế kêu gọi: “Tất cả chúng ta, hãy biến đau thương thành hành động, mỗi người một mặt trận, mỗi người một nhiệm vụ, cùng chung sức đồng lòng, nhất định phải chiến thắng “giặc Covid-19”, nhất định phải chấm dứt những ngày tháng đau thương này. Nhất định phải đem lại cuộc sống mạnh khỏe, an vui cho mỗi cá nhân, gia đình và toàn thể dân tộc Việt Nam chúng ta”.

Hiện nay, ngoài nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, BVĐK tỉnh vẫn đang tiếp nhận và điều trị cho các ca bệnh thông thường chuyển biến nặng khác. Số lượng bệnh nhân thường giảm khoảng 50% so với thường ngày, nhưng số lượng bệnh nhân Covid-19 lại tăng nên đội ngũ y, bác sĩ hiện đang làm việc với cường độ cao, đòi hỏi tuân thủ các quy định rất nghiêm ngặt và luôn ở trạng thái rất căng thẳng vì áp lực rất lớn. Theo bác sĩ Tân, không phải mệt vì không đủ sức mà mệt vì căng thẳng về mặt tinh thần. Đây là một sự đè nén không ai gánh, thay thế mình được. Đứng trước những nguy cơ của dịch bệnh, người thầy thuốc, người cán bộ y tế là người phải được trang bị đầy đủ về tinh thần, nghị lực thì mới có thể góp phần kiểm soát, hạn chế những thiệt hại về kinh tế - xã hội do dịch bệnh gây ra, đặc biệt là sức người

 “Đội ngũ y, bác sĩ chúng ta hãy vững tâm, làm hết sức mình, bằng mọi cách mới có thể giúp cuộc chiến chống dịch của cả cộng đồng xã hội chúng ta tốt lên được. Lực lượng các cấp, các ngành có thể thay thế nhau, nhưng người thầy thuốc thì không ai thay thế được. Chỉ có thầy thuốc mới thay thế thầy thuốc được. Cho nên, để tiếp tục cuộc chiến này, tất cả những cán bộ y tế chúng ta phải thực hiện đúng các nguyên tắc về phòng, chống dịch bệnh cũng như thường xuyên tự bảo vệ mình. Từng cá nhân cán bộ y tế dù có vất vả, dù có khó khăn, phải luôn luôn giữ gìn sức khỏe của mình cũng như thực hiện tốt vấn đề phòng hộ cho mình thì mới tồn tại được, có đủ sức khỏe và thời gian để chiến đấu với dịch bệnh Covid-19”, bác sĩ Tân chia sẻ.

Nhắc đến đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong cuộc chiến chống dịch này, chúng tôi lại nhớ đến câu hát: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai...” trong bài hát “Một đời người, một rừng cây” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn. Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và trong cuộc chiến này, lực lượng y tế luôn là người lao vào những nơi nguy hiểm nhất để điều trị, cứu chữa và giành giật lại sự sống cho người bệnh. Với tinh thần “Thầy thuốc phải như mẹ hiền” và tinh thần vì sức khỏe cộng đồng, những “chiến sĩ áo trắng” vẫn ngày đêm âm thầm xông pha nơi tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh để chung sức sớm đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho tất cả mọi người.

Cẩm Lý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên