Biểu tình 'chiếm phố Wall' lan khắp nước Mỹ

Cập nhật: 04-10-2011 | 00:00:00

Phong trào biểu tình chiếm khu phố tài chính Wall Street ở New York bước sang tuần thứ ba liên tiếp và đang lan khắp nước Mỹ với mức độ nghiêm trọng ngày một tăng.

>>Mỹ: bắt hơn 700 người biểu tình tại New York

>> Phong trào "Chiếm lấy Phố Wall" lan rộng tại Mỹ

Những người biểu tình tuần hành qua các ngân hàng của Cục Dự trữ Liên bang, rồi cắm trại tại các công viên từ Los Angeles (bang California) tới Portland (bang Oregon) và một số thành phố thuộc bang Maine, AP đưa tin.

  Người biểu tình trong trang phục như những xác chết đi qua khu Broadway ở New York hôm qua.Tại Manhattan, New York, hàng trăm người biểu tình ăn mặc theo kiểu các zombie (xác chết) có gương mặt được sơn màu trắng, bước đi lảo đảo qua Thị trường Chứng khoán New York, với những tờ tiền giả trên tay. Đây là cách họ biểu thị sự tức giận đối với cái mà họ gọi là "sự tham lam của các doanh nghiệp".

Tại Chicago, bang Illinois, người biểu tình đổ ra các con phố tại trung tâm tài chính của thành phố. Nhiều người cắm trại và giương cao những khẩu hiệu phản đối tại Boston (bang Massachusetts), St Louis (bang Missouri) và một số thành phố khác của bang Kansas.

Vụ bắt giữ 700 người biểu tình tại cầu Brooklyn ở New York cuối tuần qua cho thấy sự rạn nứt trong xã hội, từ những sinh viên lo lắng về triển vọng việc làm của họ cho tới những người lao động trung niên. Hàng trăm người bị bắt giữ không làm phong trào biểu tình thuyên giảm, mà còn khiến sự giận dữ càng tăng thêm.

Phong trào biểu tình Occupy Wall Street (Chiếm phố Wall) bắt đầu từ ngày 17-9, khi một số người cố gắng dựng trại để phản đối ngay trước Thị trường Chứng khoán New York. Họ thể hiện sự tức giận trước nền kinh tế đang lung lay của nước Mỹ, cũng như sự phẫn nộ đối với "giới doanh nghiệp tham lam".

Sau đó, hàng trăm người đã lập nên một khu trại tại công viên gần đó và việc biểu tình trở nên có tổ chức hơn. Thậm chí, họ có cả đội ngũ y tế và pháp lý riêng, rồi còn tự cho ra một tờ báo với tên gọi Occupied Wall Street Journal.

Khoảng 100 người biểu tình bị bắt vào hôm 24-9, trước khi khoảng 700 người khác cũng bị cảnh sát bắt giữ hôm 1-10 với cáo buộc rằng họ có hành vi gây mất trật tự. Cảnh sát hôm qua tiếp tục bắt thêm 5 người nữa, nhưng chưa tiết lộ nguyên nhân của vụ bắt giữ mới nhất này.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=292
Quay lên trên