Biểu tình ở Hy Lạp biến thành bạo loạn

Cập nhật: 06-05-2010 | 00:00:00

Hãng AFP đưa tin, theo lời kêu gọi tổng đình công của Nghiệp đoàn khu vực Nhà nước Hy Lạp ADEDY, 20.000 người đã đổ về khu vực trung tâm của thủ đô Athens để biểu tình phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng của Chính phủ Hy Lạp.

       Người biểu tình chuyển sang tấn công cảnh sát tại thủ đô Athens.

Chính sách này đề ra để giảm mức thâm hụt ngân sách xuống còn 3% trong 3 năm. Biểu tình đã biến thành bạo loạn khiến các nhà chức trách của Athens phải huy động tất cả cảnh sát để đối phó.

Một vụ nổ nhắm vào Ngân hàng Marfin ngay tại Athens do chính những người bạo loạn trong đám đông biểu tình gây ra đám cháy khiến 3 người thiệt mạng. Khi vụ nổ xảy ra, lực lượng cảnh sát đã giải thoát kịp thời 20 người còn mắc kẹt trong ngân hàng trên.

Trong không khí hỗn loạn của cuộc biểu tình, nhiều thanh niên đã ném những quả bom xăng vào các cửa hiệu và khu vực kinh doanh ngay tại thủ đô Athens và ném đá, chai lọ vào lực lượng cảnh sát.

Trong khi đó, tại thành phố Thessaloniki, tình trạng diễn ra tương tự khi lực lượng cảnh sát phải dùng hơi cay để đối phó với 14.000 người biểu tình. Thủ tướng Hy Lạp đã lên tiếng chỉ trích những hành động quá khích trên của người biểu tình bạo loạn và cho đó không khác nào hành động sát nhân.

Sau khi Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra tuyên bố về gói cứu trợ 110 tỷ EUR dành cho Hy Lạp, nỗi lo vỡ nợ của quốc gia châu Âu này không những không được xoa dịu mà đang có vẻ nghiêm trọng hơn. Kết thúc phiên giao dịch ngày 5-5, chỉ số ATHEX của Hy Lạp đã giảm 3,91% xuống còn 1.662 điểm. Đồng EUR cũng đã xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua. Một EUR đổi được 1,293 USD trong phiên giao dịch ngày 5-5, sau đó nhích nhẹ lên 1,294 USD.

(THEO SGGP)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên