Biểu tình quy mô lớn phản đối tổng thống Yemen

Cập nhật: 04-02-2011 | 00:00:00

Ngày 3-2, khoảng 20.000 người Yemen đã tập trung tại trường đại học Sanaa, tham gia biểu tình trong "ngày thịnh nộ" phản đối chính quyền của Tổng thống Ali Abdullah Saleh.

 

Trong khi đó, những người trung thành với tổng thống Saleh cũng tập trung đông đảo tại một quảng trường trung tâm thành phố Sanaa nhằm bày tỏ ủng hộ với tổng thống.

 

Đây là cuộc biểu tình có quy mô lớn nhất trong nhiều tuần qua ở Yemen, mặc dù trước đó một ngày, Tổng thống Saleh tuyên bố sẽ không tìm cách kéo dài nhiệm và ông cũng hoãn cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 4 - đáp ứng hai yêu cầu chính của phe đối lập.

 

Các nhà tổ chức dự định lấy quảng trường Al Tahrir làm nơi tập trung biểu tình phản đối Tổng thống Saleh. Tuy nhiên, phe ủng hộ Tổng thống, với số lượng tới 25.000 người có vũ trang, đã chiếm giữ quảng trường Al Tahrir từ đêm 2-2, dựng nhiều lều bạt và giơ cao ảnh tổng thống.

 

Vì vậy, địa điểm biểu tình phản đối tổng thống đã phải chuyển sang trường Đại học Sanaa, cách quảng trường Al Tahrir khoảng 2km.

 

Những người biểu tình kêu gọi thay đổi chế độ, "không theo đuổi hình thức cha truyền con nối, không kéo dài trị vì," trong khi những người ủng hộ ông Saleh khẳng định luôn đứng về phía Tổng thống, đồng thời cáo buộc phe đối lập tìm cách phá hoại Yemen.

 

Trước sức ép của phe đối lập, Tổng thống Saleh ngày 2-2 thông báo ông đã đình chỉ những điều khoản sửa đổi hiến pháp cho phép ông có thể tại vị suốt đời. Động thái này sẽ dẫn đến việc chấm dứt ba thập kỷ cầm quyền của Tổng thống Saleh sau khi hiện nay kết thúc vào năm 2013.

 

Tuy nhiên, phe đối lập tuyên bố sẽ tiến hành biểu tình trong ngày 3-2 để yêu cầu cải cách hơn nữa.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên